Phạt nặng nhà mạng không xử lý nghiêm cuộc gọi rác, tin nhắn rác
Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai nhiều biện pháp xử lý, tỷ lệ vi phạm cũng đã giảm đi rõ rệt.
Cục Viễn thông cho biết, các nhà mạng gồm Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Local, Itel và Gmobile đã cùng ký thỏa thuận cam kết để thực hiện kế hoạch ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác và kế hoạch quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn, xử lý SIM có dấu hiệu tồn kênh.
Tại buổi ký kết, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp viễn thông đều đã thể hiện sự quyết tâm trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác, đảm bảo quyền lợi khách hàng, người sử dụng, tạo tiền đề cho việc phát triển các dịch vụ mới, không gian mới của lĩnh vực trong công cuộc chuyển đổi số, xây dựng kinh tế số - xã hội số của Việt Nam.
Ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, người dùng di động Việt phàn nàn khi nhận cuộc gọi rác là đúng. Nhưng khi nhà mạng gửi tin nhắn hỏi cuộc gọi họ vừa nhận có phải cuộc gọi rác hay không, tỷ lệ phản hồi rất thấp. Điều này đã gây ra những khó khăn với nhà mạng cũng như cơ quan quản lý trong quá trình xác định nguồn phát tán cuộc gọi rác.
Theo lãnh đạo Cục Viễn thông, nhằm ngăn chặn triệt để cuộc gọi rác, chỉ các giải pháp kỹ thuật không thôi là chưa đủ. Tỷ lệ phản hồi của khách hàng chính là sở cứ để nhà mạng tìm ra và chặn đứng cuộc gọi rác. Người dùng di động cần có trách nhiệm phản hồi, chung tay cùng cơ quản lý nhà nước và các nhà mạng giải quyết câu chuyện này. Phải đẩy mạnh truyền thông để khách hàng thấy được quyền và nghĩa vụ của họ giúp nhà mạng và cơ quan quản lý thực thi pháp luật xử lý vấn nạn SIM rác, cuộc gọi rác và cuộc gọi lừa đảo.
Nhằm chấn chỉnh, ngăn chặn các cuộc gọi rác, bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ cũng như của các doanh nghiệp quảng cáo đúng quy định, trong thời gian vừa qua Bộ TT&TT đã tham mưu trình Chính phủ ban hành các Nghị định (Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; Nghị định số 15/2020/NĐ-CP), xây dựng các Thông tư hướng dẫn tạo hành lang pháp lý quản lý; đồng thời chỉ đạo, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai nhiều biện pháp xử lý, tỷ lệ vi phạm cũng đã giảm đi rõ rệt.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long nhấn mạnh rằng, cần sự chung tay của cả xã hội mới giải quyết triệt để vấn đề này. Sau khi thuê bao nghi ngờ kết thúc cuộc gọi, nhà mạng sẽ gửi tin nhắn cho người dùng trực tiếp phản hồi. Chính người dùng sẽ quyết định một thuê bao có phải là thuê bao thực hiện cuộc gọi rác hay không. Các nhà mạng sau đó sẽ xử lý dựa trên quy định đã có.
Thứ trưởng Phạm Đức Long khẳng định: “Bộ sẽ kiên quyết thanh tra và xử phạt công khai những nhà mạng không nghiêm túc thực hiện việc xử lý SIM rác, phải làm sạch thông tin thuê bao để tránh gây hệ lụy cho xã hội, không thể để người dân phải chịu gánh nặng này”.
P.V
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Khởi tố thêm 4 bị can thuộc Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn
Khởi tố, bắt tạm giam Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng FLC Faros
Tổng công ty Lắp máy Việt Nam bị phạt và truy thu gần 7.5 tỷ đồng
Thanh Hóa: Xử phạt hơn 400 triệu đồng đối với doanh nghiệp khai thác khoáng sản trái phép
Ngăn chặn việc chiếm dụng vốn qua hình thức đặt cọc bất động sản
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo