Ngành gạo sẽ vẫn duy trì giá tốt trong nửa đầu năm 2024

21:50 21/01/2024

Nguyên nhân chính đằng sau sự tăng giá được các nhà xuất khẩu đồng thuận là nguồn cung hạn chế, trong khi nhu cầu vẫn duy trì ở mức cao.

Trong những tuần đầu tiên của năm 2024, giá gạo thế giới tiếp tục giữ vững ở mức cao, với nhiều loại gạo của Pakistan và các quốc gia khác đều đang ghi nhận những tăng giá đáng kể. Dữ liệu từ Oryza cho thấy giá gạo loại 5% tấm của Pakistan đã tăng từ 593 USD/tấn cuối năm 2023 lên 625 USD/tấn vào ngày 19/1.

Các nhà xuất khẩu gạo từ Việt Nam và Thái Lan cũng ghi nhận mức giảm nhẹ so với cuối năm 2023, nhưng vẫn giữ giá ở mức cao. Giá gạo 5% tấm của Việt Nam duy trì ở mức 652 USD/tấn, trong khi Thái Lan giữ ở mức 648 USD/tấn.

Ngành gạo sẽ vẫn duy trì giá tốt trong nửa đầu năm 2024
Ngành gạo sẽ vẫn duy trì giá tốt trong nửa đầu năm 2024.

Trong 3 tuần đầu tiên của tháng 1/2024, giá gạo thế giới biến động không đồng đều, với giảm giá ở phân khúc 25% tấm của Việt Nam, trong khi gạo của Pakistan và Thái Lan liên tục tăng. Dù vậy, các dự báo từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) và Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan đều khẳng định khả năng giảm giá trong năm 2024 là khó khăn, và giá gạo có thể duy trì ổn định quanh mức 600 USD/tấn.

Lãnh đạo của VFA và Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan đồng thuận rằng, việc giữ giá ổn định sẽ phụ thuộc lớn vào việc Ấn Độ tiếp tục giữ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng. Chookiat Ophaswongse, Chủ tịch danh dự của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, dự báo giá gạo thế giới có thể dao động quanh mức 600 USD/tấn, mức cao nhất trong hơn một thập kỷ do nhu cầu vẫn duy trì mạnh mẽ từ nhiều quốc gia.

Nguyên nhân chính đằng sau sự tăng giá được các nhà xuất khẩu đồng thuận là nguồn cung hạn chế, trong khi nhu cầu vẫn duy trì ở mức cao. Ấn Độ, nguồn cung lớn nhất trên thế giới, tiếp tục giữ chính sách hạn chế xuất khẩu gạo để kiểm soát giá lương thực nội địa. Các quốc gia như Philippines, Indonesia và Malaysia tiếp tục có nhu cầu nhập khẩu lớn, và dự kiến nhu cầu này sẽ tiếp tục trong năm 2024.

PV (t/h)