Nghiêm cấm gian lận đấu thầu, kiểm soát chất lượng công trình
Bộ GTVT yêu cầu người đứng đầu, chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án chịu trách nhiệm trước pháp luật và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa ban hành Chỉ thị về nâng cao chất lượng, đảm bảo tiến độ và siết chặt kỷ cương, trách nhiệm trong quản lý đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông của Bộ.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự đảm bảo chuyên nghiệp hơn, nâng cao năng lực điều hành, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đầu tư xây dựng.
Các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án quy định rõ quyền hạn, trách nhiệm giữa các bộ phận, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ; tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn thuộc thẩm quyền của chủ đầu tư và nhiệm vụ được Bộ phân cấp, ủy quyền theo đúng quy định của pháp luật.
Đặc biệt, người đứng đầu, chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án chịu trách nhiệm trước pháp luật và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
Ngoài ra, các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án ngay sau khi được giao nhiệm vụ quản lý các chương trình, dự án có trách nhiệm xây dựng kế hoạch tổng thể, chi tiết cho từng chương trình, dự án, từ giai đoạn chuẩn bị dự án đến giai đoạn thực hiện dự án và giai đoạn kết thúc xây dựng; kế hoạch thực hiện phải gắn với kế hoạch giải ngân, bảo đảm tính khả thi, phù hợp với tiến độ yêu cầu, có dự phòng cho các yếu tố bất lợi như điều kiện thời tiết, tiến độ giải phóng mặt bằng…
Đối với quản lý thi công xây dựng công trình, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án quản lý chặt chẽ, toàn diện mọi hoạt động của các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện dự án trong từng giai đoạn như tư vấn khảo sát, thiết kế, tư vấn thẩm tra, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, tư vấn kiểm định công trình.
Với công tác lựa chọn nhà thầu, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu thực hiện việc đấu thầu qua mạng đối với toàn bộ các gói thầu xây lắp, tư vấn, phi tư vấn sử dụng nguồn vốn trong nước thuộc phạm vi quản lý của Bộ.
Riêng với các gói thầu sử dụng nguồn vốn ODA, thực hiện đấu thầu theo quy định, hướng dẫn của nhà tài trợ, trong quá trình thực hiện, cần đề xuất nhà tài trợ ưu tiên áp dụng đấu thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đảm bảo công khai, minh bạch, tuân thủ quy định của pháp luật.
PV
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Sở Công Thương Quảng Bình sử dụng hiệu quả nguồn vốn khuyến công
Còn nhiều thách thức trong đầu tư điện gió ngoài khơi
Hà Tĩnh: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 tăng 6,5%
Đa dạng hóa các kênh huy động vốn cho các dự án hạ tầng chiến lược
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo