Phú Thọ triển khai nhiệm vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021

16:47 23/04/2021

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai (PCTT) và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tỉnh Phú Thọ tổ chức hội nghị tổng kết công tác PCTT&TKCN năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ- Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại hội nghị
Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ- Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ - Nguyễn Thanh Hải ghi nhận và biểu dương công tác ứng phó kịp thời thiên tai, giảm thiệt hại đến mức thấp nhất cũng như nhanh chóng khắc phục hậu quả để ổn định đời sống nhân dân của các cấp, ngành trong thời gian qua.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị: Các ngành, địa phương sớm kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN kịp thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; rà soát xây dựng kế hoạch PCTT&TKCN giai đoạn tiếp theo để chủ động các phương án ứng phó với từng cấp độ rủi ro thiên tai. Song song với đó, tổ chức rà soát, đánh giá hiện trạng công trình liên quan đến PCTT như đê điều, hồ đập, trạm bơm tiêu, hạ tầng viễn thông, trường học, từ đó xây dựng phương án cụ thể khắc phục, xử lý kịp thời trước mùa mưa bão. Đặc biệt cần xác định rõ các khu vực trọng điểm, xung yếu, các khu vực có nhân dân sinh sống ven sông, suối, ngòi, khu vực bờ vở sông có nguy cơ sạt lở… để khắc phục kịp thời khi có thiên tai xảy ra nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản cho nhân dân. 

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

Phó Chủ tịch nhấn mạnh: Tình hình thiên tai trong những năm gần đây ngày càng cực đoan, do vậy các cấp, ngành, địa phương phải chuẩn bị và sẵn sàng huy động đầy đủ trang thiết bị, phương tiện, vật tư, nhân lực theo phương châm “4 tại chỗ” khi có thiên tai xảy ra. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ huy các cấp và sự phối hợp chặt chẽ trong công tác PCTT nhất là công tác cứu hộ cứu nạn, công tác hỗ trợ khi có thiệt hại xảy ra. Đồng thời, đổi mới công tác tập huấn đưa ứng dụng khoa học công nghệ  trong công tác PCTT; kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đê điều, PCTT, lấn chiếm bờ, bãi và lòng sông, tình trạng xây dựng, san lấp mặt bằng trái phép gây tắc nghẽn dòng chảy sông, suối, kênh mương…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét bàn giao các công trình thủy lợi cho các địa phương và chỉ đạo vận hành các trạm bơm tiêu khi tình huống thiên tai xảy ra; vận hành hệ thống tưới tiêu hiệu quả tại các vùng sản xuất nông nghiệp có quy mô lớn để hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung.

Các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nội dung, kiến thức về PCTT để nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và người dân về PCTT&TKCN. Kịp thời dự báo, cảnh báo các tình huống bất thường để chính quyền địa phương và người dân theo dõi, chủ động phòng tránh. Trong đó đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến thôn, bản vùng sâu, vùng xa.

Năm 2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 20 đợt thiên tai (chủ yếu là mưa lớn, dông lốc, sét, mưa đá, lũ lớn) gây thiệt hại lớn về người và tài sản cũng như sản xuất nông nghiệp. Thiên tai đã làm 3 người chết, 28 người bị thương; trên 8.000 nhà ở bị đổ sập, hư hỏng; 102 điểm trường, 216 phòng học chức năng bị ảnh hưởng; 2.355ha lúa, 2.288ha hoa màu bị đổ, ngập úng; 210m mái đê cấp III bị sạt lở, 4 đập dâng và 10.971m kênh mương bị vỡ; 1.035ha nuôi trồng thủy sản bị tràn vỡ… Tổng thiệt hại ước tính 187,9 tỷ đồng (năm 2019 là 16,4 tỷ đồng). Trong năm 2020, Chính phủ, các cấp, ngành và các tổ chức xã hội đã hỗ trợ, tu sửa, nâng cấp, cải tạo hệ thống đê điều và hỗ trợ các địa phương trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại do thiên tai với tổng số tiền trên 183 tỷ đồng.

Trong năm 2021, theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia và Đài Khí tượng thủy văn khu vực Việt Bắc, hiện tượng La Nina tiến tục duy trì đến hết tháng 4, 5/2021, sau đó chuyển dần sang trạng thái trung tính. Do đó, dự báo trên địa bàn tỉnh sẽ chịu ảnh hưởng từ 1 - 2 cơn bão và áp thấp nhiệt đới; nhiệt độ có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1 độ C; mưa lớn sẽ tập trung vào đầu mùa và vào nửa cuối tháng 8, 9/2021.

PV