Startup xe điện của Mỹ Fisker chính thức nộp đơn xin phá sản

09:42 20/06/2024

Với việc Fisker nộp đơn xin bảo hộ phá sản, đây sẽ là lần sụp đổ thứ hai của một công ty ô tô do cựu nhà thiết kế ô tô cho BMW và Aston Martin là Henrik Fisker thành lập.

Fisker đã từng là biểu tượng của sự đổi mới trong ngành công nghiệp ô tô điện
Fisker đã từng là biểu tượng của sự đổi mới trong ngành công nghiệp ô tô điện.

Sau nhiều tháng gặp khó khăn tài chính, Fisker - hãng xe điện của nhà thiết kế ôtô nổi tiếng Henrik Fisker nộp đơn xin phá sản.

Đơn xin bảo hộ phá sản của Fisker được một tòa án ở Delaware (Mỹ) tiếp nhận. Trước thời điểm này, tài sản của hãng ước tính khoảng 500 triệu - 1 tỷ USD và nợ 100-500 triệu USD. Các chủ nợ lớn nhất của Fisker bao gồm Adobe, Alphabet của Google, SAP...

"Cũng như các công ty khác trong ngành xe điện, chúng tôi đối mặt với nhiều thách thức trong thời gian qua, gây ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hiệu quả", Fisker cho biết.

Fisker dự định bán bớt tài sản và tái cấu trúc nợ, sau khi đốt nhiều tiền mặt trong quá trình sản xuất dòng xe điện đời đầu - chiếc SUV Ocean.

Vào trung tuần tháng 3/2024, Fisker đưa ra thông báo ngừng hoàn toàn hoạt động sản xuất, ban đầu dự kiến trong vòng 6 tuần để tìm cách tháo gỡ các khó khăn về tài chính. 

Ông Henrik Fisker, Giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập thương hiệu Fisker thừa nhận, chiếc SUV điện Ocean của hãng gặp nhiều vấn đề về chất lượng vận hành. Lỗi phần mềm khiến Fisker liên tục phải cắt giảm kế hoạch sản xuất của mình.

Năm ngoái, khoảng 10.000 chiếc Fisker Ocean đã được xuất xưởng nhưng chỉ có 1/2 trong số đó giao đến tay khách hàng. Quý I/2024, hãng cũng mới chỉ bàn giao đến tay khách hàng khoảng 1.300 xe.

Trên thực tế, mẫu xe điện đầu tiên của Fisker bị người dùng liên tục khiếu nại về các sự cố xảy ra trong quá trình sử dụng.

Tháng trước, Cơ quan Quản lý An toàn Ô tô Mỹ đã mở một cuộc điều tra sơ bộ về một số mẫu xe điện do Fisker sản xuất vào năm 2023, làm tăng thêm những rắc rối của công ty khi những chiếc xe này đã bị Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) điều tra về ba sự cố trước đó.

Khả năng tiếp cận vốn chặt chẽ trong nền kinh tế lãi suất cao, chi phí liên quan đến tiếp thị và phân phối xe và nhu cầu EV chậm hơn dự kiến đã kéo dự trữ tiền mặt của công ty xuống thấp hơn nữa.

Dự trữ tiền mặt cạn kiệt, rào cản gây vốn và thách thức trong việc tăng cường sản xuất do các vấn đề chuỗi cung ứng toàn cầu gây ra đã dẫn đến việc các công ty như Proterra, Lordstown và Electric Last Mile Solutions tuyên bố phá sản.

Fisker là một trong nhóm gồm các công ty khởi nghiệp xe điện thành công một thời đã IPO vào đầu thập kỷ này, nhiều công ty thông qua các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), đã giúp đẩy nhanh quá trình ra mắt thị trường của họ. Sự trỗi dậy của họ cũng trùng hợp với sự gia tăng nhiệt tình của các nhà đầu tư đối với các công ty có khả năng theo bước Tesla và thâm nhập vào ngành công nghiệp ô tô có tính cạnh tranh cao.

Tuy nhiên sau đó, các công ty phải vật lộn với sự phức tạp của quá trình sản xuất hàng loạt và gần đây hơn là nhu cầu ngày càng giảm đối với xe chạy bằng pin từ những người mua ô tô ở Mỹ.

Tags: