Thủ tướng đồng ý đề xuất của tỉnh Kon Tum bổ sung sân bay Măng Đen vào quy hoạch
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa chấp thuận chủ trương bổ sung thêm sân bay Măng Đen vào quy hoạch cảng hàng không theo đề xuất của tỉnh Kon Tum.
Mới đây, tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý chủ trương bổ sung sân bay Măng Đen vào quy hoạch cảng hàng không theo đề xuất của tỉnh này.
Trước đó, tỉnh Kon Tum đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đưa Măng Đen vào quy hoạch cảng hàng không 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Chi phí đầu tư xây dựng sân bay dự kiến 4.000 tỷ đồng, dự án thực hiện theo phương thức đối tác công tư PPP.
Theo đó, sân bay Măng Đen dự kiến có quy mô cấp 4E (có thể đón được các loại máy bay thân rộng như Boeing 787, Airbus A350), diện tích đất dự kiến để thực hiện dự án khoảng 350 ha, công suất thiết kế từ 3 đến 5 triệu hành khách/năm, vị trí dự án tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông. Sân bay dự kiến thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 2023 đến năm 2027.
Thị trấn Măng Đen cách trung tâm thành phố Kon Tum khoảng 60 km, ở độ cao 1.200 m. Lãnh đạo tỉnh Kon Tum đánh giá, thị trấn có vị trí thuận lợi, quỹ đất sạch rộng, bằng phẳng, gần quốc lộ 24.
Theo tỉnh Kon Tum, việc xây dựng cảng hàng không để đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, hỗ trợ công tác quốc phòng an ninh tại địa phương. Đây sẽ là dự án tạo động lực quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Như đã biết, hồi năm ngoái Bộ GTVT đã công bố Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không toàn quốc với 30 cảng đến năm 2030 và hình thành 33 cảng đến năm 2050.
Theo quy hoạch được Chính phủ phê duyệt, hệ thống cảng hàng không theo mô hình trục nan với hai đầu mối vận tải chính tại Hà Nội và TP HCM.
Cụ thểm, trong thời kỳ 2021-2030, cả nước sẽ được hình thành 30 cảng hàng không bao gồm 14 cảng quốc tế là Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc và 16 cảng quốc nội là Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa.
Trong khi đó, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ có 33 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng quốc tế đã có, trong đó sân bay quốc tế Hải Phòng thay thế Cát Bi; 19 cảng quốc nội, có thêm sân bay Cao Bằng, Cát Bi, Nam Hà Nội.
Ngoài ra, Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không toàn quốc được Chính phủ phê duyệt có tính mở cao, cho phép đề xuất danh mục cảng hàng không tiềm năng để nghiên cứu, đánh giá và báo cáo Thủ tướng xem xét bổ sung quy hoạch khi đủ điều kiện.
Danh sách đề xuất theo quy hoạch hiện nay có 12 sân bay gồm:
Hà Giang (tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang); Yên Bái (phường Nam Cường, TP Yên Bái); Tuyên Quang (xã Năng Khả, huyện Na Hang); sân bay quân sự Gia Lâm (quận Long Biên, Hà Nội); Bắc Ninh (xã Xuân Lai, huyện Gia Bình); Hà Tĩnh (xã Cẩm Nam, huyện Cẩm Xuyên); Kon Tum (thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông); Quảng Ngãi (xã An Hải, huyện Lý Sơn); Bình Thuận (xã Ngũ Phụng, huyện Phú Quý); Khánh Hòa (xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh); Đăk Nông (xã Quảng Khê, huyện Đăk Glong) và Tây Ninh (xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu).
Nhân Hà
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Sở Công Thương Quảng Bình sử dụng hiệu quả nguồn vốn khuyến công
Còn nhiều thách thức trong đầu tư điện gió ngoài khơi
Hà Tĩnh: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 tăng 6,5%
Đa dạng hóa các kênh huy động vốn cho các dự án hạ tầng chiến lược
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo