Phương thức thanh toán thay thế (APM) định hình tương lai thương mại điện tử toàn cầu đến năm 2029

18:35 02/09/2024

Thị trường thương mại điện tử toàn cầu dự kiến sẽ đạt 11,4 nghìn tỷ đô la vào năm 2029, nhờ vào sự phát triển của các phương thức thanh toán thay thế.

Theo một nghiên cứu mới của Juniper Research, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ tài chính và thanh toán, giá trị của các giao dịch thương mại điện tử toàn cầu sẽ đạt 11,4 nghìn tỷ đô la vào năm 2029, tăng từ 7 nghìn tỷ đô la vào năm 2024. Sự tăng trưởng 63% này sẽ được thúc đẩy bởi việc áp dụng thương mại điện tử ở các thị trường mới nổi. Tại các khu vực này, các phương thức thanh toán thay thế (APM) sẽ giúp người tiêu dùng có thể mua sắm trực tuyến mà không cần dùng thẻ lần đầu tiên.

Ảnh minh họa
Thị trường thương mại điện tử toàn cầu dự kiến sẽ đạt 11,4 nghìn tỷ đô la vào năm 2029

APM là bất kỳ hình thức thanh toán nào không sử dụng tiền mặt và thẻ, chẳng hạn như ví điện tử và thanh toán từ tài khoản này sang tài khoản khác. APM cải thiện khả năng tiếp cận thương mại điện tử cho những người không có tài khoản ngân hàng. Nghiên cứu dự báo rằng đến năm 2029, sẽ có 360 tỷ giao dịch thương mại điện tử được thực hiện qua APM, chiếm 69% tổng số giao dịch thương mại điện tử toàn cầu. Khi APM làm cho thanh toán thương mại điện tử trở nên dễ tiếp cận hơn, người tiêu dùng không có tài khoản ngân hàng ở các thị trường mới nổi sẽ chuyển đổi thói quen mua sắm trực tuyến của họ. Sự thay đổi này sẽ được hỗ trợ bởi việc tăng cường đầu tư vào hệ sinh thái giao hàng, làm cho việc giao hàng trở nên khả thi hơn và tăng cường giá trị của thương mại điện tử.

Tác giả nghiên cứu, Lorien Carter, nhận xét: "Các tùy chọn thanh toán thay thế đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ, với khối lượng giao dịch APM vượt qua thẻ tại các thị trường mới nổi. Khi các nhà bán lẻ tìm cách thu hút người tiêu dùng và mở rộng ra các khu vực địa lý mới, họ cần xem xét việc tích hợp APM vào chiến lược thanh toán của mình để thực hiện điều này."

Các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán (PSP) cần ưu tiên bản địa hóa các phương thức thanh toán. Nghiên cứu dự đoán rằng khi PSP cung cấp nhiều APM hơn, việc cung cấp các tùy chọn thanh toán phù hợp cho người dùng cuối sẽ trở nên rất quan trọng để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng. PSP cần tối đa hóa sự hài lòng của khách hàng bằng cách điều chỉnh các tùy chọn thanh toán theo vị trí và đặc điểm nhân khẩu học của từng người tiêu dùng. Họ có thể đạt được điều này bằng cách hợp tác với các công ty thanh toán địa phương, những người hiểu rõ sở thích của người tiêu dùng và hỗ trợ các phương thức thanh toán theo khu vực.

Bình Anh