Ký thỏa thuận hợp tác triển khai an sinh xã hội từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dữ liệu dân cư và căn cước công dân, Bộ Công an vừa ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai an sinh xã hội và các sản phẩm, dịch vụ từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử.
Việc hợp tác này có ý nghĩa quan trọng nhằm triển khai đa dạng các dịch vụ tiện ích công cho người dân cũng như cung cấp thêm các dịch vụ chung trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, đồng thời giảm bớt thủ tục hành chính, tiết kiệm nguồn lực cho các ngân hàng, các trung gian thanh toán và các cơ quan ban ngành liên quan, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia và thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.
Ngày 06/01/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Trên cơ sở thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, sau khi triển khai phát hành căn cước công dân (CCCD) có gắn chip cho người dân và triển khai ứng dụng định danh quốc gia (VNeID), Bộ Công an đã phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu phương án nhằm hỗ trợ các hoạt động liên quan đến chi trả trợ cấp, an sinh xã hội cho công dân, đảm bảo đúng người, đúng đối tượng, hiệu quả và đặc biệt thời gian chi trả cần được thực hiện nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.
Việc ký kết thỏa thuận hợp tác là căn cứ để hai bên tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với các bộ ngành và các bên liên quan triển khai chi trả an sinh xã hội cho người dân theo phương thức điện tử. Qua đó, không những giúp người dân có thêm phương thức thuận tiện, tiết kiệm nhiều thời gian khi nhận các khoản trợ cấp an sinh xã hội bên cạnh nhận bằng tiền mặt, mà các cơ quan Nhà nước còn có thể thực hiện việc quản lý dữ liệu về tài khoản an sinh và các thông tin chi trả an sinh một cách tập trung và đồng bộ.
Phát biểu tại buổi ký kết, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu dân cư, Bộ Công an cho biết: “Với việc sẵn sàng về hạ tầng công nghệ cho các bên tham gia để triển khai dịch vụ thanh toán và đầu mối xử lý quyết toán giữa các bên thông qua hệ thống của Ngân hàng Nhà nước, sự hợp tác với NAPAS là rất phù hợp với yêu cầu thực tiễn hiện nay. Trong thời gian tới, hai bên sẽ sớm triển khai việc tận dụng những tài khoản ngân hàng, mobile money đã có để người dân đăng ký, xác thực và liên kết tài khoản an sinh xã hội, qua đó giải quyết dứt điểm tình trạng chuộc lợi, gian lận nhận trợ cấp, cũng như mang lại sự tiện ích cho người dân có thể rút tiền tại bất kỳ hình thức nào theo quy định của Ngân hàng Nhà nước”.
Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc NAPAS chia sẻ, thông qua việc ký kết hợp tác, NAPAS tiếp tục phát huy vai trò là Trung tâm chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử cho hệ thống thanh toán quốc gia; cung cấp hạ tầng thanh toán điện tử cho nền kinh tế và hạ tầng chia sẻ một số dịch vụ dùng chung cho toàn bộ các đơn vị trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt theo đúng định hướng của Chính phủ. Bên cạnh đó, tạo thuận lợi cho công tác chi trả an sinh xã hội; tiết kiệm thời gian, thuận tiện cho công dân trong việc nhận các khoản trợ cấp an sinh xã hội; giảm bớt áp lực thủ tục hành chính cho cơ quan nhà nước liên quan; từ đó tiết kiệm tối đa nguồn lực cho xã hội.
Với việc Bộ Công an đã triển khai thành công phát hành CCCD có gắn chip cho toàn bộ công dân và đang thúc đẩy triển khai ứng dụng định danh quốc gia ngày càng rộng rãi, thỏa thuận hợp tác triển khai cung cấp các sản phẩm dịch vụ giữa 2 bên trên cơ sở kết nối và tận dụng mạng lưới hạ tầng sẵn có của NAPAS với các tổ chức trong lĩnh vực tài chính ngân hàng sẽ mang lại các lợi ích to lớn hơn nữa cho người dân thông qua các dịch vụ tài chính, tiện ích thanh toán được cung cấp nhanh chóng, thuận lợi.
Trong thời gian tới, NAPAS tiếp tục nỗ lực triển khai nhiệm vụ được NHNN giao phó trong việc đảm bảo cung cấp hạ tầng thanh toán an toàn, ổn định và thông suốt; đồng thời triển khai các phương thức thanh toán mới, hiện đại, nhiều tiện ích cho người dân, góp phần thúc đẩy thói quen thanh toán không dùng tiền mặt và chiến lược chuyển đổi số quốc gia.
Hà Anh
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
An toàn trong thời kỳ bùng nổ của trí tuệ nhân tạo
Một số bài học khi làm Dịch vụ công trực tuyến
Quận Bình Tân (TPHCM): Đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp trong thực hiện CĐS gắn liền cải cách hành chính
BHXH Việt Nam hỗ trợ Bộ Y tế liên thông dữ liệu y tế, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến
Hà Tĩnh bàn giải pháp phát triển kinh tế số
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo