IATA dự báo 2023 sẽ là một năm tốt đẹp cho ngành hàng không toàn cầu
15:26 06/06/2023
Chia sẻ Facebook
Tổng Giám đốc IATA - Willie Walsh tại hội nghị thường niên của IATA diễn ra ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đã dự đoán năm 2023 sẽ là một năm tốt đẹp cho ngành hàng không toàn cầu.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) mới đây đã dự báo các hãng hàng không sẽ phục vụ 4,35 tỷ lượt hành khách trong năm nay, gần mức cao kỷ lục của năm 2019 khi ngành này tiếp tục quá trình phục hồi hậu đại dịch COVID-19. Trong khi đó, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không dự kiến đạt 57,8 triệu tấn, thấp hơn mức 61,5 triệu tấn trong năm 2019.
Dự báo trên được Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh đưa ra tại hội nghị thường niên của IATA diễn ra ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).
"Sau khi cân nhắc các yếu tố, chúng tôi dự đoán đây sẽ là một năm tốt đẹp cho ngành hàng không toàn cầu", Willie Walsh, Tổng Giám đốc IATA cho biết.
Cũng theo IATA, ngành hàng không toàn cầu cũng dự kiến đạt lợi nhuận ròng 9,8 tỷ USD. Con số này tăng gấp đôi so với mức ước tính trước đó, chủ yếu nhờ Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế được áp đặt để kiểm soát dịch bệnh. IATA cũng cho biết, khoản lỗ của ngành hàng không năm 2022 là 3,6 tỷ USD, chỉ bằng 50% mức ước tính trước đó.
IATA dự báo, lợi nhuận hoạt động của ngành hàng không toàn cầu đạt 22,4 tỷ USD vào năm 2023, cao hơn gấp đôi so với lợi nhuận hoạt động 10,1 tỷ đô la ước tính cho năm 2022.
Doanh thu của ngành hàng không được dự báo sẽ tăng lên 803 tỷ USD vào năm 2023, chỉ thấp hơn 35 tỷ USD so với mức kỷ lục được ghi nhận trước đại dịch Covid-19.
IATA đánh giá, hoạt động tài chính của các hãng hàng không năm 2023 sẽ vượt dự báo và lợi nhuận tăng mạnh hơn nhờ một số diễn biến tích cực, bao gồm Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch sớm hơn dự kiến.
Về phần chi phí, giá nhiên liệu máy bay hiện vẫn cao, nhưng đã ổn định trong nửa đầu năm nay. Lạm phát leo thang trên thế giới sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, đẩy giá năng lượng tăng vọt. Song giá dầu và khí tự nhiên đã giảm kể từ đó.
IATA cũng cho biết, những bất ổn kinh tế không khiến nhu cầu du lịch bằng đường không giảm sút, ngay cả khi giá vé tăng do chi phí nhiên liệu đội lên.
Bên cạnh đó, IATA cũng dự đoán đà hồi phục của thị trường hàng không châu Á chậm hơn so với phần còn lại của thế giới khi Trung Quốc chỉ vừa dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa vào tháng 12/2022.
Đại dịch COVID-19 đã gây tác động nặng nề đối với ngành hàng không toàn cầu. Năm 2020, ngành này báo lỗ 137 tỷ USD khi các nước áp đặt biện pháp phong tỏa và đóng cửa biên giới. Ngành hàng không báo lỗ thêm 42 tỷ USD vào năm 2021 và tiếp tục thua lỗ vào năm ngoái khi thị trường lớn như Trung Quốc duy trì các biện pháp phòng dịch. Từ tháng 12/2022, Trung Quốc đã dần nới lỏng những biện pháp kiểm soát này.
Trong nước, theo Cục Hàng không Việt Nam, 5 tháng đầu năm có 45,5 triệu khách qua các cảng hàng không, tăng 37,8% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, có 12 triệu khách quốc tế, tăng 679,6% so với cùng kỳ năm 2022 và 33,4 triệu khách nội địa, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong tháng 5/2023, các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển 4,46 triệu hành khách, tăng 3,3% so với tháng 4/2023, trong đó có 1,2 triệu khách quốc tế và 3,26 triệu khách nội địa. Tính chung 5 tháng đầu năm, các hãng hàng không vận chuyển 22,4 triệu hành khách, tăng 36,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Năm 2023, các hãng hàng không Việt Nam đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa và khai thác trở lại 90% số đường bay quốc tế so với thời điểm trước dịch Covid-19.