Bí kíp giúp Starbucks thành công rực rỡ tại Trung Quốc

17:20 07/06/2024

Sau nhiều năm gặt hái thành công từ thị trường Trung Quốc, Starbucks dự định sẽ tiếp tục mở rộng thêm nhiều chi nhánh mới, đặt mục tiêu đạt 5.000 cửa hàng tại quốc gia đông dân này trong tương lai gần.

Ảnh minh họa
Starbucks đã có một năm rất thành công tại thị trường Trung Quốc.

“Càng ồn ào càng tốt”

Starbucks đã thiết kế và thay đổi cấu trúc không gian ở mọi cửa hàng Starbucks ở Trung Quốc để phản ánh văn hoá làm việc theo nhóm của người dân nơi đây. Không giống như ở Mỹ, không gian ở Trung Quốc được thiết kế để khuyến khích mọi người giao tiếp và cùng nhau thảo luận.

Cửa hàng Starbucks tại Trung Quốc có không gian lớn hơn tới 40% so với ở Mỹ, thường được đặt ở vị trí thuận tiện và có thiết kế mở. Mục tiêu của Starbucks Trung Quốc là biến mọi cửa hàng thành nơi mọi người có thể đến không chỉ để thưởng thức cà phê và làm việc, mà còn là để tán gẫu cùng gia đình, bạn bè.
Dùng vị trí để tiếp thị

Starbucks chú trọng tập trung vào việc lựa chọn kỹ lưỡng địa điểm đặt cửa hàng, phần lớn là tại các khu vực cao cấp như trung tâm thương mại và toà tháp văn phòng. Điều này giúp thương hiệu tự quảng bá và thu hút khách hàng khi họ di chuyển hoặc mua sắm.

Ảnh minh họa
Không gian của Starbucks tại Trung Quốc là không gian mở.

Lựa chọn đối tác địa phương

Starbucks đã hợp tác với ba đối tác khác nhau tại Ba Bắc, Đông và Nam Trung Quốc để hiểu sâu hơn về thị trường đa văn hóa của đất nước này. Mỗi đối tác đại diện cho một khu vực riêng, mang đến sự hiểu biết chuyên sâu về thị trường và người tiêu dùng địa phương.

Việc lựa chọn hợp tác với các đối tác phù hợp giúp Starbucks dễ dàng tiếp cận khách hàng địa phương và đấy nhanh tiến độ nhân rộng chi nhánh cửa hàng mà không tốn kém thời gian và chi phí nghiên cứu thị trường.

Yếu tố gia đình

Ở Trung Quốc, mọi người dân đều coi gia đình là trung tâm của cuộc sống, cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng và giáo dục con cái. Ngược lại, con cái cần có trách nhiệm chăm sóc cha mẹ mình khi họ già đi. Nhận thức được yếu tố văn hóa này, Starbucks tăng tương tác với các bậc phụ huynh, nhấn mạnh vai trò của họ trong mọi hoạt động của công ty.

Bên cạnh đó, Starbucks cũng cung cấp bảo hiểm y tế cho hơn 10.000 gia đình nhân viên, thể hiện sự quan tâm đến "đối tác" của mình và giữ chân nhân viên trong công ty.

H.C (t/h)