Phú Thọ: Áp dụng thu hộ phí, lệ phí tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

15:35 16/04/2021

Từ ngày 24/3/2021, người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện thanh toán phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thông qua hình thức thu hộ của Bưu điện tỉnh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Với bước triển khai này dân có thêm quyền lựa chọn dịch vụ để thanh toán phí TTHC, công khai, minh bạch, tiến tới không dùng tiền mặt trong giải quyết TTHC.

Trung tâm Phục vụ hành chinh công tỉnh Phú Thọ
Trung tâm Phục vụ hành chinh công tỉnh Phú Thọ.

Việc triển khai hình thức thu hộ phí, lệ phí đóng vai trò quan trọng nhằm tiến tới mở rộng triển khai thanh toán trực tuyến trên hệ thống một cửa điện tử tích hợp Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và tạo sự thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện giao dịch, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Viễn thông Phú Thọ bố trí cán bộ trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tất cả các ngày từ thứ 2 đến thứ 7 hằng tuần nhằm hỗ trợ người dân thực hiện quy trình thanh toán phí, lệ phí. Đồng thời hướng dẫn người dân kê khai thông tin, đăng ký tài khoản để có thể trực tiếp thao tác gửi hồ sơ, thanh toán trực tuyến qua Cổng DVCTT của tỉnh. 

Cán bộ Sở TTTT Phú Thọ đang hướng dẫn người dân thao tác thanh toán trực tuyến, phí, lệ phí dịch vụ công.
Cán bộ Sở TTTT Phú Thọ đang hướng dẫn người dân thao tác thanh toán trực tuyến, phí, lệ phí dịch vụ công..

Sở cũng đang tích cực phối hợp với VNPT Phú Thọ, Ngân hàng Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hùng Vương hoàn thiện các giải pháp kỹ thuật, chuẩn hóa mức phí, lệ phí để thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến phí, lệ phí dịch vụ công trên Cổng DVCTT của tỉnh.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Phú Thọ, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng hơn 300 TTHC. Với cách thu phí, lệ phí trực tiếp tại quầy của các sở, ngành như trước đây, ở nhiều thời điểm nếu lượng người đến giao dịch đông, việc giải quyết TTHC sẽ gây mất nhiều thời gian chờ đợi của người dân. Tuy nhiên, từ khi triển khai giải pháp thu hộ phí, lệ phí qua Bưu điện tỉnh đã khắc phục đáng kể những bất cập trên.

Ông Nguyễn Xuân Long - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Việc triển khai điểm thu hộ phí, lệ phí tại Trung tâm Phục vụ hành chính công bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực. Người dân, doanh nghiệp giờ đây chỉ phải nộp phí, lệ phí giải quyết TTHC qua một đầu mối duy nhất là Bưu điện tỉnh. Điều này không chỉ thuận tiện cho việc quản lý, theo dõi, mà còn công khai quy trình giải quyết TTHC, hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ công chức và người làm thủ tục. Đây cũng là bước triển khai khởi đầu nhằm giúp người dân làm quen, tiếp cận với các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian tới.

Chỉ tính từ ngày 24/3 đến hết ngày 10/4/2021, điểm tiếp nhận thu phí, lệ phí tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đã triển khai thu hộ phí, lệ phí trên 840 TTHC với số tiền trên 189 triệu đồng.

Đến làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe, anh Vũ Anh Hào, huyện Lâm Thao cho biết: Tôi cảm thấy dịch vụ này rất hữu ích giúp rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Không chỉ vậy, khi đến đây được cán bộ hướng dẫn trực tiếp nên tôi thấy rất yên tâm, dễ dàng tiếp cận với dịch vụ mới. 

Nơi thi phí và lệ phí tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Phú Thọ
Nơi thi phí và lệ phí tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Phú Thọ.

Anh Trần Lê Bình, ở phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì chia sẻ: Triển khai dịch vụ thu hộ phí, lệ phí, tiến tới thanh toán trực tuyến rất phù hợp với đối tượng thanh niên chúng tôi do thường xuyên sử dụng điện thoại và các thiết bị thông minh. Chúng tôi mong muốn sẽ có thêm nhiều ứng dụng trực tuyến hơn nữa giúp thuận tiện hơn trong thực hiện các giao dịch hành chính.

Thời điểm này, tỉnh Phú Thọ đang tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông đồng bộ để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và cách thức thanh toán của người dân; hướng dẫn người dân quy trình, các bước thực hiện thanh toán trực tuyến, qua đó nâng cao khả năng tiếp cận và tạo thói quen sử dụng cho người dân.

"Qua hiệu quả bước đầu của việc triển khai giải pháp thu hộ phí, lệ phí giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, chúng tôi đang khẩn trương chỉ đạo, hướng dẫn triển khai tại cấp huyện, xã. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương chuẩn bị các điều kiện đảm bảo thực hiện thu phí, lệ phí không dùng tiền mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND cấp huyện hoàn thành trước ngày 30/4/2021; UBND cấp xã hoàn thành trước ngày 30/6/2021" - ông Lê Quang Thắng - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông khẳng định.

PV