Alibaba lần đầu tiên giữ kín doanh số bán hàng Ngày Độc thân

00:31 13/11/2022

Tập đoàn Alibaba đã quyết định không tiết lộ doanh số bán hàng cuối cùng trong lễ hội mua sắm Ngày độc thân 11/11 năm nay và chỉ nói kết quả tương đương với năm ngoái.

GMV (tổng giá trị hàng hóa bán ra trong một khoảng thời gian nhất định trên một thị trường) của Alibaba được dự đoán là không tăng trưởng nhiều so với năm trước do tâm lý người tiêu dùng Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi việc nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại.

Alibaba không trả lời các yêu cầu bình luận về quyết định giữ kín doanh số bán hàng khi sự kiện mua sắm 11/11 kết thúc. Trong một thông cáo báo chí, tập đoàn cho biết sự kiện đã "mang lại kết quả tương đương với năm ngoái bất chấp những thách thức vĩ mô và tác động liên quan đến dịch bệnh”. 

Ảnh minh họa
Tập đoàn Alibaba.

Tốc độ tăng trưởng GMV trong Ngày Độc thân của Alibaba đã chậm lại. Năm ngoái, mức tăng GMV 8,5% đối với các nền tảng của Alibaba là con số thấp nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, năm 2020, con số này đạt mức 20%.

Hồi tháng 4/2022, các nhà quản lý đã phạt Alibaba 2,8 tỷ USD vì các hành vi chống cạnh tranh và sự hiện diện trước công chúng của tỷ phú Jack Ma đã giảm đáng kể trong hai năm qua.

Jacob Cooke, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn thương mại điện tử WPIC Marketing + Technologies cho biết, đã có sự chuyển hướng từ tiêu thụ quá mức và nhấn mạnh vào tổng giá trị hàng hóa (GMV). Sự thay đổi này đã diễn ra trong vài năm nay, liên quan đến sự thịnh vượng chung, mục tiêu chống độc quyền. Ông Jacob Cooke cũng đề cập đến nỗ lực không ngừng của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm kiềm chế tầm ảnh hưởng của các công nghệ lớn.

Người tiêu dùng cũng đang thắt lưng buộc bụng khi chính quyền Bắc Kinh kiên trì với chiến lược Zero-COVID, dẫn đến việc cắt giảm lương trên diện rộng và làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Alibaba dự kiến sẽ báo cáo lợi nhuận cho các bên liên quan vào tuần tới.

Ngọc Phi (tổng hợp)