Khách du lịch quốc tế đạt gần 10 triệu lượt trong 7 tháng đầu năm

10:56 30/07/2024

Hiện nay, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với gần 2,6 triệu lượt (chiếm 26%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 2,1 triệu lượt (chiếm 21,4%).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tổng cục Thống kê cho biết, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 7-2024 đạt 1,15 triệu lượt (tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước). Tính chung 7 tháng năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 10 triệu lượt (tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023) và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2019 (trước đại dịch Covid-19).

Trong tổng số gần 10 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 7 tháng năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt 8,4 triệu lượt người, chiếm 84,2% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 45,1% so với cùng kỳ năm trước.

Khách đến bằng đường bộ đạt 1,4 triệu lượt người, chiếm 14,1% và tăng 84,2%. Khách đến bằng đường biển đạt 165.500 lượt người, chiếm 1,7% và gấp 3 lần cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với gần 2,6 triệu lượt (chiếm 26%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 2,1 triệu lượt (chiếm 21,4%). Hai thị trường này đóng góp gần 1/2 tổng số khách quốc tế đến Việt Nam.

Ở vị trí thứ 3 là Đài Loan (732 nghìn lượt), Mỹ ở vị trí thứ 4 (478 nghìn lượt), Nhật Bản ở vị trí thứ 5 (380 nghìn lượt). Trong top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Malaysia và Australia (281 nghìn lượt), Ấn Độ (272 nghìn lượt), Campuchia (260 nghìn lượt), Thái Lan (248 nghìn lượt).

Theo phân tích số liệu từ Tổng cục Thống kê, hầu hết các thị trường đều ghi nhận tăng trưởng. Đáng chú ý, trong đó châu Á tăng 57% từ các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á: Trung Quốc (tăng trưởng 190%), Hàn Quốc (tăng trưởng 37%), Nhật Bản (tăng trưởng 34%), Đài Loan (tăng trưởng 76%).

Các thị trường Đông Nam Á cũng đạt tăng trưởng tốt, như Indonesia (tăng trưởng 107%), Philippines (tăng trưởng 58%), Malaysia (tăng trưởng 7%), Campuchia (tăng trưởng 15%), Singapore (tăng trưởng 6%).

Hai thị trường tiềm năng là Australia và Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng tốt, đều đạt 27%.

Đối với thị trường châu Âu, lượng khách đến từ các nước hầu hết đều tăng trưởng tốt, đáng kể là Anh (+25%), Pháp (+33%), Đức (+27%), Nga (+75%), Italia (+61%), Tây Ban Nha (+38%), Thụy Điển (+27%), Thụy Sỹ (+25%), Đan Mạch (+26%), Bỉ (+26%), Na Uy (+21%)... Đáng chú ý dù đang là mùa thấp điểm của du lịch quốc tế, lượng khách từ các thị trường châu Âu trong tháng 7 vẫn gia tăng so với tháng trước. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh.

Chính sách thị thực thuận lợi, chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch năm 2024 được các địa phương trên cả nước đẩy mạnh là nguyên nhân thu hút lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng khá cao so với cùng kỳ năm trước.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, trong nửa cuối năm 2024, ngành Du lịch sẽ tiếp tục triển khai các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam ở nước ngoài như Trung Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand, tổ chức chương trình Xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Mỹ; tham gia một số hội chợ du lịch quốc tế, trong đó có WTM 2024 tại Anh... Ngành du lịch Việt Nam kỳ vọng, các chính sách kích cầu, visa thông thoáng cùng chiến lược quảng bá hợp lý sẽ giúp du lịch Việt Nam hoàn thành tốt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.

Tổng cục Thống kê thông tin thêm, doanh thu du lịch lữ hành 7 tháng năm 2024 ước đạt 35.200 tỉ đồng, chiếm 1% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 31,8% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu du lịch lữ hành 7 tháng năm 2024 của một số địa phương như sau: TP. HCM tăng 42,2%, Đà Nẵng tăng 38,6%, Cần Thơ tăng 33,7%, Hà Nội tăng 29,7%, Quảng Ninh tăng 21,0%, Bình Dương tăng 18,5%.

 Đức Anh (T/h)