TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra đột xuất bếp ăn trường học trên địa bàn Thành phố từ ngày 15/4 - 15/5/2024

16:25 01/05/2024

Trong tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024, Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh sẽ kiểm tra đột xuất bếp ăn trường học trên địa bàn Thành phố từ ngày 15/4/2024 đến ngày 15/5/2024.

Vấn đề an toàn thực phẩm khu vực trường học là vấn đề được Sở An toàn thực phẩm quan tâm hàng đầu, để kiểm soát thực phẩm trường học, Sở An toàn thực phẩm đã triển khai một số công tác như: Kế hoạch số 770/KH-SATTP, ngày 11/4/2024 của Sở An toàn thực phẩm về việc Bảo đảm an toàn thực phẩm đối với kinh doanh thức ăn đường phố năm 2024; Công văn số 779/SATTPQLTC&GSNĐTP ngày 12/4/2024 về việc bảo đảm an toàn thực phẩm phòng chống ngộ độc thực phẩm năm 2024 trên địa bàn Thành phố, trong đó đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý bảo đảm an toàn thực phẩm trong ngoài và trường học.

Sẽ kiểm tra đột xuất bếp ăn trường học trên địa bàn Thành phố từ ngày 15/4/2024 đến ngày 15/5/2024
Sẽ kiểm tra đột xuất bếp ăn trường học trên địa bàn Thành phố từ ngày 15/4/2024 đến ngày 15/5/2024.

Theo thông tin từ Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, trong năm 2023 và quý 1/2024 trên địa bàn Thành phố có 3 vụ ngộ độc thực phẩm, trong đó năm 2023 có 1 vụ ngộ độc xảy ra trong trường học và 1 vụ đang thực hiện điều tra xảy ra tại trường Tiểu học Kim Đồng, Quận 7.

Đối với công tác xử lý việc buôn bán thực phẩm không có tem, nhãn mác trước cổng trường, bà Phạm Khánh Phong Lan - Giám đốc Sở Sở An toàn thực phẩm cho biết, hàng năm, Ban Quản lý An toàn thực phẩm (nay là Sở An toàn thực phẩm) đều xây dựng và triển khai Kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm đối với các bếp ăn tập thể, căn tin, dịch vụ ăn uống trong trường học và các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm xung quanh trường học. Tuy nhiên, các đối tượng kinh doanh thực phẩm trước cổng trường đa số là các cá nhân buôn bán hàng rong, không có địa điểm cụ thể.

Các đối tượng kinh doanh thực phẩm trước cổng trường đa số là các cá nhân buôn bán hàng rong, không có địa điểm cụ thể
Các đối tượng kinh doanh thực phẩm trước cổng trường đa số là các cá nhân buôn bán hàng rong, không có địa điểm cụ thể.

Về vấn đề này, Sở An toàn thực phẩm cũng đã chỉ đạo UBND quận, huyện và Thành phố Thủ Đức tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân không được buôn bán bất hợp pháp ở xung quanh trường học và chỉ đạo các đơn vị chức năng của mình tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát, xử lý tình trạng kinh doanh, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, các cơ sở, cá nhân kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống tự phát xung quanh trường học.

TP. Hồ Chí Minh có khoảng 15.400 điểm bán thức ăn đường phố, trong đó, các điểm bán ở chung quanh trường học vẫn được coi là thức ăn đường phố, ẩn giấu rất nhiều nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cho người dùng.

Uyển Nhi