JD.com chứng kiến tốc độ tăng trưởng chậm nhất từ trước đến nay trong ngày hội mua sắm '618'
Điều này cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã bị thu hẹp như thế nào do các đợt khóa cửa để ngăn chặn biến thể Omicron khiến điều kiện kinh tế trở nên chậm lại.
Tổng doanh số bán hàng của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc JD.com đã tăng 10,3% trong 18 ngày tính đến Chủ nhật (19/6) trong lễ hội mua sắm lớn đầu tiên kể từ khi bùng phát COVID-19 gần đây. Con số này cho thấy sự giảm mạnh so với mức tăng trưởng tăng trưởng 27,7% trong sự kiện năm 2021.
Con số năm nay là chậm nhất đối với nhà bán lẻ, cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã bị thu hẹp như thế nào do các đợt khóa cửa để ngăn chặn biến thể Omicron khiến điều kiện kinh tế trở nên chậm lại.
Người mua sắm Trung Quốc đã dành 379,3 tỷ nhân dân tệ (tương đương 56,48 tỷ USD) để mua hàng hóa trên nền tảng của JD trong giai đoạn diễn ra lễ hội mua sắm "618", công ty cho biết trên tài khoản WeChat chính thức của mình.
"Chúng tôi đang cải thiện hơn nữa dịch vụ giao hàng ở các khu vực thành thị và nông thôn", họ nói thêm trong tuyên bố.
Sự kiện 618 là lễ hội mua sắm lớn thứ hai của Trung Quốc sau Ngày Độc thân vào tháng 11 và được khởi xướng vào năm 2004 để đánh dấu kỷ niệm thành lập JD.com.
Các đối thủ của JD.com, do Tập đoàn Alibaba và Pinduoduo điều hành có xu hướng không công bố số liệu trong sự kiện 618 này.
Nhưng Consultancy Syntun ước tính rằng thị trường Tmall của Alibaba, JD.com và Pinduoduo cùng đạt được 578,4 tỷ nhân dân tệ (tương đương 85,89 tỷ USD) doanh thu.
Lễ hội mua sắm từ trước đến nay rất phổ biến ở Trung Quốc. Tuy nhiên, năm ngoái đã có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng giảm sút, khi đối thủ Alibaba chứng kiến mức tăng trưởng doanh số chỉ 8,5% trong ngày lễ Độc thân, cũng là mức chậm nhất từ trước đến nay.
Trong ba tháng qua, cuộc chiến kiểm soát COVID-19 của Trung Quốc đã đưa ra các biện pháp phong tỏa với cường độ khác nhau ở hàng chục thành phố, lần lượt ảnh hưởng đến chi tiêu, sinh kế và chuỗi cung ứng.
Để kích cầu trong năm nay, các nền tảng thương mại điện tử lớn đã thúc đẩy các thương hiệu giảm giá nhiều hơn cho sự kiện 618, nhưng một số công ty và đại lý nói với Reuters rằng họ có kế hoạch giảm quy mô tham gia như vậy.
Ngoài các công ty thương mại điện tử, nhiều nền tảng internet và cửa hàng ngoại tuyến đã tham gia sự kiện năm nay, trong số đó có các nền tảng video ngắn Douyin và Kuaishou.
Lyly
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo