Thị trường pin xe điện toàn cầu dự báo tăng lên mức 616 tỷ USD vào năm 2035
Theo dự báo của công ty SNE Research, thị trường pin xe điện toàn cầu dự báo tăng lên 616 tỷ USD vào năm 2035, tăng gấp 5 lần so với 121 tỷ USD dự báo cho năm nay, tăng 5 lần so mới mức dự kiến năm 2023.
Thống kê theo khu vực, sản lượng pin xe điện tại Bắc Mỹ và châu Âu dự kiến chiếm 58% sản lượng toàn cầu, trong bối cảnh 2 khu vực này đang thúc đẩy thay đổi chính sách liên quan để phát triển thị trường xe điện. Các yếu tố này có thể sẽ khiến tỷ trọng sản xuất pin xe điện của Trung Quốc trên thị trường thế giới giảm khoảng một nửa xuống còn 38% trong năm 2035, so với mức 75% của năm ngoái.
Theo báo cáo của công ty SNE Research, đến năm 2035, thị trường pin xe điện sẽ chiếm 90% toàn bộ số xe bán ra trên toàn cầu, tương đương 80 triệu xe. Năm ngoái, thị trường pin xe điện chiếm khoảng 13% thị trường ô tô, tăng mạnh so với mức 1% trong giai đoạn 2015 - 2017. Nhu cầu pin xe điện cũng tăng mạnh từ 28 GWh lên 482 GWh trong cùng thời kỳ.
Tuy nhiên, sản lượng pin EV của Trung Quốc có thể giảm mạnh trong bối cảnh Mỹ và các nước châu Âu điều chỉnh chính sách liên quan tới sản phẩm này.
Báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường SNE Research có trụ sở tại Seoul (Hàn Quốc) công bố ngày 12/4 cho biết nhu cầu đối với pin EV dự kiến đạt 5,3 terrawatt giờ (TWh) trên toàn cầu vào năm 2035, so với 687 gigawatt giờ (GWh) dự báo cho năm 2023.
Tổng công suất 6 công ty sản xuất pin EV hàng đầu thế giới, trong đó có LG Energy Solution Ltd, Samsung SDI Co và SK On Co của Hàn Quốc, có thể sẽ đạt 5 TWh vào năm 2035.
Thống kê theo khu vực, sản lượng pin EV tại Bắc Mỹ dự kiến chiếm 31% sản lượng toàn cầu, tăng mạnh so với mức 6% hiện nay.
Hiện các công ty sản xuất pin EV đang tăng công suất tại Bắc Mỹ để đủ điều kiện được giảm thuế theo Luật giảm lạm phát của Mỹ.
Sản lượng tại châu Âu được dự báo sẽ tăng từ mức 12% lên 27% sản lượng toàn cầu, trong bối cảnh Liên minh châu Âu đang thúc đẩy thay đổi chính sách liên quan để phát triển thị trường EV trong khối.
Các yếu tố này có thể sẽ khiến tỷ trọng pin EV của Trung Quốc trên thị trường thế giới giảm khoảng một nửa xuống còn 38% trong năm 2035, so với mức 75% của năm 2022.
Theo báo cáo, đến năm 2035, EV sẽ chiếm 90% toàn bộ số xe bán ra trên toàn cầu, tương đương 80 triệu xe. Năm ngoái, EV chiếm khoảng 13% thị trường ô tô, tăng mạnh so với mức 1% trong giai đoạn 2015-2017. Nhu cầu pin EV cũng tăng mạnh từ 28 GWh lên 482 GWh trong cùng thời kỳ.
Báo cáo cũng đưa ra dự báo pin thể rắn, loại pin thế hệ mới đang được các công ty chế tạo pin phát triển, sẽ chiếm khoảng 10 - 13% thị trường pin thứ cấp vào năm 2035.
Dự báo sản lượng thương mại bắt đầu tăng mạnh vào khoảng năm 2030 với công suất có thể đạt 950 GWh vào năm này.
Pin thể rắn được quan tâm do nguy cơ cháy nổ thấp hơn nhờ sử dụng chất điện phân rắn, thay vì chất điện phân lỏng và thể gel được sử dụng trong pin lithium-ion. Loại pin này cho phép lái xe trên một đoạn đường dài hơn.
Ngọc Phi (TH)
- Hợp tác kinh doanh vật liệu pin xe điện giữa POSCO Holdings Inc. và Honda
- Bước đột phá của hãng ô tô Tesla trong việc sản xuất pin xe điện
- BYD chi 1,2 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất pin xe điện mới tại Trung Quốc
- VinEs hợp tác với Cavico đảm bảo nguồn cung Nickel cho sản xuất pin xe điện
- Trung Quốc dẫn đầu thị trường pin xe điện toàn cầu
Cùng chuyên mục
Nga nâng dự báo doanh thu xuất khẩu dầu mỏ, khí đốt năm 2024
Đẩy mạnh quảng bá thương hiệu trái cây Việt Nam tại Trung Quốc
AI- Bitcoin: Cuộc đua năng lượng
Tới nửa đầu tháng 8, đâu là thị trường cung cấp quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam?
Ấn Độ - thị trường lớn, giàu tiềm năng của cao su Việt Nam
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo