Nhà sáng lập JD.com tuyên bố sẽ sa thải nhân viên hiệu suất kém để vực dậy công ty

16:24 29/05/2024

Đây là những phát ngôn được cho là gay gắt nhất của nhà sáng lập JD.com trong những năm gần đây. Năm ngoái, ông Richard Liu cũng đã kêu gọi nhân viên của mình chủ động trong công việc hơn để chống lại sự cạnh tranh của đối thủ.

Ảnh minh họa
Richard Liu Qiangdong, nhà sáng lập của “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc JD.com.

Tỷ phú Richard Liu Qiangdong, nhà sáng lập của “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc JD.com, cho biết, công ty không có chỗ cho những nhân viên làm việc kém năng suất và đe dọa sẽ sa thải họ, khi cuộc chiến trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến Trung Quốc ngày một nóng lên.

“Đối với những người làm việc kém hiệu quả và không chăm chỉ, công ty sẽ không tha thứ và sẽ loại bỏ họ”, doanh nhân 51 tuổi cho hay trong một video lan truyền trên mạng xã hội.

Ông Liu cho biết thêm, những người làm việc hiệu quả không cần phải làm thêm giờ, nhưng những người làm việc chăm chỉ và có hiệu suất trung bình cũng có thể yên tâm rằng họ sẽ không bị sa thải.

Đây là những phát ngôn được cho là gay gắt nhất của nhà sáng lập JD.com trong những năm gần đây. 

Năm ngoái, ông Richard Liu cũng đã kêu gọi nhân viên của mình chủ động trong công việc hơn để chống lại sự cạnh tranh của đối thủ. Nếu không sớm hành động, ông Liu cho rằng "sẽ không có lối thoát" cho gã khổng lồ thương mại điện tử này, theo South China Morning Post.

Ông chủ JD.com kêu gọi nhân viên không "nằm phẳng" ("tang ping") - một thuật ngữ tiếng Trung, được sử dụng để mô tả thái độ thờ ơ, bàng quan với cuộc sống.

Những người "nằm phẳng" thường không có động lực để làm việc hoặc đạt được thành tựu. Họ có thể cảm thấy rằng cuộc sống là vô nghĩa hoặc không công bằng và không muốn tham gia vào.

Tờ SCMP bình luận những phát ngôn gần đây của nhà sáng lập JD.com tương phản với những bình luận trước đó của ông khi nhiều lần nhấn mạnh văn hoá gắn kết của công ty, nơi nhân viên gọi nhau là "anh em".

Những phát ngôn mạnh mẽ của tỷ phú Richard Liu xuất hiện sau khi công ty có trụ sở tại Bắc Kinh thực hiện một loạt điều chỉnh về lịch làm việc và chính sách chấm công, trong đó có việc rút ngắn thời gian nghỉ trưa từ hai giờ xuống một giờ, cũng như nỗ lực ngăn chặn “điểm danh hộ” – một thuật ngữ mô tả nhân viên chấm công thay cho đồng nghiệp đi muộn hoặc vắng mặt.

Một giám đốc điều hành tại JD.com, cho biết, công ty hy vọng rằng những thay đổi này có thể giúp sửa chữa hoạt động quản lý lỏng lẻo trong vài năm qua.

Đã xuất hiện những vấn đề nghiêm trọng ở một số đơn vị kinh doanh chính, và những nỗ lực mới nhất nhằm rèn luyện kỷ luật nhân viên là rất cần thiết. JD.com mong đợi những thay đổi sẽ thúc đẩy nhân viên làm việc và đưa ra một môi trường công bằng cho những người sẵn sàng phấn đấu để có hiệu suất tốt hơn.

Công ty mới đây cũng đã đưa ra thông báo rằng, họ sẽ tăng dần khoản tiền thưởng hàng năm cho nhân viên thu mua từ bốn tháng lương lên tám tháng lương, không có giới hạn về tiền thưởng bổ sung. Mức tăng sẽ diễn ra theo từng giai đoạn, bắt đầu từ ngày 1/7 năm nay.

Điều này diễn ra sau hai đợt tăng lương trong những quý gần đây, bao gồm mức tăng trung bình 30% cho nhân viên dịch vụ khách hàng tuyến đầu và tăng gấp đôi lương cho nhân viên thu mua và bán hàng.

Vài năm trở lại đây, JD.com đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nền tảng chi phí thấp như Pinduoduo của PDD Holdings và Douyin thuộc sở hữu của "ông lớn" công nghệ ByteDance.

Bởi lẽ, người tiêu dùng Trung Quốc thận trọng hơn trong chi tiêu sau đại dịch Covid-19, tìm kiếm các mã giảm giá và mua sắm các sản phẩm giá rẻ hơn trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế thấp hơn và suy thoái bất động sản.

Theo Li Chengdong, người đứng đầu tổ chức nghiên cứu ngành công nghiệp Internet Dolphin, cách tiếp cận theo hình thức “cây gậy và củ cà rốt”, phản ánh sự lo lắng của Liu về cách duy trì tăng trưởng trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng cạnh tranh.

“Khi một công ty trưởng thành, nó có thể có các đặc điểm của một công ty lớn, chẳng hạn như nhân viên trở nên kém động lực và năng suất,” Li nói. “Một công ty có thể bỏ qua những vấn đề đó miễn là nó vẫn tiếp tục phát triển, nhưng khi các đối thủ cạnh tranh hiện đang phát triển nhanh hơn nhiều, công ty đang cố gắng điều hành một cách chặt chẽ hơn", vị này nói thêm.

Trong một động thái khác, mới đây, tờ Nikkei Asian Review cho hay, nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng JD.com đã dùng công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) để tạo hình nhà sáng lập Richard Liu trong một buổi bán hàng trực tuyến.

Đây là lần đầu tiên một hãng thương mại điện tử dùng AI tạo hình chính nhà sáng lập nhằm điều phối một buổi bán hàng livestream.

Buổi livestream đã thành công rực rỡ khi thu hút đến hơn 20 triệu lượt xem trong chưa đầy 1 tiếng. Tuy nhiên phía JD không tiết lộ doanh số cụ thể của phiên bán hàng trực tuyến này.

Phía JD cũng đã đăng ký bản quyền hình ảnh cùng nhiều cái tên thương hiệu cho nhà sáng lập Liu nhằm tiến tới kế hoạch phát triển AI cho mảng này.

Theo chuyên gia phân tích Xiaofeng Wang của Forrester, việc sử dụng công nghệ AI giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho những "người nổi tiếng" bán hàng livestream hiện nay, chưa kể đến việc nếu những nhân viên này gặp bê bối hoặc bị cấm sóng sẽ ảnh hưởng cực lớn đến các nhãn hàng.

Theo ước tính của Ngân hàng DBS, 2 nền tảng thương mại lớn là Alibaba và JD.com hiện chiếm tổng cộng khoảng 69% doanh thu thị trường thương mại điện tử Trung Quốc. 

Minh Phương (t/h)

Tags: