Phú Thọ: Giao chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước năm 2022

16:13 11/12/2021

Ngày 10/12/2021, ông Bùi Văn Quang - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì hội nghị hành chính giao kế hoạch Nhà nước và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ phát biểu chỉ đạo hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ phát biểu chỉ đạo hội nghị. 

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ - Bùi Văn Quang ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực trong công tác lãnh chỉ đạo của các sở, ngành, địa phương và sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị - xã hội năm 2021. Đặc biệt là sự chủ động, tích cực, tinh thần trách nhiệm của các địa phương trong công tác phòng chống dịch COVID-19, qua đó góp phần khống chế dịch bệnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2021 là năm tập trung xây dựng cơ chế chính sách, định hướng cho giai đoạn 2021 - 2025. Trên cơ sở những nội dung cơ bản đã được hoạch định cụ thể, trong năm 2022, các ngành, địa phương cần triển khai thực hiện một cách thống nhất. Khó khăn, vướng mắc ở đâu cần báo cáo, đề xuất kịp thời để có hướng giải quyết dứt điểm. Ngay sau hội nghị này, các địa phương khẩn trương hoàn thiện Kế hoạch giao chỉ tiêu, trình HĐND cấp huyện xem xét thông qua trong tháng 12/2021.  

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ- Phan Trọng Tấn điều hành phần thảo luận tại hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ- Phan Trọng Tấn điều hành phần thảo luận tại hội nghị. 

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu thời gian tới các ngành, địa phương cần tiếp tục tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch COVID-19, coi đó là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, các ngành trong năm 2022. 

Xác định là nhiệm vụ xuyên suốt của cả nhiệm kỳ là thực hiện khâu đột phá về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trong năm 2022, Chủ tịch tỉnh Phú Phọ yêu cầu người đứng đầu các cấp, các ngành bám sát kế hoạch của tỉnh để chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ thuộc chức trách của cấp, ngành, đơn vị mình. Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành để giải quyết nhanh các thủ tục hành chính, các thủ tục liên quan đến đầu tư. Bên cạnh đó, quan tâm, nắm bắt khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình hoạt động. 

Năm 2022 được xác định là năm tiếp tục tập trung cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND các huyện, thành, thị tích cực làm việc với các nhà đầu tư để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các dự án trên địa bàn.  

Ông Trịnh Thế Truyền - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày một số chủ trương, biện pháp chủ yếu điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công năm 2022 và giao chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước năm 2022
Ông Trịnh Thế Truyền - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày một số chủ trương, biện pháp chủ yếu điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công năm 2022 và giao chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước năm 2022. 

Giao Sở Nội vụ sớm tham mưu UBND tỉnh có hướng dẫn về việc thành lập Trung tâm Phát triển quỹ đất cấp huyện. Các địa phương chủ động nghiên cứu, đề xuất thành lập Trung tâm Phát triển quỹ đất để hỗ trợ thực hiện tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn.

Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, rà soát, đánh giá các dự án trọng điểm của tỉnh triển khai trên địa bàn các huyện; xác định tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng và yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện ký cam kết với UBND tỉnh về tiến độ thực hiện. Sở Xây dựng nghiên cứu cơ chế, những quy định để tính toán, điều chỉnh phù hợp việc bồi thường giải phóng mặt bằng. 

Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể tiếp tục tăng cường sự vào cuộc, quan tâm phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thực hiện tốt đền bù, giải phóng mặt bằng.

Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh cầu các ngành, địa phương cần nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế để kịp thời động viên, chia sẻ và có giải pháp hỗ trợ kịp thời, tạo động lực giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.  

Chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn phát biểu đóng góp ý kiến về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng
Chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn phát biểu đóng góp ý kiến về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. 

Đối với các dự án trọng điểm của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì nghiên cứu, sớm lựa chọn nhà đầu tư cho dự án 2 Cụm công nghiệp tại huyện Hạ Hòa và Tam Nông. 

Trong lĩnh vực nông nghiệp, chú trọng thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, xây dựng sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh. 

Một điểm mới được Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ nhấn mạnh, đó là năm 2022, việc giao chỉ tiêu biên chế sự nghiệp cho huyện chỉ giao tổng biên chế (ngoại trừ biên chế các ngành y tế, giáo dục). Các huyện, thành, thị cần nghiên cứu, phân bổ sao cho đảm bảo phù hợp, hiệu quả. Riêng đối với lĩnh vực giáo dục, các huyện tính toán, dành ngân sách hỗ trợ thêm cho giáo viên mầm non hợp đồng để đảm bảo thu nhập. 

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị. 

Từ nay đến hết năm 2021, các ngành, địa phương cần tiếp tục tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đầu tư công, khẩn trương nghiệm thu, phối hợp hoàn thành và giải ngân thanh toán 100% trước ngày 30/1/2022. Tiếp tục tăng cường chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, phòng chống dịch trên đàn vật nuôi, cây trồng. 

Về Kế hoạch trồng cây đầu năm 2022, yêu cầu tổ chức thực hiện đảm bảo phù hợp, thiết thực. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cần tính toán tổ chức tạo không khí vui tươi nhưng cũng cần đảm bảo công tác phòng dịch COVID-19.

Tại hội nghị, các đại biểu nghe lãnh đạo các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh trình bày một số chủ trương, biện pháp chủ yếu điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công năm 2022 và giao chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước năm 2022; chủ trương biện pháp quản lý và điều hành ngân sách địa phương, giao dự toán ngân sách địa phương năm 2022; Quyết định giao biên chế hành chính sự nghiệp năm 2022; kế hoạch tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân năm 2022.

Các đại biểu đã thảo luận và nhất trí cao với các chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước mà UBND tỉnh giao. Đồng thời đóng góp một số ý kiến và giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

PV