Phú Thọ: Những giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP các huyện miền núi
Tại những nơi khu vực miền núi trên địa bàn tỉnh sản phẩm lợi thế của khu vực miền núi chưa được khai thác, phát triển, nhiều sản phẩm vẫn còn tồn tại ở dạng tiềm năng. Vì vậy cần phải có những giải pháp phát triển thành các sản phẩm OCOP.
Hiện nay, trong số 139 sản phẩm OCOP của toàn tỉnh, các huyện miền núi Thanh Sơn, Yên Lập, Tân Sơn mới chỉ có 38 sản phẩm, trong đó có 16 sản phẩm đạt hạng bốn sao đều tập trung trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống như thịt chua, chè, rượu… Mặc dù được sáng tạo, lưu truyền lâu đời song những sản phẩm này đều được sản xuất theo quy mô nhỏ lẻ, việc ứng dụng sản xuất theo những tiêu chuẩn kỹ thuật còn hạn chế.
Là huyện miền núi rộng, huyện Tân Sơn mới có 11 sản phẩm OCOP, trong đó có ba sản phẩm đạt hạng bốn sao, còn lại là sản phẩm đạt hạng ba sao. Các sản phẩm chủ yếu là chè, mật ong, đồ uống có cồn… Bên cạnh đó, huyện Tân Sơn còn nhiều sản phẩm đặc thù có thể xây dựng sản phẩm OCOP như: Gà nhiều cựa, cây ăn quả có múi, rau sắng Xuân Sơn… Dù huyện đã có sự quan tâm, giúp đỡ các chủ thể hoàn thiện hồ sơ và các tiêu chí xây dựng sản phẩm OCOP, song vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Ông Nguyễn Xuân Việt - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Tân Sơn cho biết: “Trên địa bàn huyện Tân Sơn, các sản phẩm đặc trưng tuy nhiều nhưng sản xuất chủ yếu vẫn mang tính tự phát, theo phương thức thủ công; chất lượng, quy cách mẫu mã sản phẩm hạn chế, thiếu sức cạnh tranh. Việc triển khai ứng dụng, chuyển giao các thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất còn chậm, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp để phát triển sản xuất theo chuỗi liên kết giá trị còn hạn chế…”.
Để khắc phục những khó khăn, các huyện miền núi cần thực hiện các giải pháp chiến lược, đồng bộ trong quá trình triển khai như: Tập trung nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chương trình, phát huy sức mạnh của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội với thực hiện chương trình theo từng nội dung cụ thể.
Đồng thời, khuyến khích các chủ thể OCOP tham gia hoạt động liên kết, xúc tiến thương mại tại các diễn đàn kết nối cung cầu, thực hiện kết nối trên nền tảng công nghệ số, hội chợ quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và nông sản; tổ chức đánh giá, phân loại sản phẩm OCOP đảm bảo chặt chẽ, khách quan, đúng quy định.
Đối với các chủ thể, cần thay đổi tư duy sản xuất mùa vụ, chạy theo số lượng. Các ngành chức năng cần làm tốt công tác dự báo, thông tin, quy hoạch, quản lý quy hoạch trong phát triển nông sản hàng hóa, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP. Xây dựng các vùng nguyên liệu đạt chuẩn, bảo đảm cung ứng theo yêu cầu của thị trường.
Ông Vũ Quốc Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn khẳng định: OCOP là chương trình phát triển kinh tế quan trọng, thúc đẩy sản xuất gắn với phát triển sản phẩm hàng hóa nông nghiệp, thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn theo hướng gia tăng giá trị, góp phần nâng cao chất lượng nông thôn mới, trong đó trọng tâm của chương trình OCOP là phát triển và tiêu chuẩn hóa sản phẩm.
Đối với việc xây dựng sản phẩm OCOP ở miền núi, khó khăn chính là thị trường tiêu thụ và xây dựng thương hiệu cho chủ thể. Hiện các sản phẩm chủ yếu vẫn tiêu thụ trong nội huyện, chưa vươn ra toàn tỉnh. Trong khi đó, để trở thành OCOP không thể bó hẹp phạm vi tiêu thụ trong một địa phương nhưng để mở rộng thị trường thì nhất thiết phải định hình được thương hiệu, ông Tuấn cho biết thêm.
Quốc Huy
Cùng chuyên mục
Cần Thơ: Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân
Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái: Tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai do hoàn lưu bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái
Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo