Gã khổng lồ JD.com chi 1,4 tỷ USD thực hiện chiến dịch giảm giá

22:30 05/03/2023

Chiến dịch này làm dấy lên nỗi lo ngại rằng những đối thủ lớn trong ngành thương mại điện tử sẽ trả đũa bằng việc cắt giảm lợi nhuận và tạo ra một cuộc chiến giá cả.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

JD.com sẽ giảm giá trên các nền tảng mua sắm trực tuyến của mình từ thứ Hai (6/3) trong chiến dịch sale trị giá 10 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,4 tỷ USD). Động thái này nhằm thu hút người dùng mới trước sự phục hồi kinh tế dự kiến ​​của Trung Quốc trong năm nay.

Chiến dịch này đã làm dấy lên lo ngại rằng đối thủ lớn hơn là Alibaba hoặc PDD sẽ trả đũa bằng việc cắt giảm lợi nhuận của chính họ và tạo ra một cuộc chiến giá cả.

Sau thông tin về chiến dịch giảm giá, cổ phiếu của JD đã giảm nhẹ vì giới đầu tư lo ngại rằng những cuộc cạnh tranh giữa các nhãn hàng có thể gây ra nhiều bất ổn cho nền kinh tế.

Các công ty internet của Trung Quốc đang tăng cường nỗ lực để chiếm lại thị trường kể từ khi Bắc Kinh bắt đầu có gỡ bỏ hạn chế đối với lĩnh vực công nghệ. Meituan được cho là đang mở rộng sang Hồng Kông và đã bắt tay vào chiến dịch thuê 10.000 nhân sự - một nỗ lực để đánh bại sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ những người mới tham gia như ByteDance trong lĩnh vực giao đồ ăn trị giá 145 tỷ USD của Trung Quốc.

Vào năm 2020, Bắc Kinh đã phát động một chiến dịch trấn áp nhằm hạn chế "việc mở rộng vốn nhanh chóng một cách liều lĩnh" của các công ty internet trong nước. Điều này đã ảnh hưởng đến các lĩnh vực từ thương mại điện tử đến giáo dục trực tuyến và kinh tế chia sẻ (một mô hình kinh tế được mà các hoạt động mua, cung cấp hoặc chia sẻ quyền truy cập vào hàng hóa và dịch vụ dựa trên mạng lưới ngang hàng, thường được cung cấp bởi các nền tảng trực tuyến theo cộng đồng). Chính phủ đã bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế kể từ cuối năm 2022, với mục đích vực dậy nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề. 

Phương Linh (t/h)