Quảng Ninh vươn lên vị trí thứ 2 cả nước về thu hút vốn FDI

13:54 31/07/2024

Trong 7 tháng năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đã thu hút hơn 1,56 tỷ USD vốn đăng ký đầu tư trực tiếp nước ngoài, chiếm 8,7% tổng vốn đầu tư đăng ký và gấp hơn 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Quảng Ninh vươn lên vị trí thứ 2 cả nước về thu hút vốn FDI với hơn 1,56 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2024
Quảng Ninh vươn lên vị trí thứ 2 cả nước về thu hút vốn FDI với hơn 1,56 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2024.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến 20/7/2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt hơn 18 tỷ USD, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, vốn giải ngân đạt hơn 12,55 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước.

Xét về địa bàn, số liệu thống kê cho thấy, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 48 tỉnh, thành phố trên cả nước trong 7 tháng năm 2024. Bắc Ninh dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 3,2 tỷ USD, chiếm gần 17,8% tổng vốn đầu tư cả nước, gấp hơn 3 lần cùng kỳ. Tiếp theo là Quảng Ninh với hơn 1,56 tỷ USD, chiếm 8,7% tổng vốn đầu tư đăng ký và gấp hơn 2,2 lần so với cùng kỳ.

Với mục tiêu của cả năm, thu hút ít nhất 3 tỷ USD vốn FDI, tỉnh Quảng Ninh đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để lôi kéo dòng vốn, trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế.

Hải Hà là địa phương đầu tiên có Chi bộ Đảng doanh nghiệp vốn FDI. Chi bộ đảng Công ty TNHH F&C Service
Hải Hà là địa phương đầu tiên có Chi bộ Đảng doanh nghiệp vốn FDI, đó là Chi bộ đảng Công ty TNHH F&C Service.

Bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo hết sức quyết liệt của lãnh đạo tỉnh ngay từ đầu năm, tỉnh Quảng Ninh đổi mới, đa dạng, tăng cường quảng bá về hình thức và quy mô thu hút đầu tư, đặc biệt tập trung vào các thị trường trọng tâm, trọng điểm

Tại Quảng Ninh, Quảng Yên và Hải Hà là một trong những điểm sáng trong thu hút FDI. Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác thu hút đầu tư của Hải Hà đạt được nhiều kết quả nổi bật, thu hút được 03 doanh nghiệp vốn nước ngoài đầu tư trên địa bàn huyện, với số vốn đăng ký 387,235 triệu USD và chuyển giao, khánh thành 01 dự án, gồm các dự án: (1) Sản xuất găng tay bảo hộ lao động đa chức năng Hằng Huy tại KCN Texhong - Hải Hà (Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hằng Huy - Hồng Kông) với vốn đăng ký 41 triệu USD; (2) Dự án đầu tư Tổ hợp công nghệ tế bào điện (Gokin Solar với vốn đăng ký triệu; (3) Dự án sản xuất của công ty Hải Hà Việt Nam. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 5.200 tỷ đồng, bằng 58% kế hoạch, bằng 95,5% so với cùng kỳ. Đặc biệt, Hải Hà là địa phương đầu tiên có Chi bộ Đảng doanh nghiệp vốn FDI - Chi bộ đảng Công ty TNHH F&C Service

Đến thời điểm hiện nay, Quảng Ninh đã có 130 dự án FDI của 20 quốc gia với tổng vốn đăng ký đạt gần 14 tỷ USD. Hiện đang có gần 10 dự án đề nghị Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đến từ các nhà đầu tư Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Hiện các cơ quan liên quan đang triển khai các thủ tục pháp lý theo quy định, hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ.

Các nhà đầu tư FDI đang thực hiện đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn Quảng Ninh đã tiếp tục mở rộng, đầu tư các dự án mới. Nổi bật là Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót 551 triệu USD vào 02 dự án mới, cho thấy sự tin tưởng của Tập đoàn với môi trường đầu tư của địa phương. Cùng với 2 dự án đầu tư lần này, Foxconn đã có 5 dự án tại tỉnh Quảng Ninh, với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD.

Những con số trên đã phần nào thể hiện sự thành công của một hành trình dài Quảng Ninh không ngừng nỗ lực với những đổi mới, sáng tạo, thay đổi từ tư duy, nhận thức cho tới hành động trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo dựng niềm tin vững chắc cho cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, kiến tạo chính quyền phục vụ.

Nam Trí Đức