Quá ít doanh nghiệp đăng ký nhận chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động
Việc ban hành chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động vừa có ý nghĩa về mặt kinh tế, vừa có ý nghĩa về mặt xã hội, không chỉ trong thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh mà còn có ý nghĩa lâu dài. Đáng nói, sau gần 1 năm triển khai, số doanh nghiệp đăng ký nhận hỗ trợ còn quá ít.
Nghị quyết số 68/NQ-CP (gói 26.000 tỷ đồng) và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động nêu rõ: Người sử dụng lao động sẽ được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Việc ban hành chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động vừa có ý nghĩa về mặt kinh tế, vừa có ý nghĩa về mặt xã hội, không chỉ trong thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh mà còn có ý nghĩa lâu dài.
Đáng nói, sau gần 1 năm triển khai, số doanh nghiệp đăng ký nhận hỗ trợ khá khiêm tốn. Cụ thể, theo thống kê của Bộ LĐTB&XH, tính đến hết tháng 3/2022, báo cáo của các địa phương cho thấy, có gần 200 doanh nghiệp (DN) yêu cầu hỗ trợ và đề nghị được hướng dẫn về thủ tục thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo để duy trì việc làm cho gần 100.000 người lao động trong cả nước, kinh phí dự kiến gần 500 tỷ đồng, trong đó 47 đơn vị đã gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ đào tạo, duy trì việc làm cho gần 10.000 lao động với tổng số kinh phí dự kiến là gần 70 tỷ đồng.
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng, thời điểm triển khai khi Nghị quyết 68, Quyết định 23 được duyệt trong cuối Quý III và Quý IV năm 2021, thời điểm các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Nhiều địa phương thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh, nên các hoạt động triển khai đào tạo không thực hiện được.
Bên cạnh đó, các DN lớn và DN FDI chưa thực sự quan tâm đến việc nhận hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động, hoặc ngại làm thủ tục, phối hợp với cơ sở đào tạo xây dựng phương án để nhận hỗ trợ kinh phí đào tạo từ ngân sách nhà nước.
Ngoài ra, một số địa phương chưa thực sự quan tâm thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo, còn tâm lý e ngại, sợ trách nhiệm. Một số nơi việc xác nhận BHTN còn khó khăn do cách hiểu khác nhau về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động và người lao động.
Nhìn nhận việc chậm triển khai chính sách, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cũng cho rằng, việc triển khai chính sách chưa đạt yêu cầu, tỷ lệ giải ngân rất thấp, sự vào cuộc chưa quyết liệt, hiệu quả chưa cao.
Nguyên nhân cơ bản dẫn đến giải ngân chính sách thấp do sự vào cuộc của các cơ quan, của một số địa phương, kể cả trong ngành LĐTBXH chưa thực sự tốt khi còn tồn tại tư tưởng: cái gì dễ thì làm, khó thì bỏ, rủi ro thì né tránh. Bên cạnh đó, nhận thức của các cơ quan, DN và người lao động chưa đầy đủ, chưa thấy được tầm quan trọng của việc đào tạo, bồi dưỡng chuyển đổi nghề.
PV
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Quảng Trị: Huyện Cam Lộ đẩy mạnh xuất khẩu lao động, tạo điều kiện cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Thị trường lao động tỉnh Quảng Trị đạt nhiều khởi sắc nhưng còn thiếu hụt nguồn nhân lực
Lào Cai đã giải quyết việc làm cho 11.000 lao động
Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Bổ sung nhóm không được hưởng trợ cấp thất nghiệp gây tranh cãi
Đã có 44.983 người lao động thi tuyển theo Chương trình EPS
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo