Ưu tiên kênh bán lẻ tiện lợi - xu hướng tiêu dùng hiện đại

16:04 20/06/2024

Một trong những xu hướng mới là nhiều người mua sắm đang lựa chọn các kênh bán lẻ tiện lợi và ưu tiên các cửa hàng có giá cả và ưu đãi tốt nhất.

Ngày 19/6, công ty hàng đầu thế giới về hành vi tiêu dùng, NIQ, đã phát hành Báo cáo Xu hướng mua sắm mới nhất, nêu bật những thay đổi trong hành vi tiêu dùng tại Việt Nam trong năm 2024. Báo cáo cung cấp thông tin chuyên sâu, giá trị thực tiễn giúp các doanh nghiệp sản xuất và nhà bán lẻ trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) hiểu rõ hơn về xu hướng tiêu dùng hiện nay.

NIQ nhấn mạnh sự chuyển dịch quan trọng trong hành vi mua sắm qua các kênh, và các yếu tố thúc đẩy đằng sau những thay đổi này. Báo cáo cung cấp thông tin cần thiết giúp doanh nghiệp tiếp cận người mua sắm qua các kênh bán hàng khác nhau.

Ưu tiên kênh bán lẻ tiện lợi - xu hướng tiêu dùng hiện đại
Ưu tiên kênh bán lẻ tiện lợi - xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Một trong những xu hướng mới là nhiều người mua sắm đang lựa chọn các kênh bán lẻ tiện lợi và ưu tiên các cửa hàng có giá cả và ưu đãi tốt nhất. Ngoài ra, họ cũng có xu hướng quyết định mua hàng ngẫu hứng, kể cả khi đã lên kế hoạch rõ ràng trước đó.

Nhiều người mua sắm đã chuyển sang các kênh bán lẻ tiện lợi và mua sắm trực tuyến, thay vì ghé thăm siêu thị để mua thực phẩm tươi sống. Số lượt ghé thăm siêu thị đang giảm dần, khi ngày càng nhiều người chuyển sang các cửa hàng nhỏ hơn và kênh mua sắm trực tuyến.

Báo cáo chỉ ra rằng, 88% người mua sắm lên kế hoạch trước khi mua hàng tạp hóa, nhưng gần như tất cả đều có những quyết định mua hàng bất chợt. Điều này khẳng định tầm quan trọng của tiếp thị tại điểm bán hàng (in-store marketing) và các chiến lược khuyến mãi để kích thích quyết định mua hàng ngẫu hứng.

Báo cáo cũng cho thấy, 93% người mua sắm thường mua thêm các mặt hàng tạp hóa mà họ không định mua từ trước, cho thấy các chương trình khuyến mại có thể tác động đến quyết định mua hàng theo cảm hứng.

Khoảng 30% người mua sắm tìm kiếm thông tin trực tuyến trước khi quyết định mua hàng tạp hóa, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hiện diện trên các nền tảng trực tuyến đối với nhà sản xuất và nhà bán lẻ. Các kênh trực tuyến có thể trở thành những điểm chạm cung cấp thông tin cho người mua sắm và tương tác với họ một cách hiệu quả.

Tỷ lệ mua sắm trực tuyến ngày càng gia tăng tại Việt Nam, đặc biệt khi người mua sắm chuyển sang các nền tảng thương mại điện tử, siêu ứng dụng và trang web của các nhà bán lẻ với kênh phân phối hiện đại. Sự chuyển dịch này rõ ràng nhất ở ngành hàng phi thực phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân, trong khi các kênh phân phối truyền thống vẫn chiếm ưu thế với thực phẩm và đồ uống.

Người mua sắm Việt Nam ngày càng khó tính và nhạy cảm về giá hơn, nhất là khi có biến động giá trên thị trường. Mặc dù hành vi tìm kiếm ưu đãi vẫn tăng trưởng, người mua sắm vẫn sẵn sàng chi trả cao hơn cho các thương hiệu uy tín và sản phẩm chất lượng cao.

Người mua sắm Việt Nam vẫn trung thành với các thương hiệu đáng tin cậy, nhưng cũng quan tâm và khám phá các nhãn hàng riêng, đặc biệt với các mặt hàng thiết yếu. Mặc dù quen thuộc với việc các thương hiệu và sản phẩm mới ra đời, người tiêu dùng không dễ dàng cảm thấy háo hức như trước. Các thương hiệu cần tìm điểm cân bằng giữa giá cả cạnh tranh và chất lượng sản phẩm cao để đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng.

P.V (t/h)