Dự báo xu hướng thị trường bán lẻ của Anh năm 2022
Giới chuyên gia dự báo rằng ngành bán lẻ của Anh trong năm 2022 sẽ khó khăn hơn khi người tiêu dùng Anh dự kiến chịu ảnh hưởng từ sự gia tăng của chi phí năng lượng, thuế và lạm phát.
Một mùa đón Giáng sinh tại nhà của người dân Anh đã giúp một loạt chuỗi bán lẻ có doanh số tăng trưởng trong dịp lễ hội, khi nhu cầu về thực phẩm cao cấp, rượu vang và champagne đều tăng cao. Tuy nhiên, các công ty vẫn thận trọng về triển vọng năm 2022.
Sự lây lan nhanh của biến thể Omicron trong những tuần trước lễ Giáng sinh năm 2021 khiến nhiều quán rượu và nhà hàng vắng khách. Thay vào đó, người mua sắm chuyển sang các siêu thị để tìm kiếm những sản phẩm và phương tiện giải trí cho mùa lễ tại gia.
Xu hướng này được thể hiện thông qua việc trong khi tập đoàn quản lý chuỗi nhà hàng và quán rượu Mitchells & Butlers báo cáo doanh số bán giảm 10,2% trong bốn tuần trước Giáng sinh so với giai đoạn trước đại dịch, thì chuỗi siêu thị lớn nhất nước Anh là Tesco cho hay họ bán được hơn 8 triệu chai champagne và vang sủi vào cùng giai đoạn.
Marks & Spencer, tập đoàn bán lẻ nổi tiếng nhất của Anh, cũng báo cáo doanh số bán thực phẩm tăng 12,4% trong 13 tuần tính đến ngày 1/1 so với năm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Doanh số bán quần áo và đồ gia dụng cũng tăng tốt hơn mong đợi ở mức 3,2% vào cùng giai đoạn.
Nhà bán lẻ quần áo Next đã công bố kết quả kinh doanh vào tuần trước, trong đó cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng trong mùa lễ tỏ ra mạnh hơn nhiều so với dự kiến. Kể từ đó, các chuỗi siêu thị, nhà sản xuất quần áo thể thao cùng các công ty chuyên về đồ nội thất đã báo cáo doanh số bán hàng Giáng sinh khá lạc quan.
Tuy nhiên, đa số đều dự báo rằng năm 2022 sẽ khó khăn hơn khi người tiêu dùng Anh dự kiến chịu ảnh hưởng từ sự gia tăng của chi phí năng lượng, thuế và lạm phát.
ASOS - công ty thời trang từng là “con cưng” của thị trường chứng khoán một thời, báo cáo rằng doanh số bán hàng mùa lễ của họ đã bị hạn chế bởi sự bất ổn của nhu cầu và những vấn đề của chuỗi cung ứng.
Cả Next và ASOS đều cảnh báo họ sẽ thực hiện một số đợt tăng giá để đối phó với khoản phí gia tăng do phải nâng lương cho nhân công, trong khi phí vận chuyển hàng hóa và sản xuất đều leo thang.
Một số cuộc khảo sát kinh tế chính thức cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng Anh đã duy trì khá tốt cho đến cuối tháng 12/2021. Nhưng dù một số người Anh đã tiết kiệm được thêm tiền trong giai đoạn làm việc tại nhà, họ dự kiến sẽ vẫn hạn chế chi tiêu vào năm 2022 khi chi phí sinh hoạt dự kiến tăng vọt.
Kỳ Anh
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Hết tháng 8, xuất khẩu thủy sản đã thu về gần 6,3 tỷ USD
Giao thương trực tiếp giữa Đoàn Doanh nghiệp Khu Thương mại Tự do Hàn Quốc với Doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam
Hội chợ ITE HCMC 2024: Hoạt động phát triển du lịch hướng đến giảm phát thải, bảo vệ môi trường tự nhiên và văn hoá
Thanh long Bình Thuận tham gia Hội chợ rau quả Quốc tế Á Châu
Lào Cai: Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu tăng 144% so với cùng kỳ
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo