Mỹ: Trong tháng 6, chỉ số giá tiêu dùng CPI đã tăng nhẹ 0,2%
Theo số liệu được Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 12/7 cho thấy giá tiêu dùng của nước này chỉ tăng nhẹ trong tháng 6/2023 và ghi nhận mức tăng hàng năm nhỏ nhất trong hơn hai năm.
Theo số liệu được ghi nhận vào tháng 6/2023 là mức tăng hàng năm nhỏ nhất trong hơn hai năm, song tốc độ giảm lạm phát có thể chưa đủ nhanh để Cục Dự trữ liên bang (Fed) không tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách sắp tới. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 0,2% trong tháng 6, sau khi tăng 0,1% trong tháng 5. Chi phí nhà ở, trong đó có tiền thuê nhà, chiếm 70% mức tăng CPI của tháng 6. Bảo hiểm xe cơ giới và giá xăng tăng 1,0%.
Những mức tăng này đã bù đắp cho mức giảm giá xe ô tô và xe tải đã qua sử dụng. Trong khi đó, giá thực phẩm chỉ tăng 0,1%, trong đó giá thực phẩm tiêu dùng không thay đổi do giá trứng, thịt và cá giảm, bù đắp cho mức tăng 0,8% của trái cây và rau củ. So với cùng kỳ năm ngoái, CPI của Mỹ đã tăng 3,0% trong tháng 6/2023, mức tăng hàng năm thấp nhất kể từ tháng 3/2021, sau khi tăng 4,0% trong tháng 5.
Trong khi đó CPI lõi (không tính đến giá thực phẩm và năng lượng dễ dao động) đã tăng 0,2% trong tháng 6, mức tăng thấp nhất kể từ tháng 8/2021 và là lần đầu trong 6 tháng mức tăng CPI lõi thấp hơn 0,4%. So với cùng kỳ năm ngoái, CPI lõi của Mỹ đã tăng 4,8% trong tháng 6/2023, mức tăng hàng năm thấp nhất kể từ tháng 10/2021, sau khi tăng 5,3% trong tháng Năm.
Lạm phát hạ nhiệt cũng đồng nghĩa với việc tăng sức mua của người tiêu dùng. Thu nhập hàng tuần của lao động tư nhân được điều chỉnh theo lạm phát đã phục hồi 0,5% trong tháng 6/2023 và tăng 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed, trong khi thị trường lao động vẫn thắt chặt. Mặc dù mức tăng trưởng việc làm trong tháng 6/2023 là thấp nhất trong hơn 2 năm, song tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống gần mức thấp nhất trong lịch sử và tăng trưởng tiền lương vẫn mạnh mẽ.
Ngọc Phi (TH)
- Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp toàn ngành trong nước giảm 1,2%
- Giảm thuế giá trị gia tăng để kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất
- Cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh gọi điện, nhắn tin, quấy rối người tiêu dùng
- Chất lượng sản phẩm hàng hóa cùng thương hiệu Việt ngày càng chinh phục người tiêu dùng trong nước
- Trong tháng 8 chỉ số tiêu dùng chỉ tăng nhẹ
Cùng chuyên mục
Nga nâng dự báo doanh thu xuất khẩu dầu mỏ, khí đốt năm 2024
Đẩy mạnh quảng bá thương hiệu trái cây Việt Nam tại Trung Quốc
AI- Bitcoin: Cuộc đua năng lượng
Tới nửa đầu tháng 8, đâu là thị trường cung cấp quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam?
Ấn Độ - thị trường lớn, giàu tiềm năng của cao su Việt Nam
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo