Quảng Trị: Quy tập được 46 hài cốt liệt sĩ mùa khô 2023 - 2024

09:37 10/06/2024

Thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở cả trong và ngoài nước, Đội Quy tập 584, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị đã quy tập được 46 hài cốt liệt sĩ trong mùa khô 2023 - 2024

Trước đó, lễ bàn giao và đón nhận hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh tại Lào mùa khô 2023-2024 được tổ chức trang nghiêm, trọng thể.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Trước đó, lễ bàn giao và đón nhận hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh tại Lào mùa khô 2023-2024 đã được tổ chức trang nghiêm, trọng thể.
Trước đó, lễ bàn giao và đón nhận hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh tại Lào mùa khô 2023-2024 đã được tổ chức trang nghiêm, trọng thể.

Với sự nỗ lực không biết mệt mỏi để tìm kiếm và quy tập hài cốt của các liệt sĩ đã hy sinh vì đất nước, Đội 584 đã đạt được những thành tựu đáng kể trong những tháng gần đây. Dựa trên thông tin từ người dân địa phương và các cuộc khảo sát kỹ lưỡng, đội đã phát hiện và cất bốc thành công 12 hài cốt liệt sĩ tại thôn Trường Phước, xã Hải Lâm.

Vào ngày 27 tháng 3, hai hài cốt đầu tiên đã được tìm thấy ở độ sâu hơn một mét, bên trong tăng và võng, cùng với nhiều di vật cá nhân. Đại úy Hoàng Ngọc Ánh, một thành viên của Đội 584, bày tỏ sự xúc động khi chứng kiến việc phục hồi những di vật này, coi đó như một minh chứng cho sự hy sinh của các anh hùng.

Trong quá trình mở rộng tìm kiếm, đến cuối tháng 4, thêm 10 hài cốt đã được phát hiện và quy tập, nâng tổng số lên 12. Một số di vật được tìm thấy bao gồm một bút máy vỏ nhựa và một bình tông kim loại, cả hai đều có khắc chữ, cung cấp manh mối quý giá về danh tính của các liệt sĩ.

Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Trị đã nhanh chóng phản hồi bằng cách công bố thông tin về các di vật trên các phương tiện thông tin đại chúng, kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng để xác định danh tính của các liệt sĩ. Cùng với đó, sự phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh đã được thiết lập để khôi phục thông tin từ các di vật.

Dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 515 tỉnh, công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ đã đạt được nhiều kết quả tích cực, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp ủy, chính quyền và các cơ quan liên quan. Đội 584, dưới sự chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh, đã tiếp tục công tác tìm kiếm một cách bài bản và kỹ lưỡng, đảm bảo mọi hoạt động diễn ra theo kế hoạch đã đề ra.

Kết thúc đợt quy tập, đội đã cất bốc được tổng cộng 34 hài cốt liệt sĩ tại các huyện Hải Lăng, Triệu Phong, Vĩnh Linh, Gio Linh và thị xã Quảng Trị, và đã an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ với đầy đủ nghi lễ và sự trang trọng.

Ngoài ra, từ tháng 10 năm 2023, Đội 584 cũng đã thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại tỉnh Savannakhet, Lào. Sau hơn 7 tháng làm việc trong điều kiện khắc nghiệt, đội đã thu thập được thông tin về 39 phần mộ liệt sĩ và quy tập được 12 hài cốt tại ba huyện của Lào, đạt 80% chỉ tiêu kế hoạch.

Sự phối hợp giữa Ban Công tác đặc biệt hai tỉnh Quảng Trị và Savannakhet đã góp phần quan trọng vào thành công của nhiệm vụ này. Thiếu tướng Si Thạ Vy Say, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Savannakhet, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của nhiệm vụ này và cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Đội 584 trong các nhiệm vụ tương lai.

Đại tá Nguyễn Bá Duẩn, Phó Trưởng BCĐ 515 tỉnh Quảng Trị, cho biết, còn khoảng 51.360 phần mộ liệt sĩ chưa được quy tập và rất cần đẩy nhanh tiến độ công tác tìm kiếm. Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để hoàn thiện dữ liệu và chuẩn bị cho nhiệm vụ trong mùa khô 2024-2025.

Công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ không chỉ là một nhiệm vụ chính trị mà còn là một việc làm ý nghĩa, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã hy sinh vì nền độc lập và tự do của Tổ quốc.

Lê Hoàn