Ấn Độ nằm trong nhóm 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
Ấn Độ hiện có hơn 400 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký khoảng hơn 1 tỷ USD, đứng thứ 26 trong tổng số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam…
Nhằm tạo cơ hội kinh doanh, kết nối doanh nghiệp 2 nước Việt Nam và Ấn Độ, chiều ngày 07/3/2024 tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra “Hội nghị doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ” do VCCI Hồ Chí Minh phối hợp Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức.
Tham dự hội nghị có ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh, ông Sunil Kaya - Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Rourkela, Ấn Độ (RCCI), ông Trần Ngọc Liêm - Giám đốc VCCI Hồ Chí Minh và đại diện của 40 tập đoàn, nhà sản xuất, kinh doanh uy tín của Ấn Độ trong các lĩnh vực như: sắt, thép, than, công nghệ thông tin, điện & điện tử, máy móc thiết bị công nghiệp, vật liệu xây dựng, hóa chất, vận tải, du lịch, y tế, nông sản - thực phẩm, văn phòng phẩm, thương mại tổng hợp …
Sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ giữa Việt Nam - Ấn Độ luôn được chính phủ hai nước quan tâm và củng cố không ngừng trên mọi lĩnh vực. Quan hệ thương mại, đầu tư Việt Nam- Ấn Độ đã có bước phát triển tích cực. Về quan hệ thương mại, Ấn Độ đang nằm trong nhóm 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam được đánh giá là một quốc gia quan trọng trong “chính sách hướng Đông” của Ấn Độ, nằm trong top 4 quốc gia ASEAN có quan hệ thương mại với Ấn Độ. Điều này được thể hiện qua sự hợp tác đa chiều giữa hai nước trong những năm gần đây. Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ đạt 14,36 tỷ USD giảm nhẹ so với năm 2022, trong đó, xuất khẩu hàng hóa sang Ấn Độ đạt kim ngạch 8,5 tỷ USD, tăng trưởng 6,8% so với năm 2022 - Ấn Độ là một trong số ít thị trường đạt mức tăng trưởng dương.
Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ trong năm 2023 chỉ đạt 5,86 tỷ USD, giảm mạnh 17,2% so với năm 2022. Nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ chiếm tỷ trọng 2% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam. Xuất siêu của Việt Nam đến Ấn Độ có giá trị 2,63 tỷ USD, tăng mạnh so với năm 2022. Cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu cân bằng và có sự bổ sung cho nhau. Trong khi Ấn Độ là nguồn cung cấp nguyên liệu và thành phẩm quan trọng cho Việt Nam đối với các mặt hàng sắt thép, hóa chất, dược phẩm, dệt may, thức ăn chăn nuôi, thủy sản thì nhóm mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam sang Ấn Độ là máy tính cá nhân; điện thoại di động và linh kiện, sắt thép, hóa chất, gỗ và sản phẩm từ gỗ, giày dép, gia vị, cà phê, hồ tiêu…
Theo ông Trần Ngọc Liêm - Giám đốc VCCI Hồ Chí Minh, “hai nước đặt ra mục tiêu sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ấn Độ đạt mức 20 tỷ USD trong thời gian tới. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Việt Nam và Ấn Độ cần tăng cường hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh, có lợi thế cạnh tranh và hỗ trợ nhau như: khai khoáng, hoá chất, dệt may, da giày, năng lượng, y tế - dược phẩm, công nghiệp phụ trợ, máy móc thiết bị, linh kiện phụ tùng ô tô, máy nông nghiệp và công nghệ thông tin”.
Về quan hệ đầu tư, Ấn Độ hiện có hơn 400 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký khoảng hơn 1 tỷ USD, đứng thứ 26 trong tổng số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam… tập trung chủ yếu vào năng lượng, năng lượng tái tạo, vận tải biển, công nghệ thông tin. Hai bên còn rất nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển với thị trường hai nước rộng lớn, hàng hóa hai nước có sự bổ sung tốt cho nhau. Hiện nay, Việt Nam và Ấn Độ đã ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, Hiệp định về Khuyến khích và Bảo hộ Đầu tư giữa Việt Nam và Ấn Độ, Hiệp định Thương mại và Hợp tác Kinh tế giữa Việt Nam và Ấn Độ.
Phát biểu tại hội nghị, ông Sunil Kaya - Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Rourkela, Ấn Độ (RCCI) hy vọng với sự kết nối của hội nghị cũng như những gì mà đoàn doanh nghiệp Ấn Độ đến với Việt Nam với niềm tin sẽ có một sự kết hợp mới cho doanh nghiệp 2 nước. Ông cũng đánh giá rằng, Việt Nam là một đất nước có môi trường hoạt động kinh doanh thân thiện, là một quốc gia đang phát triển bùng nổ. Với những nỗ lực của chính phủ và những cách thức hoạt động mới, hai bên sẽ đạt được nhiều sự phát triển mạnh mẽ…”
Là một doanh nghiệp hoạt động các xúc tiến thương mại Việt - Ấn, bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Giám đốc IICCI Việt Nam cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm đến với các doanh nghiệp khi tham gia thị trường Ấn Độ, chẳng hạn như Ấn Độ là một quốc gia đa dạng với nhiều ngôn ngữ, tôn giáo và phong tục khác nhau. Việc hiểu biết về văn hóa, giá trị và phép lịch sự của Ấn Độ là rất quan trọng để xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ và tránh hiểu lầm. Bà cũng lưu ý rằng xã hội Ấn Độ có cấu trúc phân cấp và sự tôn trọng đối với quyền lực được đánh giá cao. Hãy chú ý điều này khi làm việc với đối tác kinh doanh Ấn Độ và tôn trọng các giám đốc cấp cao và người ra quyết định…
Trong khuôn khổ hội nghị cũng đã diễn ra phiên kết nối doanh nghiệp B2B mang lại nhiều cơ hội tìm kiếm đối tác mới và tăng cường mối quan hệ kinh doanh cho doanh nghiệp của hai quốc gia.
Uyển Nhi
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Hết tháng 8, xuất khẩu thủy sản đã thu về gần 6,3 tỷ USD
Giao thương trực tiếp giữa Đoàn Doanh nghiệp Khu Thương mại Tự do Hàn Quốc với Doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam
Hội chợ ITE HCMC 2024: Hoạt động phát triển du lịch hướng đến giảm phát thải, bảo vệ môi trường tự nhiên và văn hoá
Thanh long Bình Thuận tham gia Hội chợ rau quả Quốc tế Á Châu
Lào Cai: Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu tăng 144% so với cùng kỳ
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo