Nữ tỷ phú Trung Quốc làm giàu nhờ chiếc xe đẩy bán ớt chưng Lao Gan Ma
Với khối tài sản hơn 1 tỷ USD, bà Tao Huabi (Đào Hoa Bích) đã trở thành 1 trong những nữ tỷ phú của Trung Quốc. Điều đặc biệt, nữ doanh nhân này đã làm giàu từ xe đẩy bán hàng rong với những lọ ớt chưng.
Con đường khởi nghiệp của nữ doanh nhân sinh năm 1947
Sinh ra trong một gia đình nghèo ở Quý Châu, Trung Quốc, bà Đào Hoa Bích không có cơ hội được đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa. Mù chữ, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn, bà Hoa Bích đã phải trải qua một chặng đường nhiều chông gai trước khi trở thành một trong những người giàu có ở Trung Quốc.
Năm 20 tuổi bà kết hôn. Tuy nhiên, chỉ sau vài năm chồng bà đột ngột qua đời khiến bà trở thành góa phụ. Để nuôi 2 con trai ăn học, bà phải bươn chải xa nhà. Bà thức cả đêm để làm các suất cơm bán tại các trường học vào ban ngày.
Để trang trải cuộc sống, bà Hoa Bích đã phải làm rất nhiều nghề khác nhau. Đến năm 1989, khi tích góp được một khoản tiền nhỏ, bà đã quyết định mở một quán mì nhỏ để kiếm thêm thu nhập. Quán của bà chỉ phục vụ các món mỳ đơn giản cùng với loại tương ớt của chính mình chế biến. Tuy nhiên, món ớt chưng dầu mà bà tự tay làm lại trở thành điểm nhấn của món ăn, được rất nhiều người yêu thích và tìm mua.
Vì lý do đó, bà Hoa Bích đã quyết định mở nhà máy chuyên sản xuất ớt chưng dầu ở Quý Dương vào năm 1996. Sau đó 1 năm, Công ty thực phẩm Lao Gan Ma ra đời.
Sự thành công của thương hiệu ớt chưng dầu Lao Gan Ma
Đến nay, sau hàng chục năm đi vào hoạt động, doanh nghiệp của bà Đào Hoa Bích trở thành công ty thực phẩm đầu ngành với lượng sản phẩm bán ra khổng lồ.
Tại Trung Quốc, một lọ ớt chưng Lao Gan Ma có giá 10 Nhân dân tệ. Còn trên trang thương mại điện tử Amazon, mỗi lọ có giá 9 USD, gấp 8 lần giá bán ở Trung Quốc. Thương hiệu ớt chưng dầu Lao Gan Ma còn được Alibaba giới thiệu đến Tuần lễ Thời trang New York (Mỹ).
Năm 2015, tỷ phú Đào Hoa Bích được vinh danh trong danh sách những gia đình giàu nhất Trung Quốc với tài sản ước tính 1,05 tỷ USD. Trên trang web, công ty cho biết, mỗi ngày sản xuất 1,3 triệu lọ ớt chưng. Năm 2016, Bloomberg ghi nhận công ty của bà đã giúp tỉnh nghèo Quý Châu đạt mức tăng trưởng 10,5%, vượt xa tỷ lệ tăng trưởng của Trung Quốc là 6,7%.
Đến nay, đế chế ớt chưng dầu của bà đã vươn ra quốc tế, sản phẩm đã có mặt tại Mỹ và châu Phi. Đến nay, Lao Gan Ma vẫn là thương hiệu ớt chưng dầu lớn nhất Trung Quốc với hơn 20 loại gia vị khác nhau.
H.C (t/h)
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Chân dung Chủ tịch Hội đồng Quản trị mới của ACV
Kỳ lân VNG công bố bổ nhiệm quyền Tổng Giám đốc mới
Khối tài sản khủng của nữ đại gia đứng sau chuỗi Phê La, Katinat
Alice Walton lấy lại ngôi phụ nữ giàu nhất thế giới sau nhiều năm
Giám đốc Tài chính của Apple từ chức sau hơn 1 thập kỷ gắn bó
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo