JP Morgan dự kiến ​​giá dầu thô Brent đạt mức trung bình 83 USD vào năm 2024

07:26 22/11/2023

Dự báo này dựa trên kỳ vọng của các nhà phân tích về nhu cầu dầu ổn định ở Hoa Kỳ, tăng trưởng nhu cầu mạnh mẽ ở các thị trường mới nổi và sự ổn định ở thị trường châu Âu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Vào năm 2025, các nhà phân tích của JP Morgan cho biết họ dự kiến ​​giá dầu thô Brent trung bình là 75 USD/thùng. Cũng như nhiều dự báo khác, dự báo này dựa trên kỳ vọng về mức tăng hiệu quả sử dụng năng lượng đáng kể và tăng trưởng doanh số bán xe điện thay vì sử dụng xe động cơ đốt trong, dẫn đến nhu cầu nhiên liệu thấp hơn.

Đồng thời, ngân hàng cũng dự đoán nhu cầu nhiên liệu máy bay sẽ suy yếu sau đợt tăng đột biến gần đây.

Xét về tổng nhu cầu, trong năm nay, các nhà phân tích của JP Morgan dự kiến ​​tăng trưởng 1,9 triệu thùng, giảm xuống 1,6 triệu thùng/ngày vào năm 2024.

Các nhà phân tích của ngân hàng viết: “Bất chấp những cơn gió ngược kinh tế kéo dài, chúng tôi nhận thấy nhu cầu ... được củng cố bởi EM mạnh mẽ, Mỹ kiên cường và châu Âu yếu kém nhưng ổn định”.

“Cơ cấu nhu cầu có thể sẽ thay đổi, với 2/3 mức tăng nhu cầu đến từ sự mở rộng kinh tế nói chung, trong khi việc tiếp tục bình thường hóa nhiên liệu máy bay sẽ đóng góp phần còn lại.”

Về phía cung, JP Morgan dự kiến ​​tăng trưởng sản lượng ngoài OPEC, điều này có thể làm suy yếu nỗ lực của nhóm trong việc giữ giá trên một mức nhất định. Nếu tăng trưởng nguồn cung ngoài OPEC đủ mạnh, nó có thể đẩy Brent xuống dưới 70 USD/thùng.

Trong bối cảnh này, các nhà phân tích của JP Morgan cho biết họ kỳ vọng OPEC+ sẽ tiếp tục hạn chế sản xuất để hỗ trợ giá.

Trong khi đó, giá đã giảm sớm hơn trong ngày hôm nay, đảo ngược mức tăng đạt được vào thứ Hai sau khi có báo cáo cho biết OPEC+ đang xem xét cắt giảm sản lượng bổ sung để đẩy giá lên cao hơn. Bất chấp những kế hoạch này, các nhà giao dịch lại một lần nữa tỏ ra tập trung vào sự không chắc chắn về nhu cầu.

Goldman Sachs đã nói hôm thứ Hai rằng thật hợp lý khi kỳ vọng OPEC+ sẽ cắt giảm sâu hơn khi nhóm họp tiếp theo vào ngày 26/11.

Hải Anh t/h