Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam Nguyễn Văn Hùng: Tỷ lệ bao phủ BHYT ở Quảng Nam đạt 96,55%

18:00 09/08/2023

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam Nguyễn Văn Hùng chia sẻ về công tác BHXH, BHYT, BHTN và những kết quả đáng chú ý đã đạt được cũng như hướng phát triển trong tương lai.

Ảnh minh họa
Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam thông tin về công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số trong quản lý, điều hành của BHXH tỉnh.

Xin ông chia sẻ về những kết quả đáng tự hào mà BHXH tỉnh Quảng Nam đã đạt được?

Phó Giám đốc Nguyễn Văn Hùng: Trong bối cảnh khó khăn và thách thức đan xen, chúng tôi đã đạt nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, trong 7 tháng đầu năm 2023, số người tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh là 210.754 người, trong đó có 190.975 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 92,87% kế hoạch giao; 19.779 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 74,42% kế hoạch giao. Điều này đã góp phần đảm bảo quyền lợi của người lao động trong quá trình làm việc và tạo nền tảng cho hệ thống an sinh xã hội bền vững.

Xin ông biết thêm về việc giải quyết các chế độ BHXH, BHTN cho người thụ hưởng trên địa bàn, và việc thực hiện chính sách chi trả trong thời gian gần đây?

Phó Giám đốc Nguyễn Văn Hùng: Một điểm sáng của chúng tôi là việc giải quyết các chế độ BHXH, BHTN cho người thụ hưởng. Chúng tôi đã chi trả đầy đủ, kịp thời, an toàn cho 35.653 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng; 123.335 lượt người hưởng chế độ BHXH ngắn hạn; BHXH một lần 11.383 người; 7.766 người hưởng trợ cấp BHTN. Tổng số chi BHXH, BHTN là 1.602,413 tỷ đồng, trong đó chi BHXH nguồn ngân sách nhà nước đảm bảo 210,975 tỷ đồng, chi từ nguồn Quỹ BHXH là 1.293,307 tỷ đồng, chi BHTN là 98,131 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
BHXH tỉnh Quảng Nam đã có nhiều sáng kiến giảm hơn 10% thời gian giải quyết các  thủ tục hành chính (TTHC) so với quy định

Chúng tôi cũng đã tập trung vào cải cách thủ tục hành chính để tối ưu hóa quá trình chi trả. Điều này đã giúp BHXH Quảng Nam giảm hơn 10% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính so với quy định của BHXH Việt Nam, giúp người hưởng có được quyền lợi một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn.

 BHXH tỉnh đã triển khai kịp thời các quy định về chuyển đổi số của BHXH Việt Nam, góp phần xây dựng, hoàn thiện kho cơ sở dữ liệu Cơ sở dữ liệu Quốc gia về bảo hiểm; luôn sẵn sàng liên thông, chia sẻ dữ liệu với các sở, ban, ngành liên quan để phục vụ yêu cầu quản lý chung và phục vụ doanh nghiệp, người dân. Ứng dụng hệ thống phần mềm liên thông để giải quyết tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ của cơ quan BHXH. Triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người tham gia BHXH, BHYT với cơ quan BHXH. Triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người tham gia BHXH, BHYT với cơ quan BHXH. Tiếp tục triển khai giám định và thanh toán trên Hệ thống thông tin giám định BHYT liên thông từ Trạm y tế xã.

Đặc biệt từ năm 2020, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh triển khai cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số trên thiết bị di động; đến hết tháng 6/2023, toàn tỉnh hướng dẫn, cài đặt mới cho 341.065 trường hợp, đạt 78% tổng số người tham gia BHXH, BHYT, vượt 02% so Kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng đã triển khai đến các cơ sở y tế thực hiện cho người dân KCB BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp thay thẻ BHYT giấy. Đến nay, toàn tỉnh đã có 267/298 (chiếm tỷ lệ 89,6% tổng cơ sở KCB BHYT trên toàn tỉnh) thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD với 661.254 lượt tra cứu, trong đó có 451.921 lượt tra cứu thành công phục vụ KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp. Với việc triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip và ứng dụng VssID giúp tạo điều kiện tối đa cho người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh.

Đến nay 100% TTHC trong lĩnh vực BHXH, BHYT được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4, doanh nghiệp, người dân có thể giao dịch với cơ quan BHXH toàn tỉnh 24/24 giờ, 7/7 ngày.

Có lẽ một yếu tố quan trọng khác là việc đẩy mạnh công nghệ và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia các dịch vụ BHXH, BHYT, BHTN. Ông có thể chia sẻ thêm về phần này không?

Phó Giám đốc Nguyễn Văn Hùng: Chúng tôi đã đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Hiện nay, 100% thủ tục hành chính đã được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4, cho phép doanh nghiệp và người dân có thể giao dịch với cơ quan BHXH tỉnh mọi lúc, mọi nơi. Điều này đã giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho cả người dân lẫn cơ quan chúng tôi. Chúng tôi cũng triển khai việc sử dụng ứng dụng VssID để giúp người tham gia có thể dễ dàng theo dõi thông tin và thực hiện các giao dịch liên quan đến BHXH, BHYT.

Để đảm bảo tiến độ và nhiệm vụ năm 2023, ông có những kế hoạch và định hướng cụ thể nào cho công tác BHXH, BHYT, BHTN tại tỉnh Quảng Nam?

Phó Giám đốc Nguyễn Văn Hùng: Chúng tôi đã đặt ra một số kế hoạch và hướng phát triển cụ thể để đảm bảo các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2023. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu và lãnh đạo của cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương và phối hợp với các ngành, đơn vị, đoàn thể để triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục cải thiện công tác tuyên truyền và hướng dẫn về chính sách, cũng như đẩy mạnh việc thu nộp và giải quyết các thủ tục liên quan.

Nhân viên BHXH TP Hội An tư vấn cho người dân các chính sách BHXH tự nguyện, BHYT.
Nhân viên BHXH TP Hội An tư vấn cho người dân các chính sách BHXH tự nguyện, BHYT..

Chúng tôi cam kết sẽ không ngừng nâng cao hiệu quả công tác, đảm bảo quyền lợi cho người lao động và thụ hưởng, đồng thời tận dụng công nghệ và cải cách thủ tục để mang lại sự thuận tiện và hài lòng cho người dân. Chúng tôi rất tin tưởng vào tương lai và tiếp tục đóng góp cho sự phát triển bền vững của tỉnh Quảng Nam.

Xin cảm ơn ông về những chia sẻ.

Anh Nguyên (thực hiện)