Lần đầu tiên xuất siêu sang Australia - Việt Nam tạo dấu mốc mới

11:24 08/07/2024

Theo số liệu mới nhất, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Australia tăng 5,3%, đạt gần 5,7 tỷ USD. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Australia tăng 31,1%, gấp đôi mức tăng trung bình của cả nước.

Theo thông tin từ Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia, tháng 5/2024 đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ trong xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia, với mức tăng 66,5% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đạt xuất siêu sang Australia với giá trị hơn 54,6 triệu USD.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Australia tăng 5,3%, đạt gần 5,7 tỷ USD. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Australia tăng 31,1%, gấp đôi mức tăng trung bình của cả nước.

Lần đầu tiên xuất siêu sang Australia - Việt Nam tạo dấu mốc mới
Lần đầu tiên xuất siêu sang Australia - Việt Nam tạo dấu mốc mới.

Xuất khẩu máy móc, thiết bị và phụ tùng sang Australia đạt 405 triệu USD, tăng 121,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực khác của Việt Nam bao gồm điện thoại các loại và linh kiện với hơn 362 triệu USD, tăng 25,2%; dầu thô với hơn 317 triệu USD, tăng 24,5%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với hơn 223 triệu USD, tăng 13,5%; và hàng dệt may với hơn 209 triệu USD, tăng 20,6%.

Ngoài các mặt hàng chủ lực, hàng nông, lâm thủy sản của Việt Nam xuất khẩu sang Australia cũng tăng mạnh. Kim ngạch xuất khẩu café tăng 108,7%, đạt 27,9 triệu USD; nông sản rau quả tăng 36,2%, đạt 41,3 triệu USD; hạt điều tăng 30,6%, đạt 37,6 triệu USD. Các mặt hàng khác như gỗ và sản phẩm gỗ, gạo, hạt tiêu, thủy sản cũng đều ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể.

Trong khi xuất khẩu tăng mạnh, nhập khẩu hàng hóa từ Australia lại giảm, làm cho cán cân thương mại trở nên cân bằng hơn. Số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, giá trị nhập khẩu hàng hóa từ Australia vào Việt Nam giảm 9,7% trong 5 tháng đầu năm 2024, chủ yếu do giảm nhập khẩu than và bông.

Theo Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia, việc kiên trì xúc tiến hướng các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hội chợ quốc tế chuyên nghiệp tại Australia đã tạo nền tảng bền vững cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang nước này. Đặc biệt, các nghiên cứu về thị trường đối với các sản phẩm như tôm, cà phê, gạo, sầu riêng, hàng dệt may và vật liệu xây dựng đã giúp doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn về thị trường Australia, từ đó mạnh dạn đẩy mạnh xuất khẩu và đảm bảo sự hiện diện bền vững tại thị trường này.

P.V (t/h)