Doanh nghiệp Nhật Bản kỳ vọng tăng lợi nhuận và mở rộng thị trường tại Việt Nam năm 2024
Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang chú trọng vào việc đầu tư tại Việt Nam với kỳ vọng cải thiện kết quả kinh doanh trong năm 2024 và tiếp tục mở rộng thị trường.
Vào ngày 11/12, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JETRO) đã công bố báo cáo sơ bộ về kết quả của "Khảo sát thực trạng các doanh nghiệp Nhật Bản tại nước ngoài năm tài chính 2023".
Kết quả khảo sát tại Việt Nam cho thấy rằng trong số gần 900 doanh nghiệp trả lời hợp lệ, có 54,3% doanh nghiệp Nhật Bản kỳ vọng sẽ có lãi trong năm 2023, tỷ lệ này thấp hơn 6,6 điểm so với mức trung bình của ASEAN.
Ngoài việc dự kiến kinh doanh có lãi trong năm 2023, 50,4% doanh nghiệp được khảo sát cho biết doanh thu sẽ "cải thiện" vào năm 2024.
Về kỳ vọng lợi nhuận kinh doanh trong năm 2023 so với năm 2022, 32% doanh nghiệp trả lời rằng họ dự kiến "Cải thiện," giảm 15,6 điểm so với năm trước.
Lý do chính cho sự cải thiện về kỳ vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2023 tại Việt Nam bao gồm "Nhu cầu tại thị trường xuất khẩu tăng" trong ngành chế tạo và "Nhu cầu tại thị trường nội địa tăng" trong ngành phi chế tạo, được doanh nghiệp ưa chuộng nhất.
Bên cạnh những nỗ lực để "Cải thiện năng suất," "Cắt giảm chi phí" cũng được đánh giá cao. Nhiều doanh nghiệp đưa ra rằng nguyên nhân chính của hiệu suất kinh doanh kém là do "Sự sụt giảm nhu cầu trong và ngoài nước," vượt xa so với "Sự gia tăng chi phí nhân công và mua nguyên liệu."
Về phương hướng kinh doanh trong 1-2 năm tới, tỉ lệ doanh nghiệp trả lời "Mở rộng" tại Việt Nam là 56,7%, giảm 3,3 điểm so với năm trước. Mặc dù tham vọng mở rộng vẫn cao, nhưng tỉ lệ trả lời mở rộng tại Việt Nam có sự giảm so với năm trước. Tỉ lệ doanh nghiệp mở rộng "Chức năng bán hàng" là 62%, do đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước.
Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 11 tháng đầu năm 2023, Nhật Bản vẫn giữ vị trí trong top 10 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Các nhãn hiệu bán lẻ Nhật Bản như Muji, AEON, Familymart, Uniqlo... trong buổi chia sẻ gần đây trên truyền thông đều tỏ ra lạc quan về kết quả kinh doanh và có kế hoạch tăng vốn đầu tư để mở rộng thị trường tại Việt Nam.
Điền Quân
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Hết tháng 8, xuất khẩu thủy sản đã thu về gần 6,3 tỷ USD
Giao thương trực tiếp giữa Đoàn Doanh nghiệp Khu Thương mại Tự do Hàn Quốc với Doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam
Hội chợ ITE HCMC 2024: Hoạt động phát triển du lịch hướng đến giảm phát thải, bảo vệ môi trường tự nhiên và văn hoá
Thanh long Bình Thuận tham gia Hội chợ rau quả Quốc tế Á Châu
Lào Cai: Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu tăng 144% so với cùng kỳ
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo