IATA kỳ vọng ngành hàng không châu Á - Thái Bình Dương phục hồi trong năm nay
Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) kỳ vọng ngành hàng không khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ dần phục hồi trong năm nay, mặc dù vẫn còn một số tồn tại trong chuỗi cung ứng và hạn chế đi lại liên quan đến đại dịch COVID-19.
Ông Philip Goh, Phó Chủ tịch phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương của IATA, khẳng định: "Sẽ mất ít nhất 2 năm để du lịch quốc tế trở lại mức bình thường, trong khi đó chỉ số khách luân chuyển (RPK) sẽ trở lại bình thường vào năm 2025."
Theo ông Philip Goh, việc Trung Quốc mở cửa trở lại sớm hơn 6 tháng so với dự kiến là một "cú hích" lớn đối với châu Á-Thái Bình Dương cũng như ngành hàng không trên toàn thế giới.
Vào tháng 4/2023, chỉ số khách luân chuyển ở châu Á-Thái Bình Dương đã tăng 82% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi, RPK nội địa đã vượt qua mức của năm 2019, du lịch quốc tế trong khu vực phục hồi ổn định nhưng chỉ ở mức 66%.
Ông Goh tin rằng, sẽ mất ít nhất 2 năm để du lịch quốc tế trở lại mức bình thường và RPK dự kiến sẽ trở lại bình thường vào năm 2025.
Trong khi đó, ngành hàng không toàn cầu năm nay dự báo đạt lợi nhuận ròng 9,8 tỷ USD trên tổng doanh thu 803 tỷ USD. Châu Á-Thái Bình Dương vẫn có thể tụt lại so với các khu vực khác với khoản lỗ ròng lên tới 6,9 tỷ USD.
Ông Goh kỳ vọng khu vực này sẽ có sự cải thiện vào năm tới, nhưng lưu ý rằng chưa có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy ngành hàng không khu vực châu Á-Thái Bình Dương có thể tăng trưởng dương.
Ngọc Phi (TH)
- Cần khoảng 420.000 tỷ để phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030
- IATA dự báo 2023 sẽ là một năm tốt đẹp cho ngành hàng không toàn cầu
- Hãng hàng không đầu tiên trên thế giới cung cấp dịch vụ wifi toàn diện
- Ngành vận tải hàng không tăng trưởng ấn tượng trong 5 tháng đầu năm
- Hãng sản xuất máy bay Boeing dự tính đầu tư chuỗi cung ứng thiết bị hàng không tại Việt Nam
Cùng chuyên mục
Nga nâng dự báo doanh thu xuất khẩu dầu mỏ, khí đốt năm 2024
Đẩy mạnh quảng bá thương hiệu trái cây Việt Nam tại Trung Quốc
AI- Bitcoin: Cuộc đua năng lượng
Tới nửa đầu tháng 8, đâu là thị trường cung cấp quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam?
Ấn Độ - thị trường lớn, giàu tiềm năng của cao su Việt Nam
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo