ASEAN tăng trưởng nhờ sự thúc đẩy của người tiêu dùng kỹ thuật số
Theo báo cáo gần đây của YCP Solidiance , sự gia tăng nhanh chóng của người tiêu dùng kỹ thuật số sẽ là động lực chính cho nền kinh tế Đông Nam Á, dự kiến sẽ tăng trưởng 4,7% trong năm nay.
Theo dự báo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế, kinh tế khu vực dự kiến sẽ vượt tốc độ tăng trưởng 2,7% của kinh tế toàn cầu vào năm 2023. Dữ liệu từ ADB năm 2022 cho thấy nền kinh tế số chiếm 7% GDP của Đông Nam Á .
Theo báo cáo của YCP Solidiance, Đông Nam Á dự kiến sẽ trở thành thị trường lớn nhất thế giới vào năm 2030, với dòng vốn đầu tư và kinh doanh mang lại lợi ích cho nhiều ngành, bao gồm cả nền kinh tế kỹ thuật số.
Với tốc độ tăng trưởng dự kiến thuộc hàng nhanh nhất thế giới, nền kinh tế số của khu vực được dự đoán sẽ vượt 300 tỷ USD vào năm 2025 và 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030, theo báo cáo "Đầu tư vào ASEAN 2023".
Bên cạnh đó, động lực cho tiêu dùng số sẽ là thế hệ Millennials (Gen Y) và thế hệ Z (Gen Z) vốn chiếm tới 75% người tiêu dùng trong khu vực.
Sự chuyển đổi kỹ thuật số của tài chính và sự xuất hiện của lĩnh vực fintech cũng là một trong những yếu tố giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trực tuyến trong khu vực và tạo điều kiện cho các khoản đầu tư mới của các nhà đầu tư từ các nguồn trong và ngoài nước.
Thông qua công nghệ kỹ thuật số và Internet, nền kinh tế kỹ thuật số mang đến cho chủ doanh nghiệp và những người dùng độc lập những cách thức mới để kết nối với khách hàng, mở rộng thị trường và tăng doanh thu.
Có thể thấy rằng, sự phát triển của nền kinh tế kỹ số Đông Nam Á là nhờ các tổ chức chính thức hỗ trợ phát triển kỹ thuật số trong khu vực, đồng thời lưu ý rằng tầm quan trọng của các tổ chức này liên quan đến việc tạo ra các khuôn khổ và sáng kiến tập trung nhằm thúc đẩy nền kinh tế internet.
Theo một nghiên cứu của HSBC, số hóa là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của các công ty, với các công ty sẵn sàng đầu tư vào các công nghệ cần thiết để chuyển đổi hoạt động kinh doanh của họ. Một nửa số người được hỏi cho biết họ sẽ đầu tư 5-10% lợi nhuận hoạt động để cải thiện chiến lược số hoá, trong khi 26% đầu tư hơn 10%.
Báo cáo cho biết: “Các nhà đầu tư tiềm năng và những người tham gia thị trường nên xem xét vai trò của quan hệ đối tác công tư vì nó sẽ đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế công nghệ số của ASEAN”.
Ngọc Phi (TH)
- Năm 2023: Niềm tin vào vai trò lãnh đạo của ASEAN trong thương mại tự do tăng lên 23,5%
- CAEXPO 2023 - Cơ hội cho doanh nghiệp Việt thâm nhập hơn nữa vào thị trường Trung Quốc – ASEAN
- HSBC: Kinh tế ASEAN đã vượt qua giai đoạn đỉnh lạm phát
- Quảng bá thương hiệu Việt Nam với 200 gian hàng tham gia tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2023
- ASEAN công nhận lẫn nhau về Chương trình doanh nghiệp ưu tiên - thêm lực đẩy thương mại
Cùng chuyên mục
Du khách quốc tế có thể chi 1.900 tỷ USD trong năm 2024
Làm thế nào để nâng cao khả năng liên kết chuỗi trong sản xuất, nâng cao trị giá sản phẩm?
Phương thức thanh toán thay thế (APM) định hình tương lai thương mại điện tử toàn cầu đến năm 2029
Cần đảm bảo kỹ thuật cho sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp
Vì sao doanh nghiệp dệt may Việt Nam khó tăng đơn hàng?
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo