VASEP dự báo nhu cầu tôm tại thị trường Mỹ sẽ tăng vào quý III/2024

16:19 07/08/2024

Theo VASEP, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Mỹ có triển vọng khả quan hơn khi kinh tế Mỹ có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ.

Tính đến ngày 15/7, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Mỹ đạt 341 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù xuất khẩu tôm sang Mỹ ghi nhận sự gia tăng 16% trong quý I năm 2024, nhưng quý II lại chứng kiến sự giảm 7%.

Trong nửa đầu năm 2024, giá xuất khẩu tôm chân trắng đông lạnh của Việt Nam sang Mỹ dao động từ 9,6 đến 10,1 USD/kg, trong khi giá tôm sú từ 14,9 đến 19,3 USD/kg. Mặc dù tồn kho tôm tại Mỹ giảm, các nhà nhập khẩu dự đoán giá tôm sẽ tiếp tục giảm, dẫn đến sức mua không cao. Thêm vào đó, việc Mỹ áp thuế từ 50-100% đối với hàng hóa từ Trung Quốc đã khiến Trung Quốc gom hết container để dự phòng xuất khẩu hàng sang Mỹ trước khi thuế mới có hiệu lực. Điều này làm giảm khả năng vận chuyển hàng của Việt Nam do thiếu tàu và container.

VASEP dự báo nhu cầu tôm tại thị trường Mỹ sẽ tăng vào quý III/2024
VASEP dự báo nhu cầu tôm tại thị trường Mỹ sẽ tăng vào quý III/2024.

Theo VASEP, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Mỹ có triển vọng khả quan hơn khi kinh tế Mỹ có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ. GDP Mỹ tăng 2,8% trong quý II/2024, vượt qua dự báo và cho thấy sự phục hồi sau mức tăng 1,4% trong quý đầu năm. Lạm phát tại Mỹ có dấu hiệu giảm và dự kiến Fed có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 9/2024.

Dự báo nhu cầu mua tôm của Mỹ có thể tăng nhẹ vào quý III/2024, với giá tôm có khả năng tăng nhẹ từ tháng 7 trở đi nhờ vào nhu cầu tiêu thụ trong các lễ hội cuối năm.

Để đối phó với những thách thức hiện tại, các doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất và cải thiện quy trình quản lý. Việc tìm kiếm thị trường mới cũng là một giải pháp quan trọng. Các doanh nghiệp nên đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng như châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc để giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ và tạo cơ hội phát triển bền vững.

Trong dài hạn, ngành tôm Việt Nam cần xây dựng chiến lược phát triển toàn diện, bao gồm nâng cao chất lượng con giống, cải tiến quy trình nuôi trồng và chế biến, cũng như xây dựng thương hiệu mạnh để tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm. Đồng thời, cần tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế để học hỏi công nghệ tiên tiến và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

P.V (t/h)