Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng nhanh hơn dự kiến ​​nhờ xuất khẩu và du lịch

05:30 16/08/2023

Nền kinh tế Nhật Bản đã mở rộng nhanh hơn nhiều so với dự báo, do xuất khẩu tăng mạnh hơn bù đắp cho kết quả yếu hơn dự kiến ​​đối với cả đầu tư kinh doanh và tiêu dùng tư nhân.

Ảnh minh họa
Phố mua sắm Nakamise ở quận Asakusa, Tokyo. Tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản đã tăng vọt với tốc độ hàng năm là 6% trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6. Ảnh AP

Dữ liệu của Văn phòng Nội các cho thấy tổng sản phẩm quốc nội tăng với tốc độ hàng năm là 6 lần trong quý hai, đánh dấu mức tăng trưởng mạnh nhất kể từ quý cuối cùng của năm 2020.

Con số này vượt quá dự báo tăng trưởng 2,9% của các nhà kinh tế. Xuất khẩu ròng đóng góp 1,8 điểm phần trăm vào việc mở rộng so với ước tính đồng thuận là 0,9 điểm.

Dữ liệu hôm thứ Ba bổ sung thêm các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ ba thế giới tiếp tục phục hồi sau đại dịch. Quy mô của nền kinh tế đã tăng lên 560,7 nghìn tỷ Yên (3,85 nghìn tỷ USD), mức lớn nhất được ghi nhận, vượt qua mức đỉnh trước đại dịch.

Kết quả này phù hợp với quan điểm của Quỹ Tiền tệ Quốc tế , gần đây đã nâng triển vọng tăng trưởng năm 2023 của Nhật Bản lên 1,4%.

Tuy nhiên, kết quả tốt đi kèm với những rủi ro, vì phần lớn sự tăng trưởng đến từ nhu cầu bên ngoài.

“Tôi không thể nói tất cả đều hay khi nhìn vào nội dung. Taro Saito, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế tại Viện nghiên cứu NLI, cho biết chỉ có xuất khẩu ròng mới đánh bại ước tính rất nhiều trong khi tiêu dùng suy yếu và vẫn ở dưới mức trước đại dịch. “Tôi có thể nói rằng đây sẽ không phải là một yếu tố để thúc đẩy BOJ tiến tới bình thường hóa chính sách.”

Taro Kimura của Bloomberg Economics cho biết. “Vấn đề duy nhất – đó là tất cả đều do xuất khẩu thúc đẩy và che đậy các điều kiện bất ổn đối với nhu cầu trong nước. Sự sụt giảm trong tiêu dùng, bất chấp một làn gió thuận lợi từ việc mở cửa trở lại trong năm nay, phản ánh tác động của tiền lương tụt hậu xa so với lạm phát do chi phí đẩy.”

Dữ liệu thương mại cho thấy xuất khẩu vẫn ổn định trong quý vừa qua, dẫn đầu là xuất khẩu ô tô sang Mỹ và châu Âu. Không rõ liệu sự gia tăng đó có được duy trì hay không, khi các nhà kinh tế nhận thấy những cơn gió ngược sắp xảy ra ở Mỹ, Trung Quốc và Châu Âu.

Số lượng khách du lịch trong nước ngày càng tăng, đóng góp của họ cũng được tính vào thành phần xuất khẩu ròng của GDP, đã tạo ra một sự thúc đẩy kinh tế lớn sau khi chính quyền dỡ bỏ kiểm soát biên giới vào cuối tháng Tư. Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, số lượng du khách nước ngoài đã phục hồi hơn 70% so với mức trước đại dịch tính đến tháng 6. Dữ liệu cho tháng 7 là vào thứ Tư.

Chi tiêu du lịch dự kiến ​​sẽ tăng mạnh hơn từ tháng 8 sau khi Trung Quốc tuần trước dỡ bỏ lệnh cấm du lịch theo nhóm. Khách du lịch Trung Quốc chiếm hơn 1/3 trong số hơn 1 nghìn tỷ yên trong các khoản chi như vậy vào năm 2019.

Harumi Taguchi, chuyên gia kinh tế chính tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “So với giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3, sự cải thiện trong tiêu dùng nhờ hoạt động gia tăng đã yếu đi. “Giá cả tăng cao đang ngày càng khiến người tiêu dùng chần chừ trong việc mua hàng.”

Chi tiêu vốn của các doanh nghiệp không thay đổi, so với dự báo tăng 0,4%, trong khi tiêu dùng tư nhân, chiếm hơn 50% tổng GDP, bất ngờ giảm 0,5%.

Những dấu hiệu suy yếu trong nước có thể dập tắt suy đoán của thị trường rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ nắm bắt con số ấn tượng mạnh mẽ để biện minh cho cuộc tranh luận về việc có nên cân nhắc việc rời bỏ gói kích thích lớn hay không, như Thống đốc Kazuo Ueda đã trích dẫn những bất ổn ở thị trường nước ngoài trong các bình luận gần đây.

Trong báo cáo Triển vọng mới nhất của mình, BOJ lưu ý rằng nhu cầu bên ngoài có thể tăng cao trong những tháng tới, cho biết: “Xuất khẩu và sản xuất dự kiến ​​sẽ bị ảnh hưởng bởi tốc độ phục hồi chậm lại ở các nền kinh tế nước ngoài chủ yếu do tác động của áp lực lạm phát toàn cầu. và chính sách tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương.”

Tuy nhiên, kết quả này có thể là một tin vui đối với Thủ tướng Fumio Kishida khi ông tìm kiếm những diễn biến tích cực để đảo ngược sự sụt giảm gần đây về tỷ lệ ủng hộ ông trong các cuộc thăm dò toàn quốc. Sự nổi tiếng của anh ấy bị ảnh hưởng sau khi việc triển khai thẻ căn cước mới cho công dân gặp nhiều vấn đề.

Sự suy yếu của đồng yên đang đè nặng lên nhu cầu trong nước vì nó làm tăng chi phí đối với hàng hóa nhập khẩu. Shumpei Goto, nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Nhật Bản cho biết: “Giá nhập khẩu cũng tăng do đồng yên yếu và các yếu tố khác, gây áp lực giảm nhập khẩu”.

Tác động đó có thể kéo dài khi đồng yên giảm vào thứ Ba xuống mức yếu nhất so với đồng đô la kể từ tháng 11.

PV