Hợp tác đường sắt giữa VNR (Việt Nam) và KTZ (Kazakhstan): Nâng cao năng lực chuyên chở hàng hóa và sự phát triển bền vững
Hai công ty đường sắt VNR của Việt Nam và KTZ của Kazakhstan thống nhất nâng cao năng lực chuyên chở hàng hóa và container, hợp tác đào tạo nhân lực trong lĩnh vực đường sắt và logistics; nghiên cứu ứng dụng chuyển đổi xanh, sử dụng nhiên liệu xanh.
Hai công ty đường sắt đáng chú ý của hai quốc gia, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và CTCP Đường sắt Quốc gia Kazakhstan (KTZ), đã đạt thỏa thuận về việc củng cố khả năng vận chuyển hàng hóa và container, hợp tác đào tạo nhân lực, và đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi xanh trong ngành đường sắt và logistics. Đây là những bước quan trọng nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiệu quả trong lĩnh vực vận tải quốc tế.
Theo thông tin từ báo chí Báo Chính Phủ (baochinhphu.vn), buổi làm việc giữa VNR và KTZ đã diễn ra, mở ra một chuỗi hợp tác mới giữa hai quốc gia trong lĩnh vực đường sắt. Mối quan hệ hợp tác đã được củng cố khi họ thống nhất nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa và container thông qua đường sắt, đặc biệt là qua cửa khẩu Đồng Đăng (Việt Nam) - Bằng Tường (Trung Quốc). Điều này dự kiến sẽ giúp giảm thời gian và tối ưu chi phí trong quá trình vận chuyển hàng hóa giữa hai quốc gia.
Ngoài việc tăng cường chuyên chở hàng hóa, VNR và KTZ cũng đã thống nhất hợp tác trong lĩnh vực logistics. Sự kết hợp này sẽ tận dụng những cơ sở hạ tầng của cả hai công ty để phát triển cơ sở hạ tầng logistics và các kho bãi hàng tại cả Việt Nam và Kazakhstan. Điều này dự kiến sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và tối ưu hóa hoạt động logistics.
Ngoài ra, hợp tác đào tạo nhân lực cũng được đặt trong tầm ngắm của hai bên. Điều này có thể giúp nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng trong lĩnh vực đường sắt và logistics, đồng thời tạo ra nguồn nhân lực chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về vận tải và logistics.
Một khía cạnh quan trọng khác của hợp tác là việc nghiên cứu và ứng dụng chuyển đổi xanh trong ngành đường sắt. Hai công ty hợp tác trong việc tìm hiểu và áp dụng các công nghệ, phương pháp và nhiên liệu xanh để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường từ hoạt động vận tải đường sắt.
Trong quá khứ, việc vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và Kazakhstan chủ yếu thông qua đường biển và hành lang đông tây của đường sắt Trung Quốc. Tuy nhiên, thông qua sự hợp tác mạnh mẽ giữa VNR và KTZ, dường như có sự dịch chuyển hướng tới việc sử dụng đường sắt trực tiếp để vận chuyển hàng hóa giữa hai quốc gia.
Mặc dù còn một số thách thức, như giá cước đường sắt cao và thiếu khối lượng hàng hóa đủ lớn để tổ chức các đoàn tàu container chạy suốt, tuy nhiên, bước đầu hợp tác giữa VNR và KTZ đã thể hiện sự cam kết về sự phát triển bền vững và tiềm năng của ngành đường sắt trong tương lai.
Trong nỗ lực hướng tới một môi trường vận tải quốc tế thân thiện hơn với môi trường và hiệu quả hơn, hợp tác đáng chú ý này có thể là một bước quan trọng trong việc tạo ra sự cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường trong ngành vận tải quốc tế.
PV
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Hết tháng 8, xuất khẩu thủy sản đã thu về gần 6,3 tỷ USD
Giao thương trực tiếp giữa Đoàn Doanh nghiệp Khu Thương mại Tự do Hàn Quốc với Doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam
Hội chợ ITE HCMC 2024: Hoạt động phát triển du lịch hướng đến giảm phát thải, bảo vệ môi trường tự nhiên và văn hoá
Thanh long Bình Thuận tham gia Hội chợ rau quả Quốc tế Á Châu
Lào Cai: Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu tăng 144% so với cùng kỳ
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo