EIA cho biết nguồn cung dầu thô của Mỹ sẽ thiết lập mức cao mới cho đến năm 2025

17:07 11/01/2024

Cơ quan Thông tin Năng lượng cho biết vào năm 2024 và 2025, Mỹ sẽ sản xuất nhiều dầu thô hơn bao giờ hết. Đến năm 2023, sản lượng dầu thô đã tăng vọt, giúp giữ giá dầu ở mức thấp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty Images)

Cơ quan Thông tin Năng lượng cho biết hôm thứ Ba rằng sản lượng dầu thô của Mỹ đang trên đà đạt mức cao nhất mọi thời đại. Điều này sẽ giúp giữ giá dầu ở mức thấp.

Chẳng bao lâu nữa, nhiều dầu sẽ được sản xuất hơn bao giờ hết. Vào năm 2024 và 2025, trung bình 13,2 triệu thùng sẽ được sản xuất mỗi ngày. Con số này cao hơn mức trung bình 12,92 triệu thùng/ngày vào năm ngoái và giá hàng tuần cũng phá kỷ lục.

Điều chính sẽ khiến xu hướng tăng lên là hiệu quả hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, theo EIA, do số lượng giàn khoan của Mỹ giảm, sản lượng dầu thô sẽ tăng chậm hơn.

Tuy nhiên, những mức cao mới này sẽ giúp Mỹ giữ được sức mạnh mới có được trên thị trường dầu mỏ. Điều này xảy ra sau bước nhảy vọt về sản lượng đá phiến của Mỹ vào năm 2023, khiến các nhà đầu tư trên toàn thế giới ngạc nhiên.

S&P Global cho biết đến tháng 12, Mỹ đã trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn nhất thế giới, với lượng xuất khẩu ngang bằng với Saudi Arabia hay Nga.

Việc cắt giảm sản lượng của OPEC cũng ít có tác dụng hơn do nguồn cung của Mỹ. Những cắt giảm này đã làm giảm lưu lượng dầu thô, giúp giữ giá ở mức cao.

Sản lượng dầu từ cartel và các đối tác của nó khó có thể sớm được cải thiện. EIA dự đoán rằng OPEC+ sẽ sản xuất trung bình 36,4 triệu thùng/ngày vào năm 2024 và 37,2 triệu thùng/ngày vào năm 2025. Con số này thấp hơn mức trung bình 5 năm là 40,2 triệu thùng/ngày trước đại dịch.

Mặc dù OPEC+ đã cắt giảm sản lượng nhưng EIA dự đoán rằng sản lượng toàn cầu sẽ cao hơn nhu cầu vào giữa năm 2025. Điều này sẽ khiến hàng tồn kho tăng lên, với sự trợ giúp từ các quốc gia ngoài OPEC.

Do nguồn cung dồi dào bên ngoài OPEC, EIA dự đoán giá dầu Brent sẽ đạt trung bình 82 USD/thùng vào năm 2024, giống như năm ngoái. Vào năm 2025, giá chuẩn sẽ giảm xuống còn 79 USD/thùng.

Báo cáo cho biết: “Nhìn chung, chúng tôi dự đoán giá dầu thô Brent có nhiều khả năng giảm hơn là tăng vì chúng tôi cho rằng sản lượng dầu toàn cầu có nhiều khả năng sẽ vượt dự báo của chúng tôi hơn là giảm so với dự báo của chúng tôi”. “Khả năng giá vượt quá dự báo hiện tại của chúng tôi phần lớn liên quan đến sự gián đoạn sản xuất ngoài dự kiến, một rủi ro được nhấn mạnh bởi căng thẳng leo thang gần đây ở Biển Đỏ.”

PV tổng hợp