Panasonic tham gia vào sự thay đổi mới chớm nở của Nhật Bản hướng tới một tuần làm việc 4 ngày
Tuần làm việc kéo dài 4 ngày đang được quan tâm tại Nhật Bản khi Panasonic gia nhập danh sách các công ty ngày càng tăng với ý tưởng không chỉ cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống mà còn thúc đẩy đào tạo lại và thu hút nhân tài.
Tập đoàn công nghiệp Nhật Bản gần đây đã thông báo, họ sẽ bắt đầu cung cấp ngày nghỉ thứ ba mỗi tuần cho những người quan tâm. "Chúng tôi phải hỗ trợ hạnh phúc của nhân viên", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Yuki Kusumi nói với các nhà đầu tư trong một cuộc họp báo.
Panasonic hy vọng sẽ cho người lao động thêm thời gian để theo đuổi sở thích cá nhân của họ, dù là tình nguyện hay công việc phụ. Thông tin chi tiết sẽ được cung cấp bởi từng công ty điều hành.
Chỉ 8% các công ty Nhật Bản đề nghị nghỉ nhiều hơn hai ngày đảm bảo mỗi tuần trong một cuộc khảo sát năm 2020 của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi. Những công ty thường tìm cách giúp người lao động đáp ứng nhu cầu cuộc sống cá nhân của họ, như Yahoo Japan và Sompo Himawari Life Insurance, bắt đầu cung cấp ngày nghỉ thứ ba trong năm 2017 chỉ dành cho những người chăm sóc trẻ em hoặc người thân già yếu.
Nhưng nhiều công ty đang bắt đầu nhận thấy các lợi ích bổ sung cho một tuần làm việc 4 ngày. Shionogi, công ty đang nghiên cứu phương pháp điều trị COVID-19 đường uống, từ tháng 4 sẽ cung cấp tùy chọn nghỉ ngày thứ Ba mỗi tuần. Shionogi muốn cung cấp cho người lao động nhiều thời gian hơn để học các kỹ năng mới khi họ thâm nhập vào các lĩnh vực kinh doanh mới, chẳng hạn như dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Công ty cho biết: “Công ty phát triển hệ thống khuyến khích công nghệ đã giới thiệu một tuần làm việc 4 ngày vào tháng 4 năm 2021. Những người lao động trẻ tuổi coi trọng thời gian nghỉ ngơi của họ, vì vậy điều này mang lại cho chúng tôi lợi thế khi tuyển dụng ”.
Hơn 60% công ty của Vương quốc Anh áp dụng tuần làm việc bốn ngày đã báo cáo những cải thiện về năng suất trong một cuộc khảo sát năm 2019 của Đại học Reading. Khi Microsoft Nhật Bản thử nghiệm ý tưởng này vào năm 2019, khoảng 90% công nhân phản hồi thuận lợi và cuối cùng công ty đã tiết kiệm điện.
Vào tháng 12 năm 2020, Unilever bắt đầu thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày hưởng lương đầy đủ tại New Zealand. Công ty sẽ xem xét mở rộng tùy chọn sang các thị trường khác, tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng của nó đến tổng số giờ làm việc và năng suất.
Bất chấp sự quan tâm ngày càng tăng, cho đến nay chưa đến 10% công ty Nhật Bản thực sự áp dụng ý tưởng này - phần lớn là do các rào cản hậu cần. Ví dụ, nhiều nơi làm việc ràng buộc tiền lương với số ngày làm việc. Người lao động cũng thường ngại nghỉ nhiều hơn, vì lo lắng rằng đồng nghiệp sẽ phải rước họa vào thân.
Tìm kiếm các phương pháp tiếp cận phù hợp với từng người sử dụng lao động và người lao động của họ sẽ là chìa khóa để phổ biến một tuần làm việc ngắn hơn. Công ty xử lý nước Metawater, đã áp dụng tuần làm việc bốn ngày vào năm 2019, duy trì mức lương bằng cách cho mọi người làm thêm giờ vào những ngày họ đến làm việc.
Nhà sản xuất máy xay xát gạo Satake bắt đầu cho phép toàn bộ công ty nghỉ ngày thứ Ba mỗi tuần trong mùa Hè năm 2017. Nhưng hiện tại công ty đã cho công nhân nghỉ luân phiên để giải quyết các khiếu nại từ khách hàng.
Người lao động Nhật Bản đang làm việc ít giờ hơn so với trước đây, nhờ sự thúc đẩy trên toàn quốc nhằm cải cách văn hóa làm việc nổi tiếng đòi hỏi cao của đất nước. Nhưng Nhật Bản vẫn đứng cuối Nhóm 7 về năng suất lao động.
Tuần làm việc 4 ngày được cho là một trong những chìa khóa để thúc đẩy năng suất và cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống ở đây. Chính phủ cũng cho biết họ sẽ thúc đẩy khái niệm này theo hướng dẫn mới nhất về chính sách kinh tế và tài khóa, được nội các thông qua vào tháng Sáu.
Thục Ạnh
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo