Tôn vinh văn hóa truyền thống tại Lễ hội đền Bảo Hà 2024

08:53 15/08/2024

Điểm nhấn của Lễ hội đền Bảo Hà năm nay là cuộc thi làm mã ngựa đẹp, lần đầu tiên được tổ chức tại xã Bảo Hà vào ngày 18/8 (Rằm tháng Bảy).

Lễ hội đền Bảo Hà năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 4/8 đến 20/8 (tức từ mùng 1 đến 17 tháng 7 âm lịch) tại xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Đây là một sự kiện văn hóa – tâm linh quan trọng, được tổ chức hàng năm nhằm quảng bá tiềm năng du lịch văn hóa tâm linh của huyện Bảo Yên và tỉnh Lào Cai.

Lễ hội đền Bảo Hà được rất nhiều khách thập phương tới bái lễ
Lễ hội đền Bảo Hà được rất nhiều khách thập phương tới bái lễ.

Lễ hội năm nay sẽ bao gồm nhiều hoạt động phong phú như hầu khai hội, giải bóng đá cúp Đền Bảo Hà, giao lưu bóng chuyền hơi, hội chợ thương mại và quảng bá sản phẩm nông, lâm nghiệp địa phương. Ngoài ra, còn có các nghi lễ truyền thống như lễ cầu an, thả đèn hoa đăng, lễ cúng khao quân, và chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề "Bảo Hà – Miền đất linh thiêng". Lễ rước kiệu, lễ chính, lễ dâng hương và các trò chơi dân gian truyền thống cũng sẽ diễn ra vào ngày 20/8.

Điểm nhấn của lễ hội năm nay là cuộc thi làm mã ngựa đẹp
Điểm nhấn của lễ hội năm nay là cuộc thi làm mã ngựa đẹp.

Điểm nhấn của lễ hội năm nay là cuộc thi làm mã ngựa đẹp, lần đầu tiên được tổ chức tại xã Bảo Hà vào ngày 18/8 (Rằm tháng Bảy). Cuộc thi sẽ có sự tham gia của 10 đội từ các thôn trong xã Bảo Hà và các xã lân cận như Kim Sơn, Cam Cọn. Mỗi đội sẽ thi thực hành làm mã ngựa với các kỹ thuật đan cốt, phất giấy và trang trí, đồng thời thuyết trình về sản phẩm của mình.

Đền Bảo Hà oai linh
Đền Bảo Hà oai linh.

Cuộc thi này nhằm tôn vinh nghề thủ công truyền thống, khuyến khích sự sáng tạo và khéo léo trong kỹ thuật làm mã ngựa, đồng thời là cơ hội để các nghệ nhân phô diễn tay nghề và gu thẩm mỹ của mình. Lễ hội đền Bảo Hà không chỉ mang ý nghĩa văn hóa tâm linh mà còn góp phần quảng bá du lịch, tạo điều kiện phát triển kinh tế địa phương thông qua liên kết với các đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh.

Đền Bảo Hà có rất nhiều ngày lễ hội, trong đó những ngày lễ chính là Lễ thượng nguyên (Rằm tháng Giêng), lễ tiệc quan tuần tranh (25/5 âm lịch), lễ hội ngày giỗ ông Hoàng Bảy (17/7 âm lịch), lễ Tết muộn (Tết tất niên). Lễ hội Đền Bảo Hà và lễ hội Đền Thượng là hai lễ hội đông vui nhất tỉnh Lào Cai. Đó chính là thời điểm hội tụ sức mạnh cộng đồng và gửi gắm khát vọng về no ấm, hòa bình của người dân Lào Cai nói riêng trong suốt chiều dài lịch sử. Năm 2016, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã công nhận Lễ hội đền Bảo Hà là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Ngọc Lợi