Trí tuệ nhân tạo trong việc quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử: Bài học từ Amazon, eBay và Shopify

14:45 25/10/2023

Các sàn thương mại điện tử nổi tiếng tại Mỹ nêu trên đang áp dụng các nền tảng sử dụng trí tuệ nhân tạo để nhận diện hình ảnh sản phẩm và viết các nội dung nhằm quảng cáo cho sản phẩm đó.

Với sự phát triển ngày càng nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI), ngày nay các công cụ AI sáng tạo – được cung cấp bởi các nền tảng thương mại điện tử, các công ty tư nhân hoặc trên thị trường có thể hỗ trợ người bán thực hiện một số nhiệm vụ vốn tốn nhiều công sức và thời gian như việc viết giới thiệu sản phẩm, xây dựng danh mục hàng hóa nhằm tối ưu khả năng tiếp cận của người mua hoặc quảng cáo cho sản phẩm đó. Việc sử dụng các sản phẩm này sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng lên cao hơn, đồng thời giúp người bán tốn ít công sức hơn trong việc quảng bá sản phẩm của mình một cách hiệu quả.

Bằng việc vận dụng các công cụ AI sáng tạo trên nền tảng thương mại điện tử của mình, các ông lớn trong ngành thương mại điện tử tại Mỹ như Amazon, eBay và Shopify cho phép các bên thứ ba quảng bá được sản phẩm của bản thân và tiếp cận được khách hàng một cách dễ dàng hơn trên nền tảng của họ. Cụ thể:

Trên trang Amazon, những người bán chỉ cần cung cấp mô tả cơ bản về sản phẩm của mình, công cụ AI sáng tạo của nền tảng thương mại điện tử này sẽ tự động vận hành và cho ra các nội dung quảng bá chất lượng hơn để người bán xem xét, sử dụng. Công cụ AI sáng tạo này thu thập thông tin về sản phẩm ở nhiều nguồn khác nhau và có thể nhận diện được sản phẩm người bán mô tả sẽ có hình dạng cụ thể như thế nào. Cụ thể, nếu người bán nhập dữ liệu về đường kính của một cái bàn, công cụ AI sáng tạo sẽ nhận diện được cái bàn đó có hình tròn. Bên cạnh các dữ liệu được nhập vào dưới dạng ký tự, công cụ AI sáng tạo cũng có thể mô tả sản phẩm ra sao thông qua hình ảnh sản phẩm được đưa vào. “Bên cạnh việc tiết kiệm thời gian cho bên bán, các thông tin mô tả chi tiết về sản phẩm cũng giúp cho trải nghiệm mua sắm được cải thiện. Khách hàng có thể tìm được thông tin chi tiết hơn về thứ mình cần mua, khi mà công nghệ mới giúp người bán mô tả tỉ mỉ hơn về sản phẩm trong khi giúp họ tiết kiệm công sức”, công ty Amazon nhấn mạnh.

Với trường hợp của eBay, nền tảng thương mại này sử dụng công cụ cho phép người bán tải ảnh lên ứng dụng eBay - trước mắt mới có trên hệ điều hành iOS của Apple – và công cụ AI sẽ tiến hành viết tiêu đề, mô tả và tự động thêm các thông tin quan trọng liên quan đến sản phẩm như ngày ra mắt sản phẩm, các thông tin chi tiết, phân loại sản phẩm… công cụ AI này cũng cho phép kết hợp với các công nghệ khác từ phía eBay nhằm đưa ra được danh sách so sánh giá bán ra và chi phí vận chuyển.

Nền tảng Shopify đã thông báo về việc sử dụng công cụ AI Shopify Magic vào mùa hè vừa rồi. Đây là một tập hợp các tính năng sử dụng AI được vận dụng trên toàn bộ nền tảng Shopify và được đặc biệt thiết kế nhằm thúc đẩy các hoạt động thương mại. Những người bán hàng sẽ nhận được hỗ trợ kịp thời từ việc tạo dựng gian hàng, quảng bá sản phẩm, hỗ trợ khách hàng và quản lý gian hàng nhờ AI. Ví dụ, người bán có thể thực hiện việc quảng bá sản phẩm qua email chỉ bằng vài từ khóa. Họ sẽ nhận được tiêu đề nổi bật, nội dung hấp dẫn và thời gian khuyến nghị để gửi quảng cáo nhằm đạt được tỷ lệ nhấp chuột xem sản phẩm cao. Shopify Magic cũng sẽ đưa ra những câu trả lời sẵn đối với những câu hỏi được nhiều khách hàng quan tâm, cho phép người bán xem và điều chỉnh nội dung. Những câu trả lời này sẽ đến được với khách hàng một cách tự động ngay khi khách hàng đưa ra câu hỏi, kể cả khi người bán không có mặt.

Mặc dù chưa có đầy đủ những tính năng thuận tiện như trên, song hiện nay các sàn thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam như Lazada hay Shopee đều đã sử dụng công cụ AI nhằm phân tích xu hướng tiêu dùng của người sử dụng nhằm đánh giá và triển khai các chương trình quảng bá phù hợp, cũng như đưa ra những đề xuất nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua sắm. Việc tìm kiếm sản phẩm bằng hình ảnh cũng như chatbot trả lời tự động cũng có thể dễ dàng bắt gặp thường xuyên trên các nền tảng trên hoặc các ứng dụng phụ trợ người bán tương tác với khách hàng như Messenger của Facebook… Qua đó có thể thấy sự hỗ trợ của AI trong việc thúc đẩy quảng bá sản phẩm trên không gian số mang lại nhiều thuận tiện cho các nhà phân phối, từ đó thúc đẩy phát triển kinh doanh và tiêu dùng.

Hạ Vũ