Nâng tầm và lan tỏa sản phẩm OCOP đất Tổ

09:04 06/07/2024

Thời gian qua, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn Phú Thọ được thúc đẩy kết nối, tiêu thụ, đưa sản phẩm phân phối rộng rãi trên thị trường, tạo động lực giúp các chủ thể tích cực đầu tư mở rộng quy mô, phát triển đa dạng sản phẩm.

Bánh sắn Phong Châu - sản phẩm OCOP 3 sao năm 2023
Bánh sắn Phong Châu - sản phẩm OCOP 3 sao năm 2023.

Hiện nay, toàn tỉnh hiện có 237 sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt hạng 5 sao, 54 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 182 sản phẩm đạt hạng 3 sao, các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn ngày càng được nhân rộng.

Nắm bắt lợi thế vùng nông nghiệp vùng Trung du, nhiều năm nay, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tập trung phát triển những sản phẩm mang tính cộng đồng, sản phẩm chế biến sâu, chủ lực, có thế mạnh và mang dấu ấn văn hóa của địa phương.

Để tạo sức lan tỏa, đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, các sở, ngành trong tỉnh đã phối hợp xây dựng trên 10 điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP, gồm: Thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, sản phẩm thủ công mỹ nghệ... đảm bảo nguồn gốc, chất lượng đúng với tiêu chí sản phẩm đã được công nhận.

Tham gia Chương trình OCOP năm đầu tiên, sản phẩm “Mì gạo Hùng Lô sinh ra từ làng” và “Mì gạo Hùng Lô loại đặc biệt” của HTX Mì gạo Hùng Lô (xã Hùng Lô, TP. Việt Trì) hiện được nhiều người tiêu dùng biết đến với chất lượng đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.

Ông Cao Đăng Duy - Giám đốc HTX Mì gạo Hùng Lô cho biết: Kể từ khi được chứng nhận sao OCOP, giá trị các sản phẩm của HTX đều gia tăng từ 1,5 đến hai lần so với trước đây. Chương trình đã tạo ra hướng đi mới, hiệu quả hơn trong quy trình sản xuất, kinh doanh của HTX, giúp sản phẩm tạo niềm tin đối với người tiêu dùng, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, có đủ điều kiện để tham gia vào hệ thống các siêu thị và cơ hội để vươn ra thị trường xuất khẩu...

Mỳ gạo Hùng Lô - Sản phẩm OCOP 4 sao được bày bán tại gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP
Mỳ gạo Hùng Lô - Sản phẩm OCOP 4 sao được bày bán tại gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP.

Hiện, sản phẩm mì gạo Hùng Lô đã đứng vững tại các hệ thống siêu thị lớn như: WinMart, CoopMart... cùng nhiều đại lý bán lẻ, cửa hàng tạp hóa trên toàn quốc. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng được quảng bá và tiêu thụ rộng rãi thông qua các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, giaothuong.net.vn...", ông Duy cho biết thêm.

Các sản phẩm OCOP không chỉ phát triển thuần túy qua kênh truyền thống mà còn qua hệ thống phân phối hiện đại như: Siêu thị Co.opmart, Winmart và các chuỗi bán hàng tiện lợi, chuỗi bán sản phẩm sạch, sản phẩm hữu cơ trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, các sản phẩm OCOP cũng đã có mặt trên nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử để người tiêu dùng có thể mua hàng thuận lợi hơn.

Ông Đặng Việt Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ cho biết: Thời gian tới, để sản phẩm OCOP của tỉnh được nhiều người biết đến và tiêu thụ rộng rãi, Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác kết nối, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch, ẩm thực địa phương. Đồng thời, nâng cao năng lực cho các chủ thể về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong giới thiệu, quảng bá, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại khu vực nông thôn và thực hiện có kết quả kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, tạo ra nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân...

Quốc Huy