Xuất khẩu tại thị trường Quảng Đông (Trung Quốc): Chú trọng khâu sau bán hàng
Tại Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam- Trung Quốc (Quảng Đông) 2021 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức mới đây, ông Nguyễn Duy Phú - Lãnh sự Thương vụ, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu cho hay: Do vị trí địa lý và khí hậu, sản phẩm nhiệt đới, á nhiệt đới của Quảng Đông khá phong phú, sản lượng lớn nhưng không có nghĩa nông sản, thủy sản, thực phẩm Việt Nam không có cơ hội.
Mới đây, tại buổi giao thương trực tuyến thủy sản Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Châu), số lượng đặt mua của các nhà nhập khẩu, thương nhân Quảng Châu khá lớn, trung bình mỗi công ty tại Quảng Châu cần mua từ 4-5 container thủy sản mỗi tuần.
Để mở rộng xuất khẩu, thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại, địa phương, doanh nghiệp đã nỗ lực tổ chức, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường Trung Quốc nhằm tìm đầu ra cho nông sản, thủy sản.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Duy Phú, sự nỗ lực này là chưa đủ, cần có sự tham gia của hiệp hội ngành hàng và không chỉ xúc tiến trong nước mà còn cần hoạt động vượt ra ngoài biên giới. Trong giao thương, doanh nghiệp Trung Quốc chủ động đến cửa khẩu biên giới, thành lập hiệp hội, đi vào vùng sản xuất của Việt Nam để mua hàng hóa. Trong khi doanh nghiệp Việt Nam là bên bán lại chưa đạt được các đại diện, chưa tiến sâu được vào những trung tâm giao dịch lớn của Trung Quốc để xúc tiến. Do vậy, các hiệp hội, nhất là hiệp hội liên quan đến rau, quả, nông sản, thủy sản… cần hoạt động xúc tiến thương mại sâu hơn nữa, ngay tại thị trường Trung Quốc chứ không chỉ qua biên giới như hiện nay.
Đại diện Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu cũng lưu ý: Việt Nam xuất khẩu số lượng lớn hàng nông, thủy sản, thực phẩm vào Trung Quốc nhưng hoạt động quảng bá thương hiệu còn hạn chế. Muốn xuất khẩu bền vững cần tháo gỡ vấn đề này. Doanh nghiệp không nên chỉ nghĩ đến việc giao hàng xong mà cần quan tâm đến sản phẩm được sử dụng ra sao, có dán mác hàng Việt Nam không.
Ngoài ra, tại Trung Quốc thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh, các cơ quan xúc tiến thương mại, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng cần khai thác thêm yếu tố này trong quảng bá và thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang thị trường Quảng Đông.
Năm 2020, thương mại hai chiều Việt Nam- Quảng Đông đạt 41 tỷ USD, chiếm 20 - 21% trong tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc, trong đó, Việt Nam xuất khẩu 21 tỷ USD, nhập khẩu 19 tỷ USD. Trong nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Quảng Đông, linh kiện điện tử và điện thoại di động chiếm giá trị lớn nhất với 10,5 tỷ USD, tiếp đến thủy sản 300 triệu USD, trái cây chủ yếu là thanh long 183 triệu USD, gạo 160 triệu USD.
6 tháng đầu năm 2021, Việt Nam xuất khẩu cà phê sang Quảng Đông với giá trị 450.000 USD, trà 30.000 USD, tiêu, ớt 1,4 triệu USD, thực phẩm chế biến 60 triệu USD.
Nga Yên
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Mỹ gia hạn kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá gỗ dán từ Việt Nam
Việt Nam nhập siêu hơn 46 tỷ USD từ Trung Quốc
Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tại tỉnh Al Kharj
Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần đàm phán lại hợp đồng xuất khẩu gạo với Ấn Độ?
Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào ước tăng 20%
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo