Yêu cầu kiểm tra dự án đường cao tốc có cốt đường cao hơn bình thường

16:13 19/05/2023

Ngày 19-5, Thủ tướng đã ban hành chỉ thị nhằm lập lại trật tự, kỷ cương và khắc phục những bất cập đối với công tác tư vấn đầu tư xây dựng các công trình và dự án trong ngành giao thông vận tải.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong chỉ thị, Thủ tướng đã nhấn mạnh rằng công tác tư vấn đầu tư trong lĩnh vực này đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận trong thời gian qua.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhận thấy một số bất cập, đặc biệt là trong quá trình khảo sát và thiết kế. Số liệu khảo sát hiện tại vẫn chưa đầy đủ và thiếu chính xác, trong khi tổng mức đầu tư và dự toán chưa phù hợp với thực tế. Điều này đã dẫn đến việc điều chỉnh chủ trương đầu tư và tổng mức đầu tư của rất nhiều dự án, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tiến độ và hiệu quả đầu tư.

Với mục tiêu lập lại trật tự, kỷ cương và khắc phục những bất cập trên, Thủ tướng đã đưa ra những yêu cầu cụ thể. Thứ nhất, Bộ Giao thông vận tải sẽ phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật đối với hoạt động tư vấn đầu tư xây dựng. Cần kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức và cá nhân vi phạm trong việc trình tự, thủ tục, quản lý chất lượng, tiến độ và chi phí. Ngoài ra, cần tiến hành thanh tra và kiểm tra các dự án chậm tiến độ, điều chỉnh công tác lựa chọn tư vấn và quản lý chặt chẽ hợp đồng tư vấn.

Thứ hai, cần thắt chặt kiểm soát việc lựa chọn và quản lý thầu phụ, đồng thời trừng phạt nghiêm các hành vi chuyển nhượng và bán thầu trái quy định của pháp luật. Điều này nhằm ngăn chặn các trường hợp thất thoát, lãng phí, tiêu cực và lợi ích nhóm trong quá trình thực hiện dự án.

Thủ tướng cũng đã lưu ý đến việc Bộ Giao thông vận tải kiểm tra và rà soát một số dự án đường cao tốc có cốt đường cao hơn bình thường. Điều này có thể gây tăng nhu cầu vật liệu đắp nền và có thể ảnh hưởng đến điều kiện thoát lũ và dòng chảy. Do đó, cần nghiên cứu các phương án như làm cầu cạn, hạ thấp cốt đường và thay thế hầm dân sinh bằng cầu vượt đường cao tốc ngay từ khi lập dự án, để đảm bảo sử dụng vật liệu và mặt bằng thi công một cách hiệu quả.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hướng dẫn và giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến bồi thường và tái định cư. Cần chú trọng đến thủ tục và trình tự liên quan đến khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, đảm bảo rằng các nhà thầu có thể khai thác ngay vật liệu xây dựng để tiến hành thi công.

Ngoài ra, UBND các tỉnh và thành phải thực hiện kịp thời công bố và kiểm soát chặt chẽ giá các loại vật liệu xây dựng thông thường theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Đồng thời, cần tuân thủ đúng chỉ đạo của Chính phủ trong việc giao mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho nhà thầu thi công. Việc này nhằm ngăn chặn việc giao mỏ không đúng đối tượng và tránh tình trạng "mua đi, bán lại" mà có thể dẫn đến tăng giá vật liệu xây dựng.

Chỉ thị của Thủ tướng về việc cải thiện công tác tư vấn đầu tư xây dựng các dự án giao thông vận tải đã được đưa ra với hy vọng sẽ khắc phục những bất cập và đảm bảo hiệu quả trong quá trình thực hiện các dự án này. Các bộ, ngành và địa phương liên quan cần thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tư vấn đầu tư xây dựng các công trình và dự án ngành giao thông vận tải.

Chỉ thị của Thủ tướng nhận được sự quan tâm và đồng thuận từ các cơ quan chức năng và địa phương liên quan. Các bộ, ngành sẽ tiến hành triển khai và thực hiện các biện pháp cụ thể để đạt được mục tiêu đã đề ra. Bộ Giao thông vận tải sẽ đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật trong hoạt động tư vấn đầu tư xây dựng, từ khâu khảo sát, thiết kế cho đến quản lý chất lượng, tiến độ và chi phí. Việc thanh tra và kiểm tra các dự án chậm tiến độ sẽ được tiến hành một cách nghiêm túc, đồng thời cải thiện công tác lựa chọn tư vấn và quản lý hợp đồng tư vấn.

Các biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc lựa chọn và quản lý thầu phụ cũng sẽ được áp dụng một cách nghiêm ngặt. Việc xử lý nghiêm các hành vi chuyển nhượng và bán thầu trái quy định của pháp luật sẽ đảm bảo tính minh bạch, công bằng và tránh lãng phí, tiêu cực cũng như đảm bảo lợi ích chung.

Bộ Giao thông vận tải sẽ tiến hành kiểm tra và rà soát các dự án đường cao tốc có cốt đường cao hơn bình thường. Điều này nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án, tránh tình trạng tăng nhu cầu vật liệu đắp nền và đảm bảo điều kiện thoát lũ, dòng chảy phù hợp.

Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có trách nhiệm hướng dẫn và giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến bồi thường, tái định cư và khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng. Quy trình và thủ tục liên quan đến khai thác vật liệu xây dựng sẽ được đơn giản hóa và đảm b

bảo tiến hành một cách thuận lợi, nhằm đáp ứng nhanh chóng nhu cầu vật liệu xây dựng của các nhà thầu trong quá trình thi công.

UBND các tỉnh, thành phố có liên quan sẽ đảm nhận trách nhiệm công bố và kiểm soát chặt chẽ giá các loại vật liệu xây dựng thông thường theo quy định của pháp luật. Việc này nhằm ngăn chặn việc lạm phát giá vật liệu và đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong hoạt động thị trường vật liệu xây dựng.

Thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ, việc giao mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho nhà thầu thi công sẽ được tiến hành một cách minh bạch và công bằng. Sự chuyển nhượng mỏ khoáng sản phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật, tránh tình trạng mua bán mỏ với mục đích tăng giá vật liệu.

Qua chỉ thị của Thủ tướng, hy vọng rằng công tác tư vấn đầu tư xây dựng các công trình và dự án ngành giao thông vận tải sẽ được cải thiện đáng kể. Việc thực hiện đúng quy định của pháp luật, kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm vi phạm sẽ đảm bảo tính chính xác, hiệu quả và bền vững của các dự án.

Đây là một bước quan trọng để nâng cao chất lượng và hiệu quả của ngành giao thông vận tải, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Vũ Quý