Có một tín hiệu thị trường chứng khoán "cực kỳ hiếm" hướng tới mức cao kỷ lục vào năm 2024

18:04 11/12/2023

Sau khi tín hiệu “cực hiếm” vừa tắt, thị trường chứng khoán nhiều khả năng sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại vào đầu năm 2024. Đó là những gì chiến lược gia trưởng thị trường Ryan Detrick của Carson Group cho biết

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty Images)

Thị trường chứng khoán vừa cho thấy một dấu hiệu "cực kỳ hiếm", điều này nói với chiến lược gia trưởng thị trường Ryan Detrick của Carson Group rằng mức cao kỷ lục sắp đạt được.

Như Detrick đã chỉ ra trong một ghi chú hôm thứ Năm, hơn 60% cổ phiếu của S&P 500 đã đạt mức cao nhất 20 ngày mới vào tuần trước. Nếu bạn nghĩ rằng các công ty công nghệ lớn đang làm cho thị trường chứng khoán đi lên thì điều này đi ngược lại với những gì bạn nghĩ.

Detrick cho biết: “Tuần trước, chúng tôi đã chứng kiến lực đẩy theo chiều rộng rất hiếm, điều này cho thấy nhiều cổ phiếu đang tăng giá, có xu hướng là tín hiệu về sức mạnh sắp xảy ra”. “Điều này cực kỳ hiếm và cho thấy rất nhiều hoạt động mua đã diễn ra gần đây chứ không chỉ ở một số cổ phiếu lớn”.

Tín hiệu hiếm hoi này đã lóe lên 15 lần kể từ năm 1972, nếu không tính tín hiệu của tuần trước. Sau khi tín hiệu lóe lên, một năm sau S&P 500 đã tăng 100% thời gian, đạt mức lợi nhuận trung bình là 18%.

Ngay cả những dự đoán lạc quan nhất về thị trường chứng khoán cũng sẽ sai nếu S&P 500 tiếp tục tăng như thế này trong năm tới. Nó sẽ giao dịch ở mức trên 5.400.

Detrick chỉ ra rằng thị trường chứng khoán đã cho thấy những dấu hiệu sức mạnh khác trong những tuần gần đây. Ví dụ: S&P 500 đã tăng 8,9% trong tháng 11, trở thành tháng tốt thứ 18 từ trước đến nay.

Khi xem xét 20 tháng tốt nhất của S&P 500, cổ phiếu đã tăng 80% thời gian trong năm tiếp theo, với mức tăng trung bình là 13%. S&P 500 đã có 30 tháng tăng ít nhất 8%. Trong 30 tháng đó, giá cổ phiếu tiếp tục tăng 90% trong năm tiếp theo.

Detrick nói: “Một lần nữa, điều này báo hiệu sức mạnh mà chúng ta vừa thấy có thể là sự khởi đầu cho sức mạnh lớn hơn chứ không phải sự kết thúc”.

Ông cũng cho biết S&P 500 chưa đạt mức cao kỷ lục kể từ ngày 2/1/2022, tức là gần hai năm trước. Cổ phiếu chỉ còn cách mức cao mới chưa đến 5% và Detrick cho biết ông nghĩ rằng mức cao kỷ lục sẽ đạt được vào đầu năm 2024. Nếu điều đó xảy ra, đó sẽ là một dấu hiệu khác cho thấy thị trường đang đi lên.

“Trước đây, khi cổ phiếu không đạt mức cao mới trong ít nhất một năm và sau đó đạt được mức cao mới thì lợi nhuận trong tương lai là rất tốt”. Trên thực tế, cổ phiếu đã tăng 13 trong số 14 lần một năm sau đó và tăng trung bình 14,9% sau một thời gian dài không có đỉnh mới và sau đó là đỉnh mới.

Tín hiệu lực đẩy độ rộng kỹ thuật “cực kỳ hiếm” lóe lên vào tuần trước cho thấy rõ rằng thị trường tăng giá sẽ tiếp tục vào năm 2024.

Ông nói: “Bản thân bất kỳ tín hiệu nào trong số này đều có thể được coi là ngẫu nhiên, nhưng khi bạn bắt đầu xếp chúng chồng lên nhau, chúng tôi tiếp tục kỳ vọng cổ phiếu sẽ hoạt động khá tốt và chúng tôi vẫn đặt nặng thị trường cổ phiếu”.

PV tổng hợp