Tính tới giữa tháng 2, xuất nhập khẩu hàng hóa đã giảm 11,5 tỷ USD
Tính đến hết 15/2/2023, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 37 tỷ USD, giảm 9,2% tương ứng giảm 3,75 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022.
Từ đầu năm đến 15/2, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 72 tỷ USD, giảm 11,46 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2022,.cán cân thương mại thặng dư với con số xuất siêu gần 1,7 tỷ USD, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan.
Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 51,8 tỷ USD, giảm 11,5% (tương ứng giảm 6,74 tỷ USD). Kỳ 1 tháng 2/2023, xuất khẩu hàng hóa đạt 13,44 tỷ USD, tăng 49% (tương ứng tăng 4,42 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kỳ 2 tháng 01/2023.
Trị giá xuất khẩu kỳ 1 tháng 2/2023 tăng so với kỳ 2 tháng 01/2023 ở một số nhóm hàng: máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện tăng 718 triệu USD, tương ứng tăng 53,9%; máy móc, thiết bị, dụng cụ & phụ tùng khác tăng 560 triệu USD, tương ứng tăng 47,7%; hàng dệt may tăng 528 triệu USD, tương ứng tăng 77,9%; phương tiện vận tải & phụ tùng khác tăng 282 triệu USD, tương ứng tăng 88,4%...
Như vậy, tính đến hết 15/2/2023, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 37 tỷ USD, giảm 9,2% tương ứng giảm 3,75 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022. Tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của nhóm các doanh nghiệp FDI đạt 28,07 tỷ USD, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 75,9% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.
Trong đó, một số nhóm hàng giảm như: hàng dệt may giảm 845 triệu USD, tương ứng giảm 19,7%; gỗ & sản phẩm gỗ giảm 664 triệu USD, tương ứng giảm 35,6%; máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện giảm 574 triệu USD, giảm 9,9%; sắt thép các loại giảm 352 triệu USD, tương ứng giảm 34,8%... so với cùng kỳ năm 2022.
Tổng trị giá hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 1/2/2023 đạt 12,38 tỷ USD, tăng 36,6% (tương ứng tăng 3,32 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 01/2023.
Nhập khẩu tăng chủ yếu ở một số nhóm hàng sau: Máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện tăng 645 triệu USD, tương ứng tăng 24,6%; máy móc, thiết bị, dụng cụ & phụ tùng khác tăng 465 triệu USD, tương ứng tăng 43,9%; chất dẻo nguyên liệu tăng 203 triệu USD, tương ứng tăng 100,2%... Tính đến hết 15/2/2023, tổng trị giá nhập khẩu của cả nước đạt 35,32 tỷ USD, giảm 17,9% (tương ứng giảm 7,7 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2022.
Nhóm hàng giảm mạnh, gồm: điện thoại các loại & linh kiện giảm 1,78 tỷ USD, tương ứng giảm 62,3%; máy móc, thiết bị, dụng cụ & phụ tùng khác giảm 1,42 tỷ USD, tương ứng giảm 25%; máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện giảm 904 triệu USD, tương ứng giảm 8,4% so với cùng kỳ năm 2022.
Trị giá nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ này đạt 8,19 tỷ USD, tăng 35,1% so với kỳ 2 tháng 01/2023. Tính đến hết ngày 15/2/2023, tổng trị giá nhập khẩu của nhóm các doanh nghiệp này đạt 23,73 tỷ USD, giảm 17,8% (tương ứng giảm 5,15 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 67,2% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước. Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/2/2023, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 1,68 tỷ USD.
PV (t/h)
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Đảm bảo nguồn cung hàng hóa tại các địa phương phía Bắc trước ảnh hưởng của bão số 3
Quảng bá các sản phẩm du lịch Hà Tĩnh tại TP. Hồ Chí Minh
Năm 2024, người Việt sẽ chi 992,2 triệu USD mua hàng xa xỉ?
Cần Thơ: Tăng cường xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương
Việt Nam tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát bán phá giá sợi dài từ polyester của 4 quốc gia
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo