Hoa Kỳ là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
Theo số liệu sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ trong tháng 4 đạt khoảng 10,3 tỷ USD, tăng khoảng 33,3% so với cùng tháng năm 2021.
Dệt may, điện thoại, máy tính và thiết bị là một trong bốn nhóm mặt hàng được chuyển đến thị trường này trong tháng 4, với tổng trị giá hơn 1 tỷ USD. Ngoài ra, nhiều nhóm mặt hàng như gỗ và sản phẩm gỗ, giày dép, phương thức vận tải, thủy sản, ... có kim ngạch từ hàng chục đến hàng trăm triệu USD. Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt tổng trị giá 36,2 tỷ USD vào cuối tháng 4, tăng 20,82% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mỹ là nền kinh tế lớn nhất thế giới, là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam trong 4 tháng qua, chiếm 29,56% tổng doanh thu của cả nước.
Dệt may, điện thoại, máy tính, máy móc, gỗ và sản phẩm gỗ, giày dép là một trong sáu nhóm mặt hàng được gửi đến Hoa Kỳ với kim ngạch hơn một tỷ đô la vào cuối tháng Tư.
Đáng chú ý, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu quan trọng đối với một số mặt hàng nông sản xuất khẩu chính của Việt Nam. Thủy sản (gần 850 triệu USD), hạt điều (286 triệu USD), cà phê (gần 103 triệu USD). Mặt khác, nhập khẩu hàng hóa từ Hoa Kỳ đạt 4,6 tỷ USD vào cuối tháng 4, giảm 9,8% so với cùng kỳ năm trước.
Nhìn chung, Hoa Kỳ hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam (sau thị trường Trung Quốc). Năm 2021, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ lần đầu tiên đạt giá trị hơn 100 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu đạt 111,56 tỷ USD, tăng khoảng 21 tỷ USD so với năm 2020. Xuất khẩu của Việt Nam sẽ đạt trị giá 96,29 tỷ USD.
Các chuyên gia cho rằng, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ có những thay đổi đáng kể trong vài năm tới, cả về lượng và chất. Các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ để tạo môi trường chính sách thuận lợi, ổn định, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, tận dụng tốt hệ thống phân phối, triển khai có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng bền vững.
Đại diện Bộ Công Thương khẳng định, ngoài các chương trình, định hướng chung về tăng cường hỗ trợ xây dựng cạnh tranh quốc gia thông qua xây dựng thương hiệu, dỡ bỏ thuế, dỡ bỏ hàng rào kỹ thuật, Bộ Công Thương còn có các đề án lớn nhằm nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm xuất khẩu, nhất là các sản phẩm công nghiệp.
Mặt khác, các doanh nghiệp phải tích cực mở rộng thị trường để nâng cao năng lực sản xuất trong nước đồng thời hội nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngoài ra, các doanh nghiệp phải đưa ra và thực hiện các chiến lược kinh doanh thành công nếu muốn tăng thị phần và giúp tăng cường mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong tương lai.
Thục Anh
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Hết tháng 8, xuất khẩu thủy sản đã thu về gần 6,3 tỷ USD
Giao thương trực tiếp giữa Đoàn Doanh nghiệp Khu Thương mại Tự do Hàn Quốc với Doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam
Hội chợ ITE HCMC 2024: Hoạt động phát triển du lịch hướng đến giảm phát thải, bảo vệ môi trường tự nhiên và văn hoá
Thanh long Bình Thuận tham gia Hội chợ rau quả Quốc tế Á Châu
Lào Cai: Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu tăng 144% so với cùng kỳ
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo