Nhìn lại hành trình 6 năm 'thăng trầm' tại thị trường Việt Nam của Gojek

15:40 05/09/2024

Gojek gia nhập Việt Nam từ tháng 8/2018, với nhiều khuyến mãi thu hút người dùng. Sau thời gian dài cạnh tranh khốc liệt, thách thức từ các đối thủ cùng sự thay đổi của người tiêu dùng khiến Gojek không trụ vững, buộc họ phải rút khỏi thị trường.

Ảnh minh họa
GoViet đổi tên thành Gojek Việt Nam vào năm 2020.

Tháng 8/2018, Gojek chính thức gia nhập vào thị trường Việt Nam với tên gọi GoViet, khởi đầu bằng hai dịch vụ xe ôm công nghệ - GoBik và giao hàng - GoSend. Chỉ sau hai tháng, GoViet mở rộng thêm dịch vụ GoFood - ứng dụng chuyên gọi - giao đồ ăn trực tuyến. Ngay từ khi ra mắt, hãng đã áp dụng hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn, như chuyến xe đồng giá 1.000 đồng và 5.000 đồng nhằm nhanh chóng thu hút người dùng. Chiến lược này giúp GoViet tạo dấu ấn trên thị trường, đồng thời gia tăng sức ép cạnh tranh với các đối thủ trong nước.

Vào tháng 3/2019, sau nửa năm hoạt động tại Việt Nam, cả Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc của GoViet là Nguyễn Vũ Đức và Nguyễn Bảo Linh bất ngờ đồng loạt từ chức, khiến dư luận không khỏi bất ngờ. Ngay sau đó, GoViet đã quyết định bổ nhiệm cựu CEO Facebook Việt Nam là bà Lê Diệp Kiều Trang vào vị trí Tổng Giám đốc, với kỳ vọng mang đến sự thay đổi tích cực. Tuy nhiên, chỉ sau 5 tháng đảm nhiệm vai trò này, bà Lê Diệp Kiều Trang cũng xin rút lui. Sự thay đổi liên tục trong ban lãnh đạo GoViet cho thấy những khó khăn và áp lực nội bộ mà công ty phải đối mặt trong giai đoạn phát triển tại thị trường Việt Nam.

Tháng 8/2020, GoViet được đổi tên thành Gojek Việt Nam, với màu nhận diện chuyển từ đỏ sang xanh lá cây, đen và trắng như công ty mẹ. Sau khi đổi tên, ông Phùng Tuấn Đức (trước đây đảm nhiệm vị trí Giám đốc vận hành của GoViet) được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc của Gojek Việt Nam. Tuy nhiên, đến tháng 01/2023, ông Phùng Tuấn Đức cũng rời công ty để theo đuổi sự nghiệp riêng và ông Sumit Rathor - Giám đốc vùng của Gojek tại Indonesia được bổ nhiệm thay thế.

Ảnh minh họa
Trong 6 năm hoạt động, chỉ 7% người tiêu dùng Việt Nam thường xuyên sử dụng Gojek.

Trong suốt 6 năm hoạt động, theo dữ liệu thống kê từ Q&Me, chỉ 7% người tiêu dùng Việt Nam thường xuyên sử dụng Gojek, trong khi Grab và Be chiếm 42% và 32% thị phần. Gojek Việt Nam đóng góp chưa đến 1% tổng giá trị giao dịch của GoTo trong quý II/2024, cho thấy việc rút lui sẽ không ảnh hưởng lớn đến tập đoàn. Về mảng gọi xe, tỷ lệ thâm nhập của Gojek trong quý II/2024 là 18%, giảm 4 điểm phần trăm so với quý trước và liên tục giảm từ quý II/2023 đến quý IV/2023.

So sánh với các đối thủ, tỷ lệ thâm nhập của Gojek tại Việt Nam chỉ bằng một nửa so với Xanh SM, trong khi ứng dụng này mới được cho ra mắt từ tháng 4/2023 và liên tục tăng trưởng. Bên cạnh đó, Gojek cũng đã rút khỏi thị trường Thái Lan năm 2021, tập trung vào Indonesia và Singapore. 

Sự rút lui của Gojek có thể giảm cạnh tranh ngắn hạn, nhưng thị trường gọi xe và giao đồ ăn tại Việt Nam vẫn đầy tiềm năng với dự báo tăng trưởng 19,5% từ 2024-2029. Grab, Be và Xanh SM hiện vẫn chiếm ưu thế và dự kiến sẽ tiếp tục đổi mới và cải tiến.

Hà Chi