Bán 9,56 triệu xe hơi, Toyota dẫn đầu thị trường toàn cầu trong năm thứ 3 liên tiếp

16:44 27/12/2022

Gã khổng lồ ngành sản xuất ô tô Nhật Bản là Toyota Motor mới đây cho biết, họ đã bán được 9,56 triệu xe trên toàn thế giới từ tháng 1 đến tháng 11, ngang bằng với cùng kỳ năm 2021, đưa hãng này vượt qua ông lớn Volkswagen của Đức, dẫn đầu thị trường ô tô toàn cầu trong năm thứ ba liên tiếp, theo Asia Nikkei.

Toyota là tập đoàn sản xuất ô tô số 1 tại Nhật Bản. Năm 1937, Công ty Toyota Motor Corporation chính thức ra đời, mở ra một kỷ nguyên với những thành công rực rỡ trong ngành công nghiệp ô tô.

Đến nay, Toyota là thương hiệu xe hơi lớn nhất thế giới, nhiều năm liền hãng xe Nhật Bản luôn giữ vững ngôi vị số 1 của mình trong bảng xếp hạng Top 10 hãng ô tô bán chạy nhất toàn cầu.

Tại Việt Nam, Toyota là công ty cung cấp ô tô hàng đầu ở nhiều phân khúc khác nhau. Có thể nói, thành công của Toyota bắt nguồn từ chính tài năng kinh doanh thiên bẩm cũng như màu sắc văn hóa truyền thống của người dân đất nước Mặt trời mọc.

Toyota cho biết, công ty đã bán tổng cộng 9,56 triệu xe hơi trên toàn thế giới, tính từ tháng 1 đến tháng 11/2022. Con số này ngang bằng với doanh số cùng kỳ năm 2021, qua đó giúp hãng vượt đối thủ Volkswagen và dẫn đầu thị trường toàn cầu trong năm thứ 3 liên tiếp. 

Toyota sắn sàng dẫn đầu doanh số bán ô tô toàn cầu trong năm thứ ba liên tiếp. (Ảnh: Asia Nikkei)
Toyota sắn sàng dẫn đầu doanh số bán ô tô toàn cầu trong năm thứ ba liên tiếp. (Ảnh: Asia Nikkei).

Công ty sản xuất ôtô Nhật Bản đã bán được nhiều hơn 2,14 triệu xe so với Volkswagen. Doanh số của Toyota đã tính cả các xe do hai công ty con là Daihatsu Motor và Hino Motors sản xuất trong năm 2022. Trong khi đó, doanh số bán hàng của Volkswagen trong cùng thời kỳ giảm 9%. Nếu muốn đánh bại Toyota, trong tháng 12 này công ty phải tăng doanh số bán xe lên cao gấp 3 lần mức trung bình hàng tháng thì mới có cơ hội.

Kể cả khi không tính tới doanh số của các công ty con trong tập đoàn, một mình thương hiệu Toyota vẫn có thể đánh bại Volkswagen, nếu xét theo mức doanh số hiện tại.

Toyota hoạt động tốt tại thị trường Trung Quốc và Đông Nam Á

Việc ghi nhận hiệu suất ấn tượng ở các thị trường như Trung Quốc và Đông Nam Á đã giúp Toyota thăng tiến trong năm nay, mặc dù ngành công nghiệp ô tô nói chung đã phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng do các vấn đề như thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu, dẫn đến việc sản xuất bị đình trệ.

Doanh số bán hàng chỉ tính riêng cho công ty mẹ của Toyota - không bao gồm Daihatsu và Hino - tại Trung Quốc đã tăng 2% khi việc mở rộng công suất vào mùa hè đã giúp nhà sản xuất ô tô này khai thác được sự phục hồi nhu cầu bị suy giảm ở thị trường tỷ dân kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Các mẫu sedan như Corolla và Camry đặc biệt được người dùng Trung Quốc ưa chuộng.

Trong khi đó, các dòng xe thể thao đa dụng lại ghi nhận sự phổ biến ở khu vực Đông Nam Á, nơi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ghi nhận mức tăng trưởng hai con số ở cả Indonesia và Thái Lan, hai thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á. 

Ảnh minh họa

Toyota gặp khó khăn ở Bắc Mỹ và Nhật Bản, nơi doanh số bán hàng giảm khoảng 10% ở mỗi thị trường do tình trạng khan hiếm chip làm giảm nguồn cung cấp các mẫu xe hiệu suất cao sử dụng số lượng lớn chip.

Trong năm tài chính kết thúc vào tháng Ba, Toyota đã lên kế hoạch sản xuất 9,7 triệu xe ôtô.

Công ty đã giảm khoảng 500.000 xe so với ước tính ban đầu, phần nào cho thấy tình trạng thiếu chip vẫn gây ảnh hưởng tới ngành.

Tuy nhiên vấn đề này đã có dấu hiệu cải thiện. Sản lượng toàn cầu của Toyota hiện đã tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức cao kỷ lục trong tháng 11.

Việc có thể quay trở lại sản xuất bình thường sẽ giúp Toyota giảm lượng đơn đặt hàng tồn đọng, và giảm sự chậm trễ trong việc giao hàng.

Giám đốc điều hành của một nhà cung cấp linh kiện cho trang tin Nikkei biết rằng “thời kỳ thiếu hụt chip tồi tệ nhất đã qua."

S&P Global dự báo doanh số bán xe chở khách mới trên toàn cầu tăng 6% trong năm tới lên 83,6 triệu chiếc. Nhưng công ty đánh giá tác động của tình trạng thiếu chip sẽ kéo dài ít nhất đến năm 2024.

D.A (Tổng hợp)