Kinh tế Nga sau khi cơn lốc World Cup qua đi
Sau một tháng tranh tài sôi nổi, World Cup 2018 đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng trong ngành công nghiệp khách sạn và rượu bia của Nga, song đồng thời lại giảm bớt tiêu dùng đối với các mặt hàng đắt tiền, cũng như hạn chế giao dịch trên thị trường tài chính nước này.
Không khí sôi động tràn ngập các thành phố diễn ra những trận đấu trong khuôn khổ World Cup 2018 tại Nga.
Với phí tổn lên tới 70 tỷ USD, World Cup 2018 đi vào lịch sử như mùa thi đấu tốn kém nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định World Cup sẽ không tác động trực tiếp đến nền kinh tế Nga. Các giải đấu trước đây cũng chỉ giúp kinh tế nước chủ nhà có một cú hích trong ngắn hạn, song không thể mang đến những tác động lâu dài cho nền kinh tế.
Khai mạc ngày 14/6 và kết thúc với trận chung kết giữa Pháp và Croatia, World Cup 2018 đã thu hút tới hơn 700.000 fan hâm mộ môn thể thao vua đến với 11 thành phố của "xứ sở Bạch Dương". Theo cơ quan thể thao và du lịch Moscow, lượng du khách nước ngoài đến với thủ đô nước Nga đã tăng 60%, nâng tổng số lượt khách thăm thành phố trong thời gian giải đấu diễn ra lên tới 3 triệu người.
Theo hãng thẻ Visa, tại các sân vận động, những cổ động viên người Nga là nhóm chi mạnh tay nhất, khi tiêu tốn tới 12 triệu USD trong suốt 4 tuần qua. Tại các thành phố diễn ra những trận đấu, các du khách và những người hâm mộ đổ xô đến các quán cà phê, quán rượu khiến nguồn cung bia tụt xuống mức thấp đáng lo ngại.
Kviku, công ty cho vay trực tuyến của Nga, nêu rõ lượng khách đã tăng 25% trong tháng vừa rồi do có nhiều người vay tiền để mua vé máy bay tới các thành phố diễn ra trận đấu. Trong khi đó, công ty điện tử M.Video-Eldorado ghi nhận doanh số bán TV và điện thoại thông minh tăng 20% so với một năm trước đó. Việc mua các mặt hàng lưu niệm liên quan đến World Cup cũng tăng mạnh sau khi Nga tiến sâu vào vòng 1/8 của giải đấu.
Tuy nhiên, bầu không khí phấn khích của giải đấu lại không lan đến lĩnh vực ô tô và thị trường tài chính. Doanh số trong lĩnh vực bán xe đã giảm từ 18% xuống 11% trong tháng 6. Các nhà phân tích đánh giá diễn biến hấp dẫn của giải bóng đá lớn nhất hành tinh là nguyên nhân khiến khách hàng bị xao lãng. Chuyên gia Shlomo Weber của Trường Kinh tế mới khẳng định dù ngành bán lẻ và khách sạn thu về không ít lợi nhuận trong suốt 1 tháng diễn ra giải đấu, song sẽ mất ít nhất 1 năm để có thể nghiên cứu đầy đủ tác động của World Cup từ những số liệu thống kê chính thức.
Trên các thị trường tài chính, các giao dịch trong mọi lĩnh vực của Sàn Chứng khoán Moscow đều giảm, ngoại trừ hoạt động buôn bán trái phiếu. Trong khi lợi ích kinh tế vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi, thì World Cup thực sự đã vực dậy tinh thần của những người hâm mộ nhưng không phải là trong mọi hoạt động thương mại.
Đặng Ánh
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Mỹ: Chiến lược giữa nhiệm kỳ của Tổng thống Biden được chú trọng
Lầu Năm Góc quan ngại về vụ tấn công nhằm vào nhân viên Mỹ tại Iraq
Bộ Quốc phòng Mỹ huỷ hợp đồng đám mây 10 tỷ USD với Microsoft
Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng trả lời hơn 1,5 triệu câu hỏi của người dân
Tổng thống Putin: Quan hệ Nga-Trung đang ở mức cao chưa từng có
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo